Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhộn nhịp ngày Vía Thần Tài 2021:

Mở rộng bán vàng online, thanh toán trực tuyến 

Cập nhật ngày: 21/02/2021 - 14:49

BTNO - Với quan niệm mua vàng đầu năm sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm. Ngay từ những ngày đầu năm Tân Sửu, các tiệm vàng lớn tại Tây Ninh đã tấp nập khách và đông nhất là vào ngày Vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch).

Khách trực tiếp chọn mua vàng tại Cửa hàng trang sức PNJ Tây Ninh.

Các tiệm kinh doanh vàng bạc đã chủ động phương án phòng dịch Covid-19 cho nhân viên và khách hàng, đồng thời đa dạng các hình thức bán hàng trực tuyến trên các mạng xã hội, livestreams các mặt hàng vàng, nữ trang, áp dụng thanh toán trực tuyến, chuyển khoản để hạn chế lượt tiếp xúc, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Ghi nhận của phóng viên vào sáng 21.2 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Tân Sửu, cũng là ngày Vía Thần Tài), hầu hết các cửa hàng kinh doanh vàng, trang sức đã đồng loạt mở cửa từ rất sớm để đón khách đến mua sắm.

Tại Tiệm vàng Phương Thảo (chi nhánh phường Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh), việc phòng dịch đã được doanh nghiệp này chủ động thực hiện từ trước, như trang bị bồn rửa tay, nước sát khuẩn khô, khẩu trang y tế,…

Ông Hồ Phi Khanh- Chủ tiệm vàng Phương Thảo cho biết: trước tết Nguyên đán, tiệm đã chuẩn bị 2 mặt hàng chính là vàng 24K và vàng 18K nữ trang. Vàng 24K có vàng miếng ông Thần Tài, hình Trâu, nhẫn kim tiền, nhẫn bông mai,… “Xu hướng chung của ngày vía Thần Tài là khách hàng thích chọn mua nhẫn kim tiền để giữ tài lộc, may mắn. Đây là sản phẩm chúng tôi bán chạy hơn so với các mặt hàng vàng, trang sức khác”- anh Khanh nói.

Nhận định giá vàng trong ngày vía Thần tài, ông Khanh cho biết thêm, hiện giá giảm so với những ngày trước tết, do giá vàng thế giới giảm. Tuy nhiên, sức mua của người dân lại tăng hơn những năm trước rất nhiều.

Năm nay, doanh nghiệp tăng cường hình thức kinh doanh vàng qua các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook), đẩy mạnh thanh toán qua thẻ ATM, máy pots, chuyển khoản để phòng chống dịch bệnh, hạn chế lượt tiếp xúc tại cửa hàng. Theo ông Khanh, dù lượng khách online chỉ chiếm 1/3 thị phần (khách hàng trực tiếp chiếm 2/3), nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng trong mùa dịch.

Theo quan niệm dân gian, mua vàng trong ngày Vía Thần Tài sẽ đem đến tài lộc, may mắn cả năm.

Tại hai cửa hàng kinh doanh vàng Ngọc Phượng 2 (chợ phường 3) và Ngọc Phượng (chợ phường IV, TP. Tây Ninh), từ 6 giờ sáng, cửa hàng đã mở cửa đón khách đến mua vàng trong ngày Vía Thần Tài. Bà Huỳnh Thị Phượng- Chủ tiệm vàng Ngọc Phượng cho biết, so với năm 2020, giá vàng có giảm nhẹ, nhưng lượng khách hàng mua nhiều hơn. Tính riêng ngày 20.2, giá vàng miếng SJC 9999 hình ông Thần Tài, vàng miếng 12 con giáp được bán ra có giá giảm hơn 50.000 đồng/chỉ.

Từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, doanh nghiệp này cũng đã chuẩn bị các mặt hàng vàng 24K, nữ trang 18K để cung ứng cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Để hạn chế lây lan do dịch bệnh, cửa hàng trang bị sẵn gel rửa tay sát khuẩn và khẩu trang y tế cho khách đến giao dịch trực tiếp tại cửa hàng.

“Năm nay, chúng tôi triển khai thêm hình thức bán vàng online, thanh toán qua thẻ ATM, chuyển khoản, vừa hạn chế sử dụng tiền mặt, vừa phòng ngừa dịch bệnh. Hình thức bán hàng này vừa nhanh, gọn và đem lại hiệu quả cao”- bà Phượng nói.

Vàng miếng Thần Tài 1 chỉ thu hút khách.

Ngày Vía Thần Tài năm nay, mặt hàng được săn đón chủ yếu là nhẫn tròn trơn, vàng trang sức, nhẫn kim tiền, tượng Thần Tài, linh vật Kim Ngưu hay đỉnh vàng,… để cầu may mắn, tài lộc. Chị Nguyễn Thị Thu (phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh) nói: “Năm nay, tôi chỉ mua một chiếc nhẫn Kim Tiền, vừa tích lũy, vừa cầu may mắn cho nay mới được thuận lợi”.

