BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mấy mẫu chuyện vui sau tết

Cập nhật ngày: 30/01/2023 - 09:14

BTN - 5 giờ sáng tôi đi ngang chỗ trung tâm đăng kiểm thành phố thuộc tỉnh, thấy xe cộ các loại xếp hàng khá dài trên đoạn đường tỉnh đi qua trung tâm

Mùng 7 tháng Giêng, ngày hạ nêu Tết Quý Mão, qua ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, lại đến hai ngày nghỉ cuối tuần, bàn cà phê sáng thứ bảy của Bàn Dân với mấy ông bạn đọc thân quen xôm tụ hơn mọi hôm. Một ông “đầu trò” bắt chuyện:

- Sao, mấy ông “ăn tết” thế nào, ai có chuyện gì cảm thấy vui nhứt kể cho nhau nghe đi.

Bàn Dân “gài” vô luôn:

- Ông “phát” trước để bắt trớn cho anh em đi. Nghỉ tết cả tuần, thế nào ông cũng có du xuân đâu đó chứ?

- Thiệt tình là tôi chẳng đi đâu, vì nhà mình là nhà thờ họ, con cái lại ở xa tới tết mới tề tựu về, thành thử mình chẳng thể thu xếp đi đâu xa được. Chỉ có thể tranh thủ lúc rảnh ban ngày đọc mấy tờ báo xuân với lại ban đêm xem ti-vi thôi.

Có điều, thông qua báo chí, truyền thông tôi được biết tình hình an ninh trật tự năm nay được bảo vệ rất tốt, nhất là ở tỉnh mình, tỉnh có lễ hội mùa xuân thuộc hàng to nhứt trong nước, thu hút mỗi ngày cả trăm ngàn người, hàng vạn chiếc xe đổ về khu vực núi Bà Đen và thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, thế mà suốt cái tết tình hình trật tự an toàn giao thông được giữ gìn gần như tuyệt đối an toàn, nạn giật dọc, móc túi du khách không còn, tai nạn giao thông suốt tuần tết chỉ xảy ra 3 vụ làm 1 người chết, giảm rất sâu so với mọi năm.

Mọi người trong bàn cà phê đều tán thành nhận định của ông bạn “du xuân” lên núi qua màn ảnh truyền hình. Ông liền lên tiếng:

- Tôi nói chuyện tôi xong rồi, còn các ông thì sao? Có ông nào nói chuyện ngày làm việc đầu tiên sau tết cho tôi nghe với!

Một ông tủm tỉm cười:

- Tới phiên tôi, hôm qua tôi có việc phải liên hệ đến một cơ sở dịch vụ trên lĩnh vực giao thông, đang rất “hot” ở những ngày cận tết, mấy ông biết là việc gì không?

- Để coi… chắc ông đi “chích mũi bốn” thay tiêm ngừa phế cầu khuẩn, ngừa cúm mùa gì đó phải không?

- Trật lất, chuyện dịch giã đâu còn “hot” nữa, ta đã chủ động, linh hoạt, thích nghi với nó khá lâu rồi mà. Đó là chuyện mùng 6 tết tôi đi đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ đó…

- À ra vậy, ông muốn đi “trải nghiệm” xem có bị ai “hoạnh hoẹ, nhũng nhiễu” không chứ gì?

- “Trải nghiệm” gì ông ơi, tôi đâu có nhu cầu “thâm nhập thực tế” như mấy ông nhà báo đâu! Nguyên cái xe bốn bánh làm chân đi tái khám thường xuyên chứng bệnh mạn tính của tôi ở thành phố lớn kế bên tỉnh mình, nay đến hạn kiểm định ngày 27.1, đúng ngày mùng 6 âm lịch, buộc tôi phải đem xe đi giải quyết đúng hạn nếu không muốn trễ nãi, dễ bị phạt nặng.

5 giờ sáng tôi đi ngang chỗ trung tâm đăng kiểm thành phố thuộc tỉnh, thấy xe cộ các loại xếp hàng khá dài trên đoạn đường tỉnh đi qua trung tâm. Người tài xế đề nghị tôi đi thẳng lên trung tâm đăng kiểm liên huyện 70.xxD TB-TC, hy vọng trung tâm ở vùng xa ít xe hơn, sẽ làm sớm, về sớm được.

Tôi đồng ý đi lên trung tâm liên huyện, dọc đường tôi tranh thủ mở trang web thông tin giới thiệu trung tâm nọ. Không ngờ ngoài phần thông tin hướng dẫn dịch vụ của trung tâm, trang web còn có mục tương tác với khách hàng.

Đặc biệt hầu hết hàng trăm bình luận của khách hàng đều khen ngợi trung tâm ấy. Nào là tuy ít người, chỉ có 5 nhân viên cả hành chính, kế toán lẫn chuyên viên nghiệp vụ, tức là đăng kiểm viên có nhiệm vụ kiểm định kỹ thuật xe ô tô, nhưng hoạt động của trung tâm này làm rất chạy việc, nhanh chóng; nhân viên cũng thuộc loại “biết cười”, làm việc rất hiệu quả.

Tôi lên tới trung tâm ở gần ngã tư CC đã gần 6 giờ 30. Trong khuôn viên trung tâm xe cộ xếp thành hai hàng, xe tải và xe con, dọc bên hông khu nhà làm việc, bọc qua phía sau khu nhà. Cửa vào khu nhà đã mở, có khoảng vài chục người đang xếp hàng chờ nộp thủ tục, nhận phiếu đăng kiểm.

Khi có phiếu, người điều khiển đi ra ngoài để “nhích” dần vào dây chuyền kiểm định theo số thứ tự bắt được; chủ phương tiện thì ngồi lại trong phòng chờ có gắn máy lạnh, truyền hình để giải trí. Vách trong gian phòng lớn lắp kính trong suốt để chủ phương tiện có thể theo dõi công việc của các đăng kiểm viên cùng các máy móc chuyên dùng trong dây chuyền kiểm định kỹ thuật ô ở phòng bên cạnh.

Công việc diễn ra rất suôn sẻ, nhanh chóng, tôi không nghe ai phàn nàn gì. Đặc biệt tôi thấy ở đây có một tấm biển mà tôi nghĩ là mới phát sinh sau này vì đề ngày ra văn bản là 28.12.2022, mới chưa đầy một tháng trước. Đó là tấm biển: “Phụ lục các danh mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định” (Kèm theo văn bản… của Cục Đăng kiểm Việt Nam).

- Hay, vụ này là mới lắm nghen, đúng là năm mới, cách làm mới…

- Chưa hẳn đâu, tôi nghĩ đây là tác động tích cực của công cuộc cải cách hành chính trong công tác đăng kiểm sau quá nhiều vụ “lùm xùm” tai tiếng của một số người trong ngành ấy đó.

- Có lý!           

Bàn Dân