BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình Tiến bước măng non-Vì đàn em thân yêu 

Cập nhật ngày: 22/06/2021 - 20:11

BTNO - Thời gian qua, mô hình “Tiến bước măng non” do Hội đồng Đội huyện Châu Thành tổ chức thực hiện, đã góp phần vào việc chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, tạo điều kiện tốt để các em được học tập, vui chơi và phát triển toàn diện.

Mô hình Tiến bước măng non giới thiệu gương học sinh nghèo vượt khó, có thành tích xuất sắc trong phong trào Đội và học tập. 

Theo đó, Ban Chỉ huy các Liên đội sẽ họp, chọn ra gương điển hình về thiếu nhi nghèo, vượt khó, các em có thành tích xuất sắc trong phong trào Đội và học tập. Sau đó, các Liên đội tổ chức xây dựng kịch bản phỏng vấn thông tin cá nhân, hoàn cảnh gia đình, mơ ước đội viên… rồi quay thành video và gửi về Hội đồng Đội huyện trước ngày 25 hàng tháng. Thời lượng một video dao động từ 3 - 5 phút. 

Hội đồng Đội huyện đăng tải lên fanpage facebook “Hội đồng Đội huyện Châu Thành” và các Hội đồng Đội xã, Liên đội sẽ bình chọn, chia sẻ và nhân rộng gương thiếu nhi nghèo, vượt khó, các em có thành tích xuất sắc trong phong trào Đội và học tập, nhằm lan tỏa mô hình đến cộng đồng.

Anh Phạm Hồng Thái – Tổng phụ trách Đội trường THCS Thị Trấn (huyện Châu Thành) cho biết, để có một video hoàn chỉnh, các bạn đã trải qua nhiều bước thực hiện như chọn nhân vật, lên kịch bản, quay, dựng clip… Mô hình này giúp cho các bạn học sinh biết quan tâm đến người khác, huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ bạn bè cùng nhau học tập và tiến bộ. Đối với nhân vật được lựa chọn trong mô hình giúp các em cảm nhận được sự yêu thương, quan tâm của xã hội dành cho mình, biết vượt qua sự mặc cảm của hoàn cảnh để vươn lên. Đồng thời, giúp nhà trường và xã hội hiểu hơn về các hoàn cảnh để từ đó có biện pháp giúp đỡ.

Em Đỗ Nguyễn Gia Linh (học sinh lớp 9A1, Trường THCS Thị trấn Châu Thành) là một trong những gương đội viên học giỏi vượt khó được giới thiệu trong mô hình “Tiến bước măng non” tháng 4 của Liên đội trường THCS Thị Trấn vừa qua.

Đến với mô hình, em không ngần ngại chia sẻ phương pháp học môn Ngữ văn tốt để các bạn tham khảo như đọc trên sách, báo, xem tin tức, chương trình về di tích, danh làm thắng cảnh... Gia Linh đặt mục tiêu cho bản thân sẽ thi đỗ vào chuyên văn Trường THPT Hoàng Lê Kha, để đạt được mục tiêu này mỗi ngày em giải 1 - 2 đề văn và trao dồi thêm các môn học khác.

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Châu Thành Lê Ngọc Minh Hùng cho biết, qua triển khai thực hiện, mô hình có tính khả thi, nhân rộng và đạt kết quả tuyên truyền tốt. Các em thiếu nhi được giáo dục tốt trong việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, thi đua thực hiện cuộc vận động “Tiếp sức cùng bạn đến trường”, phong trào “Nghìn việc tốt”, giúp các em trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Ngoài ra, đây còn là nơi để các em có thành tích xuất sắc trong phong trào Đội, học tập chia sẻ phương pháp, kinh nghiệm để các bạn học sinh khác có thể noi theo, học tập và rèn luyện tốt, hiệu quả.

Không chỉ vậy, qua tổ chức thực hiện, Ban Chỉ huy Đội các Liên đội còn được rèn luyện thêm kỹ năng làm việc tốt, thuyết trình trước đám đông, xử lý video clip bằng điện thoại thông minh…, nhất là biết sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả. 

Đặc biệt, thông qua mô hình này, còn giới thiệu hoàn cảnh khó khăn của các em đến nhà tài trợ, mạnh thường quân để giúp đỡ, hỗ trợ các em trong học tập. Từ khi triển khai mô hình, toàn huyện đã tra 175 suất học bổng, quà tặng, dụng cụ học tập… cho các gương vượt khó với tổng số tiền hơn 71 triệu đồng.

Có thể thấy, mô hình “Tiến bước măng non” của Hội đồng Đội huyện Châu Thành đã và đang thực hiện tốt việc chăm lo cho thiếu nhi, tạo sân chơi bổ ích giúp các em rèn luyện đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Đào Như