BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng:

Mổ miễn phí cho một cụ bà mắc bệnh thoát vị hoành 

Cập nhật ngày: 09/12/2020 - 23:55

BTNO - Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã thực hiện một ca mổ miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không may bị thoát vị hoành.

Bà Tài được đưa vào phòng mổ.

Ngày 1.12.2020, bà Lê Thị Tài (79 tuổi, ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng có triệu chứng đau lưng dữ dội. Sau khi khám và thực hiện cận lâm sàng, bác sĩ cho biết bà Tài bị thoát vị hoành và yêu cầu tiến hành phẫu thuật sớm. Bà Tài bị thiếu máu, cao huyết áp, thoái hóa cột sống lưng và tiểu đường. Các bác sĩ đánh giá trường hợp của bà khá nặng, chi phí phẫu thật cao, có thể phải chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh).

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, gia đình bà Tài có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng thực hiện ca phẫu thuật. Do tuổi đã cao, sức khỏe yếu, bà Tài ở nhà phụ lo cơm nước và chăm 2 đứa cháu để vợ chồng con trai đi làm kiếm tiền. Vào những lúc trái gió trở trời, căn bệnh “tuổi già” lại hành hạ thân thể của bà.

Bà gắng gượng vượt qua cơn đau, không dám đi khám vì sợ tốn tiền, chỉ cầm cự bằng những phần thuốc từ thiện. Vừa qua, khi cơn đau nhức ở vùng lưng trở nên dữ dội, không thể chịu đựng nỗi, bà để các con đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng khám.

Bà Tài cho biết: “Sau khi chụp hình X-quang, tôi không ngờ bác sĩ yêu cầu nhập viện để mổ. Tôi có nhiều lần xin về, do sợ gia đình không lo nỗi số tiền mấy chục triệu. Giám đốc Bệnh viện, các bác sĩ có đến gặp mặt, động viên và cho biết sẽ giúp đỡ cho tôi vì nhận thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn”.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật cho bà vào sáng ngày 3.12.2020. Ca đại phẫu kéo dài 6 tiếng, bắt đầu từ lúc 8 giờ đến 14 giờ do Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Út và Thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Minh Phương là trưởng ekip. Sau khi hoàn thành ca phẫu thuật, bà Tài được chăm sóc đặc biệt tại phòng hồi sức sau mổ. Khoảng 2 tiếng sau, bà đã dần tỉnh trong tình trạng tinh thần ổn định, huyết áp hơi cao.

1 ngày sau ca đại phẫu, tinh thần của bà khá ổn định.

Sau 1 ngày nằm tại phòng hồi sức, bà có thể tự ngồi dậy, tự ăn mà không cần người giúp đỡ. Các bác sĩ nhận định ca phẫu thuật của bà Lê Thị Tài đã thành công vượt ngoài mong đợi, tình trạng hồi phục nhanh đối với trường hợp một cụ bà gần 80 tuổi.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Út–Khoa ngoại tổng hợp cho biết: “Khi mới nhập viện, bệnh nhân có nhiều bệnh nền, thoái hoá cột sống, đau vùng lưng. Sau khi tiến hành xét nghiệm đầu tiên (chụp X-quang ngực), bác sĩ nhận thấy có khí trong vùng tim, chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh thoát vị hoành.

Đây là căn bệnh tương đối hiếm, biểu hiện của bệnh này cũng chỉ là triệu chứng đau ngực, tuỳ mức độ, tuỳ bệnh nhân nên có người lầm tưởng là bệnh đau dạ dày. Căn bệnh này nếu để lâu sẽ gây viêm, xuất huyết, có trường hợp bị chèn ép tim, gây mệt, không thể ráng sức. Sau khi mỗ, triệu chứng đau của bệnh nhân Lê Thị Tài đã cải thiện, ăn được khá, nuốt trôi, cảm thấy dạ dày không bị đầy hơi”.

“Ai cũng nghĩ tôi không qua khỏi, vô cùng cảm ơn bệnh viện đã tận tình giúp đỡ. Từ bác sĩ đến y tá đều tốt, chăm lo từng giờ, từng phút. Thấy thương quá, tôi sẽ không bao giờ quên ơn!”, bà Tài vui mừng cho biết.

Bác sĩ thăm khám vết mổ của bà Tài.

Được biết, tổng chi phí ca phẫu thuật cho bệnh nhân bị thoát vị hoành khoảng 20 triệu đồng. Bệnh viện đã hỗ trợ miễn phí hoàn toàn số tiền phẫu thuật và điều trị cho bà Tài. Bác sĩ CKII Đào Anh Dũng - Phó Giám đốc thường trực Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng cho biết, “ngay từ khi xây dựng, bệnh viện đã đẩy mạnh mảng công tác xã hội. Khi người dân đến khám, chữa bệnh, nhân viên công tác xã hội sẽ hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ tất cả bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật cơ thể.

Đối với bệnh nhân vào viện trong tình trạng cấp cứu không đủ tiền, đơn vị có chính sách hỗ trợ một phần hoặc 100% viện phí cho những trường hợp thật sự khó khăn. Đơn vị cũng kết nối với các cơ quan, nhà bảo trợ bên ngoài bệnh viện đẩy mạnh công tác xã hội, cố gắng chia sẻ tất cả khó khăn cho người dân tỉnh nhà”.

Phương Thảo