BAOTAYNINH.VN trên Google News

Máy tập tại gia

Cập nhật ngày: 28/08/2010 - 06:27

Mua máy tập tại nhà là giải pháp tiết kiệm thời gian, tránh kẹt xe, khói bụi trên đường từ nhà đến phòng tập. Tuy nhiên, xung quanh chiếc máy tập tại gia có rất nhiều điều phải quan tâm. Đầu tiên là bạn đã chọn chiếc máy tập đúng chức năng, phù hợp với sức khỏe và mục đích của mình chưa? Rồi, bạn có tập đúng cách? Có hiệu quả không? Và cuối cùng là, chiếc máy của bạn hiện có bị bỏ xó, phủ bụi hay dùng để treo vắt quần áo, đồ dùng nào đó không?

Bạn đã có đủ quyết tâm tìm lại vóc dáng thon thả, duy trì sức khỏe, sự dẻo dai cho cơ thể. Việc bây giờ là chọn một chiếc máy tập phù hợp với mục đích sử dụng, điều kiện kinh tế của mình. Bạn hãy cân nhắc theo những tiêu chí sau:

1. Không gian trong nhà đủ để đặt cố định máy tập ở vị trí thuận lợi. Một chiếc máy tập dù tốt nhưng vì nhà chật bạn phải tháo ráp mỗi khi tập sẽ làm giảm đi sự hào hứng trong việc luyện tập.

2. Xác định mục tiêu của việc luyện tập là để duy trì sức khỏe, săn chắc cơ bắp hay chỉ nhằm mục đích giảm cân, để từ đó có thể chọn loại máy phù hợp.

3. Hãy nhớ rằng sẽ chỉ có chiếc máy tập là người bạn thân duy nhất trong suốt quá trình luyện tập. Khác với khi bạn tập tại các trung tâm thể dục với không khí vui nhộn, nhiều bạn đồng hành và huấn luyện viên theo dõi sát sao, đốc thúc bạn tập luyện theo chương trình. Vì vậy, nếu không kiên trì, bạn sẽ nhanh chóng chán nản và bỏ mặc chiếc máy tập mà ngày nào bạn háo hức tậu về.

4. Khi đã quyết định mua máy tập, bạn cần lưu ý:

- Xem xét chất lượng từng chủng loại. Một chiếc máy rẻ tiền, ít tính năng sẽ không xứng đáng với giá trị sử dụng dài lâu và có thể không mang lại hiệu quả như mong muốn.

- Nên chọn những chiếc máy có uy tín, chất lượng và thời gian bảo hành ít nhất 3 năm. Hiện nay, một số loại máy tập còn có chế độ bảo hành suốt đời.

- Xem xét chiếc máy có dễ điều chỉnh không, có tích hợp nhiều bài tập khác nhau cho nhiều đối tượng không. Một chiếc máy có chế độ tập đa dạng sẽ giúp các thành viên trong gia đình đều có thể sử dụng, và điều đó góp phần làm tăng sự hứng thú để tập luyện dài lâu.

- Nhiều người thường dễ dàng quyết định mua máy theo quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng quảng cáo đôi khi chỉ vẽ nên những kết quả tuyệt vời mà không quan tâm đến việc bạn sử dụng có thoải mái không, có thích hợp không. Đôi khi có những chiếc máy sử dụng dễ dàng, nhưng chủ yếu chỉ mang tính giải trí nhất thời, và kết quả là chúng sẽ nhanh chóng đóng bụi trong nhà bạn.

- Khi muốn mua máy, trước tiên bạn phải tham khảo trên trang web của các nhãn hiệu có uy tín để tìm địa chỉ nhà phân phối chính thức. Hầu hết các trung tâm thể hình cao cấp đều sử dụng các loại máy chuyên nghiệp đã được kiểm chứng về chất lượng như: Lifefitness, Cybex, TechnoGym, StarTrac, SportsArt, Hammer Strength... Tất cả các nhãn hiệu này đều có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam.

- Chọn cho mình chiếc máy tập đáng đồng tiền bát gạo cũng là một trong những điều nên làm, bởi dụng cụ tập thể dục là công cụ giúp mang lại sức khỏe hữu hiệu nhất. Thực tế, nhiều người không tiếc tiền để mua một chiếc xe xịn, một bộ sofa đẹp, hoặc một dàn ampli đắt tiền, nhưng lại không đủ can đảm để bỏ ra một số tiền lớn để mua một chiếc máy chạy bộ với suy nghĩ là máy tập thể dục không cần phải đắt tiền.

