Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu lạc bộ Quân nhân ở Sư đoàn 5:

Mô hình sáng tạo, thiết thực 

Cập nhật ngày: 24/06/2020 - 14:57

BTN - Hiện nay, các CLBQN của Sư đoàn hoạt động nhiều sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội.

Chiến sĩ Sư đoàn 5 và đoàn viên đơn vị kết nghĩa chăm sóc vườn hoa thanh niên tại CLBQN Trung đoàn 4.

Câu lạc bộ quân nhân (CLBQN) thuộc hệ thống thiết chế văn hoá được xây dựng từ năm 2003 theo cấp trung đoàn và tương đương trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhiều năm qua, Sư đoàn 5 liên tục đầu tư, phát triển CLBQN từ quy mô xây dựng đến nội dung, chất lượng hoạt động. Hiện nay, các CLBQN của Sư đoàn hoạt động nhiều sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội.

Ở Sư đoàn 5, mỗi CLBQN được xây dựng trên khuôn viên có diện tích bình quân 5.000m2. Trong đó, diện tích xây dựng là 1.300m2, còn lại là vườn hoa thanh niên. Thiết kế CLBQN gồm có: khu sinh hoạt văn hoá - văn nghệ, vui chơi giải trí; khu căn-tin; phòng đọc sách báo, phòng karaoke, phòng nghiệp vụ, kho và phòng đại lý bưu điện cùng với nhiều thiết bị âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ hiện đại.

Thượng tá Nguyễn Hồng Cảnh- Chủ nhiệm chính trị Sư đoàn 5 chia sẻ, CLBQN có cơ sở vật chất đầy đủ mới chỉ là thuận lợi ban đầu, điều quan trọng là phải xây dựng được nội dung, phương pháp, hình thức hoạt động hấp dẫn, hiệu quả và liên tục có những đổi mới.

Đây là trách nhiệm của cấp uỷ, chỉ huy các cấp; các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phải phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và các đơn vị kết nghĩa. Được sự hướng dẫn về nghiệp vụ của cơ quan Quân khu, Sư đoàn, các trung đoàn phải tranh thủ sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn trên địa bàn đóng quân như: Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn, Trung tâm Văn hoá - Nghệ thuật Tây Ninh và Huyện đoàn Châu Thành.

Bên cạnh đó, xây dựng, tập hợp, khích lệ, phát huy tốt lực lượng nòng cốt là điều kiện thuận lợi nhất để xây dựng nội dung, hình thức hoạt động CLBQN luôn phong phú, sáng tạo, đổi mới. Bởi vì, trong lực lượng nòng cốt nhiều cán bộ, chiến sĩ có năng khiếu, nhiệt tình; nhiều người từng là cán bộ Đoàn ở địa phương hoặc các trường đại học, cao đẳng trước khi nhập ngũ. Đặc biệt có người biết về biên đạo múa, dàn dựng chương trình văn nghệ hoặc có kiến thức về thanh nhạc và biết sử dụng các loại nhạc cụ dân tộc.

Để duy trì hoạt động tại CLBQN, ngoài việc tổ chức sôi nổi hoạt động diễn đàn, toạ đàm, làm báo tường, bình báo, bình thơ, giao lưu văn nghệ, giới thiệu sách, thi đấu thể thao và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và phòng chống ma tuý… nhân dịp lễ, tết, ngày truyền thống đơn vị, các CLBQN còn tổ chức thường xuyên các hoạt động karaoke, bóng bàn, billiards, cờ tướng, đọc sách báo tại phòng đọc trong giờ nghỉ, ngày nghỉ với hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia mỗi tuần. Không chỉ có thế, trong giờ nghỉ, ngày nghỉ các CLBQN luyện tập, nhất là Nhóm văn hoá - xã hội và Nhóm hoạt động phong trào.

Thứ bảy hằng tuần, tổ chức chương trình sinh nhật tập thể cho các chiến sĩ có ngày sinh trong tháng, kết hợp với thi “Vui học xây dựng đơn vị”, “Chúng tôi là chiến sĩ (một chương trình sáng tạo của đơn vị)” và văn hoá - văn nghệ do từng tiểu đoàn và khối đại đội trực thuộc trung đoàn phối hợp đơn vị kết nghĩa luân phiên tổ chức (mỗi tuần một đầu mối đơn vị) với trên 500 cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Theo Đại uý Nguyễn Bảo Tâm- Trưởng Ban Tuyên huấn Sư đoàn 5, hoạt động CLBQN đã trở thành nền nếp, một nhu cầu thường xuyên đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ; là một sân chơi, bổ ích, phù hợp, trẻ trung của chiến sĩ, thu hút được đông đảo cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng, tham gia. Qua đó, góp phần tích cực định hướng tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, gắn bó với đơn vị, giúp cho chỉ huy các cấp quản lý chặt chẽ, có tổ chức, không nhàm chán như các năm trước khi chưa có CLBQN.

Thực tế, mô hình hoạt động CLBQN tại Sư đoàn 5 hiệu quả rất lớn. Điều đó góp phần cho đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

XUÂN THU