BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mexico City rung chuyển bởi vụ nổ kinh hoàng tại toà nhà chọc trời Pemex Executive

Cập nhật ngày: 02/02/2013 - 05:39

Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại trụ sở chính của Tập đoàn xăng dầu quốc gia Mexico Petroleos Mexicanos, hay còn được gọi là Pemex, vào chiều 31.1, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương và nhiều người khác bị kẹt trong toà nhà, vốn nằm ở khu thương mại và dân cư đông đúc của thành phố Mexico.

Vụ nổ xuất phát từ tầng dưới của toà cao ốc Pemex Executive 54 tầng, sức công phá của nó đã làm sập 3 tầng toà nhà, khiến các cửa sổ vỡ tung, gạch đá văng xuống đường và hàng ngàn nhân viên đang làm việc trong toà nhà hoảng loạn tháo chạy ra bên ngoài.

Trả lời phỏng vấn với báo giới, Bộ trưởng Nội vụ Miguel Angel Osorio Chong cho biết, đã có 17 phụ nữ và 8 nam giới thiệt mạng, 101 người khác bị thương. Vụ nổ hiện được xác định xảy ra ở khu vực hành chính của công ty và những nạn nhân thương vong chủ yếu thuộc tầng trệt và tầng lửng.

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ những người còn sống bị kẹt trong đống gạch vụn sau vụ nổ tại toà cao ốc Pemex Executive. Ảnh: Presstv

Cảnh sát đã lập tức phong toả khu vực xung quanh toà nhà, trong khi đội cứu hộ nhanh chóng có mặt tại hiện trường ngay sau vụ nổ và lập tức di tản nhân viên trong toà nhà ra khỏi nơi nguy hiểm. Công tác tìm kiếm, cứu hộ những người bị nạn trong toà nhà đã được thực hiện khẩn trương suốt đêm 31.1 đến ngày 1.2. Những hình ảnh trên truyền hình Mexico cho thấy, toà nhà bị bao phủ trong lớp khói bụi dày đặc và các nhân viên cứu hộ đang khẩn trương đưa các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát, nhiều người bị thương được đưa ra bằng ghế văn phòng và cáng. Hầu hết các nạn nhân bị thương có vẻ như do trúng phải những mảnh kính vỡ và gạch đá. Bốn trực thăng cứu hộ được điều tới hiện trường để vận chuyển những nạn nhân đã tử vong hoặc bị thương.           

Theo Bộ trưởng Miguel Angel Osorio Chong, có ít nhất một người được cứu nhưng ông lo ngại con số thương vong có thể tăng thêm. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ. Tuy nhiên, một quan chức chính phủ cho biết, sau khi tiến hành điều tra sơ bộ, các nhân viên điều tra nghi ngờ nguyên nhân vụ nổ là do nổ bình gas. 

Trong khi đó, tập đoàn Pemex chỉ thông báo ngắn gọn trên Twitter sau vụ nổ rằng có một sự cố điện trong toà nhà. Nhưng sau đó tập đoàn này xác định, vụ nổ xảy ra ở tầng B2 của trung tâm điều hành.

Cristian Obele, người chứng kiến vụ tai nạn kể: "Có tiếng nổ lớn. Mọi thứ rung chuyển, điện bất ngờ phụt tắt và đột nhiên các mảnh vụn rơi vãi khắp nơi. Các đồng nghiệp đã giúp đưa tôi ra khỏi toà nhà".

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và Thị trưởng Mexico City  Miguel Angel Mancera đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ nổ để thị sát tình hình. Ông ra lệnh mở một cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Vị Tổng thống cũng tuyên bố sẽ “xử đúng luật pháp” nếu phát hiện bất kỳ ai chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

Tổng thống Enrique Pena Nieto bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc tới các nạn nhân trên Twitter. “Tôi rất buồn vì sự ra đi của các công nhân tại Pemex và gửi lời chia buồn tới người thân của họ” - ông Nieto chia sẻ trên Twitter. “Vào thời điểm hiện tại ưu tiên hàng đầu là giúp đỡ những người bị thương và bảo vệ sự an toàn về tính mạng của những người làm việc tại đây”.

Giám đốc điều hành của Công ty Pemex là Emilio Lozoya Austin, đang công tác ở Hàn Quốc, đã phải cắt ngắn chuyến công du tới châu Á và đang trên đường trở về Mexico.

Vụ nổ này là sự cố mới nhất trong một loạt những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra với tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico. Pemex đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn chết người trong vài năm trở lại đây. Gần đây nhất là vụ nổ xảy ra vào tháng 9.2012 tại cơ sở khí đốt tự nhiên ở phía Bắc Mexico khiến 30 người đã thiệt mạng.

Trước đó, hơn 300 người đã tử vong sau khi một nhà máy khí đốt tự nhiên của Pemex tại vùng ngoại ô Mexico City phát nổ vào năm 1984. Tám năm sau đó, khoảng 200 người đã thiệt mạng và 1.500 người bị thương sau một loạt các vụ nổ khí ngầm tại Guadalajara, thành phố lớn thứ hai ở Mexico.

THUÝ TRINH

Tổng hợp