BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình kinh tế HTX cần mạnh dạn đối mặt với khó khăn để vươn lên

Cập nhật ngày: 21/07/2010 - 05:27

(BTNO) - Hội nghị Ban chấp hành Liên minh Hợp tác xã tỉnh Tây Ninh lần thứ 5 khoá III được tổ chức sáng 20.7. Đến dự có bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ – Chủ tịch HĐND tỉnh, Ông Nguyễn Mạnh Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hội nghị sơ kết tình hình phát triển kinh tế tập thể 6 tháng đầu năm, định ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010 và thông qua Đề án phát triển mô hình Hợp tác xã chợ trên địa bàn tỉnh.

Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng và củng cố, đến nay Tây Ninh có 94 Hợp tác xã ở các lĩnh vực với hơn 26.000 xã viên, vốn điều lệ hơn 57 tỷ đồng. Ngoài hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động ổn định, có hiệu quả rõ rệt và thu hút được  nhiều xã viên tham gia thì các HTX ở lĩnh vực Nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, giao thông vận tải với quy mô nhỏ và hạn chế về nguồn vốn lẫn nhân lực đều gặp nhiều khó khăn trong quá trình cạnh tranh khá gay gắt để tồn tại và phát triển cùng với các ngành trong cùng lĩnh vực. Qua đánh giá xếp loại có 35 HTX khá giỏi, 37 HTX trung bình, 13 HTX yếu kém chiếm tỷ lệ gần 14% và 9 HTX không xếp loại do đang ngưng hoạt động.

Được sự hỗ trợ của Liên minh HTX Cộng hoà Liên bang Đức thông qua Ban tuyên truyền thông tin Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức một lớp nghiệp vụ tín dụng và quản lý rủi ro trong hoạt động tín dụng cho các Quỹ tín dụng, Chủ tịch Hội đồng quản tri, Giám đốc điều hành, kiểm soát trưởng, cán bộ tín dụng ở các Quỹ tín dụng nhân dân; tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm mô hình hợp tác có hiệu quả ở các tỉnh thành.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân tại Hội nghị HTX điển hình tiên tiến lần thứ 3- năm 2010 và tổng kết công tác thi đua khen thưởng 5 năm (2005-2010).

Tuy nhiên, các chủ nhiệm HTX lại quan tâm nhiều hơn đến chất lượng hiệu quả các lớp đào tạo, tập huấn. Ông Lê Quang Vinh – Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Tân Tiến (Suối Ngô, Tân Châu ) cho rằng: Nhà nước đã bỏ ra kinh phí để đào tạo, mở lớp tập huấn cho cán bộ HTX nhưng thực tế hiệu quả của các lớp học không cao. Nhiều khi học xong về cũng biết được chút ít nhưng áp dụng thì rất khó.

Đề cập đến những khó khăn, vướng mắc của kinh tế HTX, ông Trần Ngọc Dư - Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Thành nói: Hiện nay, các HTX khó tiếp cận vốn ưu đãi, thuế cũng chưa được ưu đãi gì. Đó chính là 2 rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của HTX.

Gặp nhiều khó khăn nhất là các HTX nông nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm cả tỉnh không có HTX nông nghiệp thành lập mới nhưng có đến 4 HTX giải thể, và trong số 9 HTX ngưng hoạt động, chờ giải thể đều là HTX nông nghiệp.

Các đại biểu dự hội nghị và BCH Liên minh HTX tỉnh đã thẳng thắn  phân tích những tồn tại yếu kém trong quá trình hoạt động của hệ thống HTX. Theo các đại biểu, Nhà nước cần có giải pháp tích cực hơn để HTX có thể tiếp cận được các chính sách ưu đãi, nhanh chóng xúc tiến việc hành lập Quỹ hỗ trợ phát triểnHTX. Công tác đào tạo cần được triển khai theo nhu cầu của các HTX và được tổ chức tại tỉnh để đảm bảo hiệu quả hơn. Đối với Đề án phát triển Hợp tác xã chợ, Hội nghị cho đây là mô hình tích cực cần được thí điểm trên diện rộng.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến – Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Hệ thống HTX đang gặp khó khăn và đã phải nỗ lực vượt bậc để tồn tại. Trong thời gian tới HTX phải đối mặt với nhiều khó khăn lớn hơn từ các thành phần kinh tế khác mạnh hơn về vốn và nguồn nhân lực. Vì vậy Liên minh HTX tỉnh cần có một cuộc kiểm tra khảo sát thực trạng các HTX. Đối với số HTX hoạt động kém hiệu quả hoặc đang ngưng hoạt động thì mạnh dạn, kiên quyết tiến hành giải thể. Theo ông Nguyễn Mạnh Tiến, đây là một tất yếu và cũng là cơ hội để cho các mô hình HTX mới ra đời. Liên minh HTX tỉnh cần tích cực kêu gọi các ý tưởng phát triển mô hình HTX đồng thời nắm bắt các nhu cầu về dịch vụ ở từng địa bàn để thành lập các HTX hoạt động có hiệu quả.

Đề án phát triển mô hình HTX chợ cần được đẩy nhanh và sớm trình UBND tỉnh. Việc tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề như đào tạo nguồn nhân lực cho HTX cũng cần được quan tâm và khảo sát kỹ càng. Việc củng cố phát triển các HTX cần kết hợp chặt chẽ và kịp thời với công tác thi đua khen thưởng.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ – Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những cố gắng của Liên minh HTX trong việc duy trì, củng cố và phát triển hệ thống HTX trên địa bàn. Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh vai trò của UBND các cấp rất quan trọng đối với sự phát triển và tồn tại của mô hình kinh tế hợp tác. UBND các huyện thị cần tích cực chỉ đạo, sâu sát hơn trong việc tăng cường tuyên truyền vận động hỗ trợ thành lập cũng như tạo điều kiện để các HTX phát triển.

PHƯƠNG NGUYỆT