BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mất trộm cây kiểng: Cần chủ động phòng ngừa  

Cập nhật ngày: 04/03/2022 - 10:50

BTNO - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ mất trộm cây kiểng, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Kẻ gian nhổ trộm cây mai của nhà anh Tiến.

Chị N.Đ.N (ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) cho biết, lợi dụng mọi người đang ngủ say, đối tượng xấu đã nhổ 2 cây bông trang được trồng ở cạnh hàng rào nhưng không thành. “Sáng hôm sau, mẹ tôi đi tưới nước cho cây thì phát hiện 2 cây bông trang bị bật gốc. Cũng may nhà tôi đã dùng dây buộc gốc cây trang nên kẻ gian không trộm được. Sau sự việc đó, gia đình đã di chuyển 2 cây bông trang ra phía sau vườn để trồng”- chị N nói.

Anh Minh Tiến (ngụ phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành) cho biết, khoảng 17 giờ 25 phút ngày 21.2, gia đình anh bị kẻ gian trộm mất một cây mai trị giá khoảng 3 triệu đồng. Anh Tiến kể, thông thường, trước khi đi làm, gia đình đều khoá cửa cổng rất kỹ. Tuy nhiên, chiều hôm đó, anh quên khoá cổng nhà, đến khi đi làm về phát hiện cây mai trước cửa nhà đã “không cánh mà bay”.

“Cũng may nhà có lắp camera nên có ghi lại hình ảnh kẻ gian vào nhà trộm mai. Sau khi xảy ra sự việc, tôi đến trình báo Công an về vụ mất trộm”- anh Tiến nói.

Trước đó, vào lúc 3 giờ 50 phút ngày 11.12.2021, Công an phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành nhận được tin báo của người dân tại quốc lộ 22B đoạn thuộc khu phố Hiệp Hoà có 2 đối tượng trộm cây mai vàng của người dân, chuẩn bị đưa lên xe để tẩu thoát. 

Sau khi nhận được tin báo, Công an phường phối hợp Công an Thị xã đến hiện trường bắt quả tang Lê Thanh Vũ (sinh năm 2002, ngụ phường 1, TP. Tây Ninh) thực hiện hành vi trộm cắp tài sản; đối tượng Trần Quốc Khánh (sinh năm 2002, ngụ phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành) bỏ chạy.

Khi lực lượng chức năng truy đuổi, Khánh dùng bình xịt hơi cay để chống trả, chạy đến khu vực ngã tư xã Thanh Điền, huyện Châu Thành thì bị bắt. Kiểm tra trên người Vũ, phát hiện 1 bịch nylon có chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma tuý đá.

Tang vật thu giữ gồm 1 cây mai vàng, 2 xe mô tô. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận là người nghiện ma tuý, lợi dụng đêm khuya tìm các loại cây kiểng có giá trị để trộm. Trước khi bị bắt giữ, cả 2 đối tượng đã thực hiện 3 vụ trộm cắp cây mai vàng.

Công an thị xã Hoà Thành cho biết, tình trạng kẻ gian đột nhập vào nhà dân, vườn kiểng để trộm cắp nhiều loại cây như mai, sứ, tùng... diễn ra phổ biến, nhất là vào dịp tết. Ban ngày, các đối tượng rảo quanh các tuyến đường vắng, vườn kiểng và nhà hộ dân có bài trí các loại cây cảnh có giá trị ở ngoài lề đường, trước của nhà hoặc trong khuôn viên nhà, không có khoá cửa hoặc khoá cửa đơn giản nhưng không có người trông coi, không gắn camera… để phát hiện ra những sơ hở, thiếu sót trong việc bảo vệ tài sản của người dân rồi lực chọn thời gian gây án thích hợp.

Vị trí cây mai của nhà anh Tiến bị mất.

Thời gian hoạt động thông thường từ 0 giờ đến 4 giờ sáng, lợi dụng lúc chủ nhà ngủ say, các đối tượng leo rào vào nhà trộm cây kiểng hoặc dùng kìm cắt lưới rào vào lấy trộm. Đối với các cây kiểng được trồng và đặt ở vị trí ở ngoài lề đường, trước của nhà, lợi dụng không có người trông coi, các đối tượng nhanh chóng nhổ cây rồi tẩu thoát.

Phần lớn các đối tượng trộm cây kiểng không có nghề nghiệp ổn định, nghiện ma tuý và có nhiều tiền án, tiền sự về trộm cắp tài sản. Sau khi trộm xong, các đối tượng thường đem cây kiểng cất giấu, tẩu tán bằng cách thay đổi hình dáng ban đầu của cây để bán. Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn Thị xã đã xảy ra 12 vụ trộm cấp cây kiểng, lực lượng Công an thị xã Hoà Thành điều tra truy xét làm rõ 12 vụ, bắt giữ 5 đối tượng.

Bên cạnh công tác tập trung lực lượng tuần tra, xử lý, lực lượng Công an còn tăng cường công tác phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức và chủ động có biện pháp để bảo vệ tài sản. Tuy nhiên, không ít người dân còn chủ quan, lơ là trong việc tự bảo quản cây kiểng của mình.

Về phần tài sản thường là những cây kiểng nhỏ lẻ nên khó khăn trong việc định giá tài sản, dẫn đến công tác xử lý tội phạm chưa đủ mức răn đe. Các đối tượng sau khi lấy trộm rồi bán các cây kiểng qua nhiều người, dẫn đến khó thu hồi tài sản vì cây kiểng bị thay đổi hình dáng ban đầu và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Để hạn chế tình trạng trộm cắp cây kiểng, Công an thị xã Hoà Thành khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, không nên trồng cây kiểng ở ngoài lề đường. Khi phát hiện đối tượng có hành vi khả nghi nên báo ngay cho lực lượng Công an để sớm có biện pháp xử lý. Khuyến khích người dân nên trồng cây kiểng ở vị trí an toàn, khoá cửa nhà cẩn thận, gắn hệ thống camera giám sát để dễ dàng nhận diện đối tượng, đặc điểm của cây bị mất khi có sự việc xảy ra.

Thiên Di