BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình giáo dục truyền thống của một trường mẫu giáo vùng biên 

Cập nhật ngày: 27/12/2023 - 10:14

BTN - Cô Lê Thị Lụa- Hiệu trưởng nhà trường cho biết, lần đầu tiên trường tổ chức hoạt động nhằm giáo dục cho các em học sinh truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, biết ơn và yêu quý các chú bộ đội

Tiết mục đồng diễn thể dục.

Chiều 22.12 vừa qua, Trường mầm non Tân Hoà (xã Tân Hoà, huyện Tân Châu) tổ chức hội trại với chủ đề “Chú bộ đội tí hon”. Hàng loạt tiểu trại được dựng lên với những tên đáng yêu như Kim Đồng, Ngôi Sao, Công Binh, Vượt Khơi… Bên cạnh đó, còn có nhiều mô hình trò chơi được thiết kế mô phỏng theo những phương tiện, quân dụng trong quân sự như hầm trú ẩn chữ A, xe thồ, cầu ván, hàng rào, v.v…

Ngày diễn ra hội trại, không khí trong sân trường rất tưng bừng, khi 160 em học sinh nam, nữ 5 lớp lá của 5 điểm trường hoá thân thành những chiến sĩ tí hon thi thố tài năng với nhau. Có đội chọn biểu diễn nhạc võ, có lớp thể hiện sự đồng đều qua tiết mục diễu hành, tập trận hoặc múa hát. Ấn tượng nhất là các em nhỏ trong trang phục Hải quân- thể hiện hình ảnh các chiến sĩ làm nhiệm vụ giữ biển đảo.

Cô Lê Thị Lụa trao giải Ba cho đội Hải Quân.

Các em còn tham gia trò chơi đi tìm hầm trú ẩn, với tình huống: các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ canh gác, đi duyệt binh, hành quân nghe âm thanh nguy hiểm như tiếng bom rơi, đạn nổ, tiếng máy bay trên bầu trời… nhanh chân tìm căn hầm trú ẩn an toàn.

Cô Lê Thị Lụa- Hiệu trưởng nhà trường cho biết, lần đầu tiên trường tổ chức hoạt động nhằm giáo dục cho các em học sinh truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, biết ơn và yêu quý các chú bộ đội. Đồng thời giúp trẻ nâng cao thể chất, rèn luyện kỹ năng phối hợp hoạt động tập thể, tinh thần đoàn kết, kỹ năng giao tiếp và ghi nhớ công lao to lớn của các chú bộ đội nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 34 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân.

Cô Lụa chia sẻ thêm, Tân Hoà là xã vùng nông thôn, vùng sâu, xa, nên Trường mầm non Tân Hoà có đến 5 điểm trường ở 5 ấp. Trong đó, điểm trường lẻ gần nhất cách điểm trường chính 10km và điểm trường lẻ xa nhất (ở ấp Suối Bà Chiêm) cách đến 20km. Mặc dù điều kiện khó khăn, nhưng khi trường có kế hoạch tổ chức hội trại “Chú bộ đội tí hon”, tất cả thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh đều nhiệt tình ủng hộ.

Thầy trò biểu diễn nhạc võ.

Tại mỗi điểm trường, giáo viên xây dựng kịch bản, hướng dẫn các em tập dượt nội dung múa hát. Phụ huynh học sinh đóng góp chi phí mua sắm đồng phục, đạo cụ cho các em biểu diễn. Tất cả sự chuẩn bị này đã tạo không khí vui tươi, sôi nổi ở 5 điểm trường trong xã.

Thiếu tá Nguyễn Văn Vương- Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tống Lê Chân cho biết, hội trại góp phần tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh cùng toàn thể nhân dân trên địa bàn ý nghĩa của ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ đó, xây dựng niềm tự hào dân tộc, yêu thương đất nước trong học sinh, để lớn lên, các em góp phần vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phụ huynh của bé Nguyễn Xuân Nhi, học sinh lớp lá 4, điểm trường mầm non ở ấp Trảng Trai cảm ơn nhà trường đã tạo điều kiện cho các cháu có sân chơi lành mạnh, bổ ích. “Mấy ngày qua, bé Xuân Nhi không quan tâm đến trò chơi trên điện thoại và máy tính, bé rất háo hức tập luyện những chương trình văn nghệ để tham hội trại”- phụ huynh này kể.

Anh Đặng Hoàng Huấn- phụ huynh của 2 em Đặng Khánh Tiên và Đặng Khánh Huy- học sinh của Trường mầm non Tân Hoà nhận xét: "Trường tổ chức hội trại này, phụ huynh rất vui, vì các cháu có môi trường hoạt động, phát huy được năng khiếu. Qua hội trại giúp các cháu rèn luyện tinh thần đoàn kết, đồng đội và kỹ năng sinh hoạt tập thể".

Đại Dương