Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tây Ninh:
Mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS
Thứ sáu: 14:43 ngày 01/12/2017

(BTNO) - Sáng 1.12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, hơn 500 cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong tỉnh đã tham gia lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng chống AIDS.

Đến dự lễ có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại lễ mít tinh.

Ngày Thế giới phòng chống AIDS được cử hành vào ngày 1.12 hằng năm trên toàn cầu, nhằm nâng cao nhận thức về nạn dịch AIDS do lây nhiễm HIV, và để tưởng nhớ các nạn nhân đã chết vì HIV/ AIDS.

Năm 2017, Ngày Thế giới phòng chống AIDS tại Việt Nam được Bô Y tế phát động với chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm, hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”, có ý nghĩa 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng virus kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp, hướng tới kết thúc dịch HIV/AIDS ở Việt Nam vào năm 2030.

Tại Tây Ninh, tính đến ngày 30.10.2017, toàn tỉnh ghi nhận 4.581 người nhiễm HIV, trong đó có 3.559 người chuyển sang AIDS và 1.500 người đã tử vong do AIDS.

Hiện tình hình dịch HIV/AIDS tại Tây Ninh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu khống chế làm giảm số ca nhiễm mới, dịch vẫn có xu hướng tiếp tục lan rộng vào cộng đồng dân cư thông qua con đường tình dục không an toàn và tiếp tục gây tác động tiêu cực đối với xã hội qua ảnh hưởng trực tiếp đến thế hệ lao động trẻ.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông, nâng cao hiểu biết về dịch HIV/AIDS trong cộng đồng để có cách phòng chống hiệu quả; không kỳ thị, cần có sự chia sẻ, cảm thông với những người bệnh, giúp họ tự tịn tiếp cận các dịch vụ y tế để nâng cao hiệu quả phòng chống bệnh; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, hạn chế nguồn lây lan bệnh.

Diễu hành truyền thông phòng chống HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, các ngành, các cấp, cộng đồng xã hội cần chung tay hỗ trợ phát triển mạng lưới y tế, dịch vụ chăm sóc cho người nhiễm HIV, giúp người bệnh có được sự tư vấn, chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh gửi đến mọi người, đặc biệt là giới trẻ, thông điệp: Đừng chết vì thiếu hiểu biết. Không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Người mang bệnh HIV/AIDS đừng mặc cảm, hãy đấu tranh với căn bệnh bằng cách sống lạc quan, tích cực theo đúng liệu trình điều trị và sống lành mạnh, bảo vệ sức khoẻ cá nhân cũng như người thân. Mọi người hãy chung tay góp sức với cộng đồng đẩy mạnh đấu tranh phòng chống đại dịch AIDS, nhằm đạt mục tiêu 90-90-90, tiến tới xóa bỏ, khống chế hoàn toàn AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.

Sau lễ mít tinh, đoàn đã diễu hành, phát tờ rơi qua các tuyến phố trung tâm thành phố Tây Ninh để tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS trong nhân dân.

Yên Khánh 

Tin liên quan