Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Mẹ đỡ đầu” - Hành trình lan toả yêu thương 

Cập nhật ngày: 02/09/2024 - 15:10

BTNO - Sau hơn hai năm thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Tây Ninh đã nhận đỡ đầu 28 trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Sự quan tâm, hỗ trợ, sẻ chia của những người “Mẹ đỡ đầu” là điểm tựa, nguồn động viên, khích lệ to lớn, tạo động lực, niềm tin cho các con cố gắng vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát, cả nước có hơn 23.000 đồng bào, cán bộ và chiến sĩ đã hy sinh, tử vong. Tại Tây Ninh, có 41 trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, mất đi sự yêu thương, quan tâm chăm sóc của cha mẹ, người thân. Nỗi đau mất cha mẹ, người thân đối với các em nhỏ là quá lớn, không thể bù đắp được.

Đặc biệt, trẻ em ở các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khi mất đi người mẹ, người cha trụ cột khiến cuộc sống của các em vô cùng bấp bênh, tương lai phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Hơn lúc nào hết, các em rất cần nhận được sự quan tâm đặc biệt, hỗ trợ chăm lo vật chất và tinh thần trong thời gian dài.

Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Hội Phụ nữ Công an tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có người thân bị mất do Covid-19. Kế hoạch này đã được triển khai thực hiện một cách hiệu quả, thiết thực và sâu rộng đến 15 Hội Phụ nữ trực thuộc và 9 Hội Phụ nữ Công an các huyện, thị xã, thành phố.

Trường hợp đầu tiên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh nhận đỡ đầu là em Trần Thị Trâm Anh, sinh năm 2018, ngụ xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu. Mẹ mất do Covid-19, Trâm Anh sống cùng ba tại nhà ông bà ngoại, ông ngoại em thì bị tai biến và mất sức lao động. Biết được hoàn cảnh của Trâm Anh, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đến thăm và trao tặng sổ tiết kiệm 20 triệu đồng từ quỹ “Nuôi heo đất” để em có động lực, vươn lên trong cuộc sống.

Hội Phụ nữ Công an thành phố Tây Ninh là “Mẹ đỡ đầu” của em Lê Quốc Trung.

Ba mất do Covid-19, em Lê Quốc Trung (sinh năm 2016) và cả gia đình rơi vào cảnh khó khăn chồng chất. Mất đi trụ cột của gia đình, cả gia đình đều trông chờ vào số tiền ít ỏi từ tiệm tạp hoá nhỏ mẹ em bán tại nhà.

Biết được hoàn cảnh hết sức khó khăn của gia đình, Hội Phụ nữ Công an thành phố Tây Ninh nhận hỗ trợ em Trung theo chương trình “Mẹ đỡ đầu”, để tiếp thêm động lực cho em tiếp tục cắp sách đến trường. Được biết, trước đó, Hội Phụ nữ Công an thành phố Tây Ninh cũng đã nhận nuôi anh của Trung cho đến khi em thi đỗ đại học vào năm 2023.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh Tây Ninh và Hội Phụ nữ Công an thị xã Trảng Bàng tặng quà, thăm hỏi động viên em Nguyễn Gia Lạc.

Em Nguyễn Gia Lạc (sinh năm 2013, ngụ phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng) là một trường hợp đặc biệt mà Hội Phụ nữ Công an thị xã Trảng Bàng nhận đỡ đầu. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, Lạc sống với bà ngoại. Những tưởng những ngày tháng sau này em sẽ được sống trong vòng tay yêu thương, chở che của ngoại, nhưng một lần nữa em lại mất đi chỗ dựa còn lại, ngoại em bị bệnh nan y và mất cách đây hơn hai tháng.

Bằng chính nghị lực của mình, nhờ sự giúp đỡ kịp thời của chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Nguyễn Gia Lạc đã cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập thật tốt và là một trong 150 em vinh dự được tham gia chương trình “Trại hè yêu thương” do Bộ Công an tổ chức tại Hà Nội.

 Đại uý Nguyễn Thị Thanh Thảo (Hội Phụ nữ Công an thị xã Trảng Bàng) cho biết, thời gian qua, Hội thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cũng như quan tâm động viên tinh thần Nguyễn Gia Lạc, tạo cho em cảm giác có một người mẹ, có gia đình ở bên để em an tâm học hành thật tốt.

Không may mắn như nhiều bạn bè cùng trang lứa, Phan Tấn Phát (10 tuổi, ở ấp Phước Tân, xã Phan, huyện Dương Minh Châu) mang trong mình căn bệnh thiếu máu bẩm sinh khiến cơ thể em suy nhược. Mẹ em làm công nhân, ba thì làm thuê nên kinh tế gia đình cứ thiếu trước hụt sau.

Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu, Công an tỉnh nhận đỡ đầu, hỗ trợ nuôi dưỡng em Phan Tấn Phát.

Biết được hoàn cảnh của em, Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu Công an tỉnh đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ nuôi dưỡng Phát. Ngoài việc thường xuyên thăm hỏi, mua sắm quần áo, đồ dùng học tập, sách vở, bánh sữa thì các "Mẹ đỡ đầu" Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu còn hỗ trợ Phát chi phí ăn học.

Thượng tá Nguyễn Hai Mừng- Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Tây Ninh cho biết: Với sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Lãnh đạo phòng và sự tham gia tích cực của chị em Hội Phụ nữ, Phòng Tham mưu đã hỗ trợ 2 em học sinh có thêm điều kiện để đến trường.

“Mẹ đỡ đầu” là một chương trình rất hay, ý nghĩa, lan toả hình ảnh người phụ nữ Công an Nhân dân vừa làm tốt việc nước, đảm việc nhà, vừa tham gia tốt các hoạt động cộng đồng. "Ban lãnh đạo đơn vị rất ủng hộ và luôn tạo điều kiện để các đồng chí nữ của đơn vị tiếp tục tham gia tốt chương trình này cũng như các chương trình có ý nghĩa lan toả trong thời gian tới"- Thượng tá Nguyễn Hai Mừng nói. 

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Tây Ninh đã nhận đỡ đầu cho 28 em, với tổng số tiền và hiện vật đã hỗ trợ trên 163 triệu đồng. Có thể khẳng định, “Mẹ đỡ đầu” là một chương trình thực sự thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc và là hành trình lan toả những yêu thương. Sự quan tâm, sẻ chia của những người “Mẹ đỡ đầu” là nguồn động viên, khích lệ to lớn, tạo động lực và niềm tin cho các con.

 Thiếu tá Nguyễn Thị Tố Nguyên- Trưởng Ban Phụ nữ Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, thời gian tới, Hội Phụ nữ Công an tỉnh sẽ tiếp tục hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu”, kết nối các mạnh thường quân chăm lo cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ, để các em vững bước đến trường, sinh hoạt đầy đủ và tự tin vui chơi cùng các bạn đồng trang lứa.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp Hội Phụ nữ Công an Tây Ninh. Qua đó, cán bộ, hội viên phụ nữ ngày càng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong vấn đề chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của trẻ em. Việc thường xuyên kết nối giữa “mẹ và con đỡ đầu” giúp các con có thêm một điểm tựa, tự tin học tập, xây dựng tương lai tươi sáng hơn.

Minh Nhật