Sự thật là những chiếc máy tập tốt có chất lượng và hiệu quả hơn hẳn. Đơn cử, một chiếc máy chạy bộ tốt có thể sử dụng khoảng 5-10 năm, có thể chạy bộ với tốc độ 30km/h với người có trọng lượng 80kg, có nhiều chương trình phù hợp và thông số kỹ thuật rõ ràng, độ an toàn cao khi sử dụng.

Nếu chưa đủ điều kiện để sắm máy tập tốt, bạn nên đến phòng tập hoặc tập các bài thể dục đơn giản hàng ngày tại nhà. Đừng vội mua những loại máy nhái, máy kém chất lượng sẽ dẫn đến những chấn thương và không đem lại hiệu quả như mong đợi.

- Máy tập dùng cho gia đình là những máy: đi bộ, stepper (máy bước lên bước xuống như đi cầu thang), máy tập cơ bụng, xe đạp, máy đa năng dùng để tập cơ với thiết kế gọn hơn so với các loại máy chuyên nghiệp ở phòng tập.

- Việc tập luyện ở nhà có thể chia làm hai chế độ: Thứ nhất là tập với cường độ thấp và thời gian dài (ví dụ chạy bộ khoảng 1 tiếng), khi đó cơ thể sẽ sử dụng phần lớn năng lượng từ chất béo giúp cơ thể săn chắc. Nhưng khi ngưng tập cơ thể cũng sẽ ngừng đốt calo.

Chế độ thứ hai là tập với cường độ cao: Thời gian tập có thể là nửa tiếng (nhưng chia ra nhiều hiệp nhỏ). Những người có tiền sử về tim mạch, hoặc những người mới tập không nên tập chế độ này vì sẽ khiến cơ thể rất mau mệt.

Tuy nhiên, khi tập với cường độ cao, cơ thể sử dụng năng lượng chủ yếu từ glucose và glycogen trong nguồn thức ăn hàng ngày nên cơ thể đốt rất nhiều calo. Sau khi tập 2-4 giờ, cơ thể vẫn tiếp tục đốt calo, vì vậy giúp giảm cân khá nhanh. Nếu thường xuyên luyện tập trong khoảng 2 tháng bạn có thể giảm được từ 2-3 kg. 

5. Đa số mọi người mua máy tập với kỳ vọng máy sẽ làm cho cơ thể săn chắc, thon gọn và giảm cân. Nhưng sự thật là muốn có một vóc dáng đẹp thì ngoài việc luyện tập còn phải kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý.

Mua máy về nhà tập trước tiên là để có một sức khỏe tốt, sự dẻo dai, giúp tuần hoàn máu và tim mạch. Khi bạn tập, mồ hôi đào thải ra giúp bài tiết chất độc, làm giảm stress, giúp cơ thể lấy lại năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Đó chính là mục đích đúng đắn nhất để quyết định mua máy tập tại nhà. 

Tiêu chuẩn cho phòng tập tại gia

- Có một khoảng không gian để đặt máy, nếu nhà bạn có một phòng tập riêng thì càng tốt.

- Phòng thoáng mát, không đặt quá nhiều đồ nội thất chỉ nên trang trí nhẹ nhàng nhưng phù hợp với sở thích của bạn để tạo hứng thú trong lúc tập.

- Nên sắp xếp sao cho phòng tập có thể nhìn ra ngoài, có thể đặt cửa sổ thật lớn để bạn có thể nhìn ra khoảng không bên ngoài. Tránh một căn phòng ngột ngạt và chật hẹp khiến việc tập luyện bị nhàm chán cũng như khiến bạn dễ bị mệt.

- Sàn nhà của phòng tập nên lót thảm bằng cao su. Nếu bạn chỉ đặt máy ở một góc phòng thì nên có một miếng lót sàn bên dưới để không làm hư sàn nhà.

- Trong phòng nên để một chiếc tivi, hoặc máy nghe nhạc. Có thể sử dụng tai nghe khi luyện tập nếu nhà bạn không có phòng tập riêng để tránh gây ồn ào ảnh hưởng đến các thành viên khác trong gia đình. 

(Theo Đẹp)