BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình “Kho gạo đồng tâm” - Kết nối những tấm lòng nhân ái 

Cập nhật ngày: 13/01/2023 - 16:38

BTNO - Tháng 4.2018, Hội LHPN thị xã chọn Hội LHPN phường Ninh Sơn làm điểm triển khai thực hiện mô hình “Kho gạo đồng tâm” nhằm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn… có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Trao tặng gạo cho phụ nữ khó khăn và quà cho các em học sinh nghèo hiếu học.

Trong ngày ra mắt, đơn vị vận động được 250kg gạo hỗ trợ cho 11 phụ nữ, mỗi trường hợp 10kg. Hằng tháng, Hội vận động mạnh thường quân hỗ trợ gạo bổ sung vào kho, định kỳ hỗ trợ cho 35 trường hợp, số còn lại được dự trữ để giúp đỡ các trường hợp đột xuất.

Sau thời gian triển khai mô hình trên địa bàn phường Ninh Sơn đạt kết quả tích cực, Hội LHPN Thành phố tổ chức nhân rộng và triển khai ra các phường 1, 2 và IV. Kết quả trong năm 2018 đã hỗ trợ được 4.010kg gạo với tổng số tiền trên 32 triệu đồng. Kho gạo luôn dự trữ từ 100-200kg. 

Đến nay, Hội LHPN của 7 phường, 3 xã trong toàn thành phố đã thành lập mô hình “Kho gạo đồng tâm”. Trong 1 tháng, mỗi đơn vị hỗ trợ từ 10 - 35 hội viên phụ nữ nghèo, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, mỗi suất từ 10-20kg gạo.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mô hình “Kho gạo đồng tâm” càng phát triển mạnh, góp phần cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Chỉ tính riêng năm 2020, mô hình “Kho gạo đồng tâm” trên địa bàn thành phố đã ủng hộ được 13.340kg gạo, trị giá trên 149 triệu đồng.

Trong quá trình mô hình hoạt động, để có thêm nhiều gạo giúp đỡ các gia đình khó khăn, Hội LHPN Thành phố nỗ lực vận động các mạnh thường quân, hội viên phụ nữ chung tay thực hiện. Nhiều trường hợp tham gia đóng góp gạo với số lượng lớn từ 50 - 100kg, thậm chí có người hỗ trợ 500kg gạo/năm. 

Từ khi có mô hình “Kho gạo đồng tâm” của Hội Phụ nữ, gia đình bà Phan Thị Mỹ Hạnh (phường Ninh Sơn) đã tự nguyện ủng hộ mỗi tháng từ 50 - 100kg gạo. Theo bà Hạnh, mọi người cùng góp sức, có bao nhiêu thì góp bấy nhiêu, san sẻ phần nào cho những người nghèo khó.

Mô hình “Kho gạo đồng tâm” đã kịp thời giúp đỡ nhiều trường hợp khó khăn.

Mô hình “Kho gạo đồng tâm” đã kịp thời giúp đỡ nhiều gia đình hội viên vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên. Cụ thể như bà Nguyễn Thị Sông, 63 tuổi, ngụ phường IV không có chồng con, bị bại liệt nằm một chỗ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Sau khi nắm được hoàn cảnh của bà, Hội Phụ nữ đã hỗ trợ mỗi tháng từ 10–20kg gạo.

Là một trong những trường hợp đang được nhận hỗ trợ gạo hằng tháng từ mô hình “Kho gạo đồng tâm”, bà Trần Thị Ngọc, ngụ xã Bình Minh cho biết: “Nhờ được hỗ trợ gạo hằng tháng, tôi đỡ vất vả hơn. Bản thân lớn tuổi rồi, không có ruộng, rẫy nên cuộc sống khó khăn lắm”.

Bà Nguyễn Thị Bích Phượng- Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Minh cho biết: “Mỗi lần trao tặng gạo cùng các phần quà cho những gia đình khó khăn, nhìn thấy nụ cười, niềm vui của họ, chúng tôi có thêm động lực phấn đấu, cố gắng thực hiện tốt mô hình để có điều kiện giúp đỡ nhiều người hơn nữa. Mong rằng mô hình này sẽ tiếp tục được mọi người ủng hộ nhiệt tình, mang lại hiệu quả cao trong thời gian tới”.

Lễ nhân rộng Mô hình “Kho gạo đồng tâm” trên địa bàn phường 3.

Cứ vào đầu tháng, Hội Phụ nữ các phường, xã trong Thành phố lại đến từng nhà hội viên, mạnh thường quân và người dân trên địa bàn tuyên truyền, vận động cùng quyên góp, ủng hộ gạo. Ai có gạo thì ủng hộ gạo, ai có tiền thì ủng hộ tiền, tuỳ theo tấm lòng của mỗi người. 

Ngày 28.3.2022, Hội LHPN thành phố Tây Ninh họp bàn, quyết định nâng chất và nhân rộng mô hình, lấy 4 đơn vị làm điểm thực hiện. Trong năm 2022, có 14 mô hình với 482 thành viên tham gia (tăng 111 thành viên so với năm 2021); vận động được 25.998kg gạo (tăng 15.984kg so với năm 2021); trao cho 1.416 phụ nữ khó khăn, trong đó có 51 trường hợp được duy trì hỗ trợ hằng tháng 10kg gạo.

Mô hình “Kho gạo đồng tâm” của Hội LHPN thành phố Tây Ninh đã phát huy hiệu quả tích cực, mang đến niềm vui, hạnh phúc cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, làm chuyển biến về nhận thức trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Phương Thảo - Hà Quang