BAOTAYNINH.VN trên Google News

May nhờ có Hội 

Cập nhật ngày: 06/09/2017 - 16:37

Chúng tôi đến ấp Thuận Hoà, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu thăm gia đình ông Hồ Văn Mơn, năm nay 57 tuổi. Gia đình ông trước đây nghèo khó do con đông, trong nhà lại có người bị nhiễm chất độc da cam, nhưng giờ đây đã ổn định cuộc sống nhờ nuôi bò.

Ông Mơn bên con bò giống của gia đình.

Nghe hỏi thăm về hoàn cảnh kinh tế gia đình hiện nay, ông Mơn vừa kể chuyện vừa dẫn chúng tôi ra xem con bò đang được cột cho ăn ngoài đồng ruộng. Ông nói nhờ nó mà gia đình ông thoát khỏi cảnh nghèo khó. Hồi trẻ, vợ chồng ông Mơn ra ở riêng trong một căn nhà tranh vách đất nhỏ hẹp ở ấp Thuận Hoà và sống tại đây từ năm 1985 cho đến nay. 

Vợ chồng ông Mơn có 3 người con, 2 gái, 1 trai. Chẳng may, cô con gái nhỏ từ khi sinh ra thân thể đã không bình thường do bị nhiễm chất độc da cam. Hai ông bà gần như suốt ngày quần quật ngoài đồng làm thuê, làm mướn để kiếm chén cơm, manh áo cho con.

Năm 2005, gia đình ông Mơn được Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ một con bò giống trong chương trình hỗ trợ hộ nghèo có người bị nhiễm chất độc da cam.

Từ khi nuôi bò, vợ chồng ông càng ít khi được rảnh tay, vì vừa đi làm thuê, vừa lo chăm sóc bò. Nhờ được chăm sóc kỹ, bò phát triển tốt, mỗi năm cho ra đời một con bê. Bán bê tích luỹ vốn, ông đầu tư chăn nuôi heo để tăng thu nhập.

Về sau, do giá heo bấp bênh nên ông bỏ cuộc, chỉ tập trung nuôi bò. Dành dụm thu nhập từ việc bán bò mỗi năm, cộng với phần hỗ trợ của địa phương, gia đình ông Mơn đã tạo dựng được một căn nhà gạch  khá tươm tất, thoát cảnh nhà tranh vách lá tạm bợ như trước. Ngoài ra, hai ông bà còn sắm được xe gắn máy, ti vi…

Hai người con lớn của ông Mơn đã lập gia đình, ra riêng, trong nhà chỉ còn lại người gái út nay đã 28 tuổi sống chung với vợ chồng ông. Nhà hiện còn một con bò giống và một con bê được hơn 3 tháng tuổi. Ông Mơn nói: cũng nhờ Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ, gia đình ông mới có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay.

THUỲ DUNG