BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau: Huy động được gần 1,7 tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 03/12/2018 - 08:00

BTNO - Từ 5 CLB điểm được triển khai thực hiện năm 2017, năm 2018 Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Tây Ninh đã nhân rộng thêm nhiều mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trong toàn tỉnh.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thành lập được 41 CLB với 1.769 thành viên, nguồn vốn huy động được gần 1,7 tỷ đồng và 18 con bò cái sinh sản. Các CLB đã giúp cho 325 thành viên nghèo, khó khăn vay vốn với lãi suất từ 1-2%.

Mô hình CLB ngày càng thu hút người dân, hội viên NCT các địa phương tham gia, với điều kiện mỗi CLB phải có từ 40 thành viên trở lên và nguồn vốn ban đầu mỗi CLB là 20 triệu đồng.

CLB LTHTGN xã Tân Phú (Tân Châu) trao bò cái sinh sản cho người dân ấp Tân Thanh.

Nhiều địa phương không chỉ thành lập một CLB mà có nhiều CLB. Điển hình như huyện Gò Dầu hiện có 12 CLB với 458 thành viên, vốn ban đầu được trên 500 triệu đồng; trong đó xã Thanh Phước thành lập được 3 CLB để người dân tham gia sinh hoạt. Tương tự, huyện Tân Châu đến nay có 11 CLB với 488 thành viên, vốn ban đầu trên 480 triệu đồng; huyện Dương Minh Châu có 7 CLB với 322 thành viên, vốn ban đầu gần 300 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Ngọc Nhuyễn- Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, đến nay nhiều địa phương có mô hình CLB hoạt động tốt, được sự ủng hộ của người dân. CLB với nhiều hoạt động như hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tạo sự gắn kết giữa các thế hệ, góp phần xây dựng nông thôn mới…

Trong năm 2019, ngoài phát triển thêm những CLB mới, để đảm bảo chất lượng hoạt động CLB, Ban đại diện Hội NCT tỉnh sẽ tổ chức cho các CLB tham quan học hỏi kinh nghiệm tại 3 CLB hoạt động hiệu quả, gồm CLB ấp Cây Xoài (xã Thanh Phước, Gò Dầu), Tân Định 2 (xã Suối Đá, Dương Minh Châu) và Ấp 1 (xã Suối Ngô, Tân Châu).

Tuy nhiên, việc nhân rộng mô hình trên toàn tỉnh vẫn còn những khó khăn như công tác tuyên truyền còn hạn chế, nguồn quỹ ban đầu của CLB còn khó vận động, nguồn vốn cho vay ít, chưa giúp các gia đình phát huy được hiệu quả trong sản xuất; công tác phối hợp chưa đồng bộ; một số nơi cấp ủy, chính quyền còn chưa quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Ban công tác NCT tỉnh cũng có những kiến nghị như: UBND tỉnh cần có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành có liên quan trong kế hoạch 2201/KH-UBND của UBND tỉnh phối hợp thực hiện; tạo điều kiện cho các cấp hội trên địa bàn vận động Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, tăng thêm nguồn kinh phí để các cấp hội tổ chức hoạt động các CLB LTHTGN.

Ngô Tuyết