Mới đây, Phòng giáo dục trung học thuộc Sở GD-
ĐT tổ chức hội thảo “Công tác giáo viên chủ nhiệm trong trường phổ thông”. Tham
dự, ngoài phần lớn thầy cô giáo đang làm công tác chủ nhiệm lớp ở bậc trung học
cơ sở và trung học phổ thông còn có một số cán bộ quản lý. Qua hội thảo đã bộc
lộ nhiều điều đáng suy ngẫm từ chính tiếng nói của những người trong cuộc…
![Mệt như làm giáo viên chủ nhiệm](/resources/newsimg/002011/04/13/chu%20nhiem%201.jpg) |
Cô và trò trong giờ học (ảnh chỉ có
tính minh hoạ) |
Được đánh giá là một giáo viên chủ nhiệm (GVCN)
giỏi của Trường THPT Lý Thường Kiệt, với hơn 30 năm trong nghề, cô giáo Mang Thị
Lời bày tỏ nỗi niềm: công việc chủ nhiệm lớp không chỉ giới hạn ở trường học,
trong giờ hành chính mà còn diễn ra ở bất cứ nơi đâu, lúc nào khi cần thiết. Thí
dụ: 12 giờ đêm, học sinh gọi điện thoại đến nhà kêu cứu vì... bị cha ngược đãi,
có học sinh bị băng nhóm vây đánh cũng chạy tới nhà GVCN cầu cứu, con em bỏ nhà
đi hoang, phụ huynh cũng đến tìm GVCN nhờ giúp… Nhiều lúc đang đi chợ, thấy học
sinh mình chạy rong (thay vì ngồi trong lớp học), cô giáo lại phải “đuổi theo”
tìm hiểu lý do… Tất cả những công việc ấy đã chiếm khá nhiều thời gian của GVCN,
trong khi đồng lương thì không theo kịp giá cả thị trường!
Về chế độ dành cho GVCN: một tiết sinh hoạt chủ
nhiệm chỉ được tính bằng một tiết dạy- theo cô Lời là điều vô lý! Đồng tình với
quan điểm này, bà Đặng Thị Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Kiệt (Thị
xã) cho rằng công tác của GVCN quá nhiều, nên cần có chế độ thêm giờ cho người
làm công tác này. Hiện nay GVCN chỉ được hưởng 4,5 tiết/tuần đối với lớp 6, 7,
8 và 4,75 tiết/tuần đối với lớp 9 là quá ít.
Tại hội thảo, cũng đã có ý kiến cho rằng: GVCN
hiện nay phải đối mặt với những tình huống phức tạp như: học sinh là con em
trong những gia đình giàu có, quen được nuông chiều nên rất đua đòi, ham chơi
hơn ham học, dễ nhiễm phải những thói hư tật xấu. Trong khi đó, thời lượng dành
cho công tác chủ nhiệm của các thầy, cô giáo rất ít, chỉ một tiết/tuần nên cho
dù có tâm huyết mấy cũng không đủ thời gian để giải quyết những vấn đề nảy sinh
trong việc giáo dục học sinh, cũng không có thời gian để giúp đỡ những em chậm
tiến…
Nhiều GVCN bậc trung học cơ sở phản ánh rằng, có
hai vấn đề bức xúc đối với người GVCN: Thu tiền học sinh và đi vận động học sinh
bỏ học trở lại lớp. “Việc thu tiền khiến chúng tôi- trong con mắt của các em học
sinh giống như người đòi nợ thuê” – một giáo viên phàn nàn như vậy!
Hiện nay trường nào cũng có giáo viên chuyên
trách phổ cập giáo dục nhưng hễ có học sinh trong lớp bỏ học là GVCN lại phải
cất công lặn lội đến tận nhà để “kêu gọi” các em trở lại lớp.
![Mệt như làm giáo viên chủ nhiệm](/resources/newsimg/002011/04/13/chu%20nhiem%202.jpg) |
Học sinh Trường THCS Long Vĩnh (Châu
Thành) trong giờ học. |
Tại buổi hội thảo, nhiều GVCN và cán bộ quản lý
đều cho rằng, cần tăng chế độ đồng thời giảm giờ thực dạy cho GVCN. Cụ thể: tăng
tiết quy đổi của GVCN từ 5 lên 6 hoặc 7 tiết. Tuy nhiên, thực tế cho dù có tăng
đến 10 tiết cũng không mấy GVCN được hưởng tiền thừa giờ. Bởi lẽ đại đa số giáo
viên hiện nay dạy không đủ số tiết theo định mức cho nên có tăng số tiết chủ
nhiệm thì tổng số tiết cũng chưa vượt quá định mức.
Cũng có ý kiến đề xuất: Bộ cần có chính sách hỗ
trợ… tiền sử dụng điện thoại cho GVCN, bởi những người làm công tác này phải
thường xuyên sử dụng điện thoại để liên hệ với gia đình học sinh! Mặt khác, nên
bố trí giáo viên chuyên trách về hoạt động ngoài giờ để chia sẻ gánh nặng cho
GVCN. Tốt nhất Bộ nên sửa đổi Thông tư 28 về chế độ làm việc của giáo viên ở
trường phổ thông để GVCN cũng được hưởng phụ cấp chức vụ.
Ngoài vấn đề về chế độ, các nhà giáo tham dự hội
thảo đã kiến nghị ngành giáo dục và đoàn thanh niên các cấp nên giảm bớt các
hoạt động phong trào không thật cần thiết, mang nặng tính hình thức để học sinh
tập trung cho việc học.
Thầy giáo Trần Hoài Vũ của Trường THPT chuyên
HLK bày tỏ quan điểm: GVCN nên thông qua nhiều kênh tiếp xúc khác nhau để nắm
bắt được thông tin phản hồi từ phía học sinh, hạn chế tối đa tình trạng học sinh
có biểu hiện chống thầy cô giáo hoặc bất hợp tác với GVCN. Công việc của người
GVCN là quản lý, giáo dục và dạy dỗ con người chứ không phải loại bỏ con người,
nhà trường không phải là nơi quản chế và giáo viên không phải là quan toà.
Tương tự, đại diện Trường THPT Tây Ninh viện dẫn
ý kiến của PGS-TS Mạc Văn Trang (Viện khoa học giáo dục Việt Nam) để nói về
những điều người GVCN cần phải có: “Nếu tôi là một GVCN, tôi sẽ diễn đạt sứ
mệnh của mình như sau: các em học sinh cần có tôi, tôi sẽ cùng các em xây dựng
một tập thể lớp biết thương yêu nhau và có kỷ luật tự giác; trong đó mỗi cá nhân
đều được tôn trọng, đối xử công bằng và tự do phát triển theo các giá trị Chân,
Thiện, Mỹ, Ích. Tôi sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không ngừng học hỏi để thực
hiện ngày một tốt hơn các vai trò của một GVCN, xứng đáng với các em học sinh,
cha mẹ học sinh và nhà trường đã đặt niềm tin vào tôi”!
VIỆT ĐÔNG