Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình "5 không, 3 sạch": Bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện tiêu chí nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 16/06/2023 - 08:32

BTNO - Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Hội viên Hội LHPN xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, bao gồm các tiêu chí: không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà; sạch bếp; sạch ngõ. Các tiêu chí này nằm trong 19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh cụ thể hoá nhằm phát huy tối đa trách nhiệm của hội viên, nâng cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Theo bà Lê Thị Thoại, ngụ ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch” mang lại hiệu quả tích cực trong chương trình xây dựng NTM. Người dân không vứt rác bừa bãi, trước cửa mỗi nhà đều có thùng rác tự quản. Rác thải sinh hoạt hằng ngày được người dân thu gom, bỏ vào thùng có nắp đậy, để đơn vị thu gom rác thải đem đi xử lý. “Đường sá sạch đẹp, không gian sống xung quanh vừa đẹp vừa sạch thì con người mình cũng vui vẻ hơn, mình cũng khỏe hơn”- bà Thoại nói.

Bà Lương Thị Mỹ Dư- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bàu Năng cho biết: “Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM, Hội LHPN xã Bàu Năng phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường. Đến nay, hội viên phụ nữ trên địa bàn tích cực đăng ký mua thùng rác và đăng ký tham gia xử lý rác thải”.

Với phương châm bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh đã phát động và triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường đến các cơ sở Hội, thực hiện nhiều tuyến đường hoa, tổ chức các gian hàng đổi rác thải nhựa nhận quà…

Hội LHPN xã Cầu Khởi tổ chức đổi rác thải nhựa lấy quà.

Chị Lê Thị Hoài Ngọc, ngụ ấp Khởi Nghĩa, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu cho biết, chị và các hội viên khác được Hội LHPN xã tuyên truyền về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Đối với các loại rác thải nhựa thì giữ lại để đổi quà. “Những món quà như gạo, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt… phần quà tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, góp phần bảo vệ môi trường nên tôi thấy rất hay và tích cực thực hiện”- chị Ngọc chia sẻ.

Bên cạnh đó, các cấp Hội phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp lý cho hội viên; duy trì và nhân rộng các câu lạc bộ (CLB)/tổ/nhóm thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không 3 sạch”; chú trọng hỗ trợ gia đình hội viên, phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn để phát triển kinh tế.

Qua đó, giúp trên 12.000 hội viên được vay gần 242 tỷ đồng; huy động, kết nối các nguồn hỗ trợ 636 hội viên khởi sự/phát triển kinh doanh 3,6 tỷ đồng; phối hợp CLB Phụ nữ từ thiện trao 11 con bò sinh sản cho hội viên, phụ nữ nghèo, trị giá 252 triệu đồng; có 1.554 hộ đạt gia đình "5 không, 3 sạch", 475 hộ thoát nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều.

Với các mô hình, phong trào giữ gìn, bảo vệ môi trường của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã và đang lan toả mạnh mẽ, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tham gia xây dựng NTM.

Hội viên phụ nữ xã Bàu Năng vệ sinh xung quanh khu vực sinh sống.

Bà Lưu Thị Thanh Hằng- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tập trung thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch” với những thay đổi nội hàm để phù hợp với bối cảnh mới.

Với những tiêu chí cụ thể, phù hợp gắn với phát huy giá trị văn hoá, giá trị quốc gia, dân tộc. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo các cấp Hội thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch” phải gắn kết chặt chẽ 8 tiêu chí của cuộc vận động với phong trào Hội và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Vũ Nguyệt