Anh Nguyễn Thanh Quang (phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành) cũng bày tỏ niềm vui của mình: “Từ sáng sớm, tôi đã tranh thủ đến tiệm vàng để mua vàng ngày này rồi! Năm nay, do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, việc làm ăn cũng ít nhiều bị ảnh hưởng, chúng tôi chỉ tích cóp mua 1 chỉ vàng thẻ ông Thần Tài để cầu mong năm mới làm ăn may mắn, thuận lợi hơn”.

Phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh đều đẩy mạnh bán vàng qua kênh online, do lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19, họ còn bổ sung phương thức xử lý đơn hàng trực tuyến qua mạng internet, các trang mạng xã hội Zalo, facebook… Ngoài ra, các tiệm vàng đều giảm việc thu tiền mặt mà khuyến khích chuyển sang thanh toán trực tuyến qua hệ thống ngân hàng, quét mã QR code, thanh toán qua ví điện tử Momo, VNPT Pay, Viettel Pay,…

Linh vật Kim Ngưu trong ngày Vía Thần Tài.

Theo ghi nhận, thị trường vàng trước ngày vía Thần tài giảm nhẹ ở mức 55,9 - 56,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm khoảng 400.000 đồng/lượng so với trước tết. Tuy nhiên, giá vàng trong ngày vía Thần Tài giảm từ 500.000 đồng/lượng, do giá vàng thế giới giảm.

Tại Cửa hàng trang sức PNJ Tây Ninh, vào ngày Vía Thần Tài giá vàng bán ra 54,95 triệu đồng/lượng đối với vàng thẻ, 55,04 triệu đồng/lượng đối với vàng trang sức. Chị Đinh Thị Minh Hương- Trưởng quản lý Cửa hàng PNJ Tây Ninh cho biết, phía Công ty PNJ đã chuẩn bị các mặt hàng cho ngày Vía Thần Tài trước đó từ 6-8 tháng và phân bổ các mặt hàng chủ lực về các cửa hàng ngay từ trước tết nguyên đán, như: mẫu độc quyền bộ 3 miếng vàng PNJ đặc biệt “Xuân Phú Quý” (phiên bản giới hạn) gồm Phúc- Lộc- Tài; mẫu nhẫn Kim Tiền, vòng charm Tỳ Hưu, charm phong thủy, kim Phát tài và linh vật Kim Ngưu.

“Năm nay, ngày Thần tài gần với thời điểm 14.2 Vanlentine, nên từ mùng 6 tết đến nay, lượt bán của cửa hàng tương đối cao, chủ yếu khách hàng mua làm quà tặng cho người thân rất nhiều”- chị Hương nói.

Theo chị Hương, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá vàng dao động, giảm nhẹ theo thị trường vàng thế giới, nhưng sức mua tại cửa hàng có mức tăng từ 30-35% so với thời điểm vía Thần Tài năm 2020, do tâm lý người dân muốn tích trữ, mua vàng để trong nhà, mua cầu may mắn, cầu phước lộc đầu năm.

Phía Công ty đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng khi mua vàng trước và trong ngày vía Thần tài như: tặng mã giảm giá, tham gia vòng quay may mắn trúng thưởng và nhiều chương trình ưu đãi khác….

Để phòng ngừa dịch bệnh, chị Hương cho biết thêm, cửa hàng thực hiện kỹ công tác phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế, như xin thông tin của tất cả khách hàng tới mua trong ngày Thần tài để khai báo y tế, trang bị nước rửa tay, nước sát khuẩn, khẩu trang để sẵn.

Đồng thời, giữ khoảng cách 2m đối với khách hàng nhằm đảm bảo an toàn trong thời điểm Covid-19. Song song đó, cửa hàng cũng có kênh bán hàng online, trực tuyến giao hàng cho khách khi có nhu cầu, đồng thời chấp nhận nhiều hình thức thanh toán qua thẻ tín dụng, thẻ visa, qua máy pots, ví momo, quét mã QR code VNPay,…

“Chúng tôi sử dụng đa kênh để bán hàng trong mùa dịch. Tuy nhiên, tâm lý mua sắm của khách hàng, phần lớn vẫn thích trực tiếp đến cửa hàng để nhìn, để ngắm hơn là mua online. Dù vẫn có một số khách hàng trẻ tuổi sử dụng kênh online, nhưng chỉ chiếm khoảng 5% so với kênh offline của mình”- chị Hương cho biết thêm.

Ngay từ tối 20.2, các tiệm vàng đã đón nhiều lượt khách đến chọn mua vàng

Ngoài các mặt hàng nữ trang, nhẫn vàng, kim cương đa dạng được tung ra thị trường trong ngày vía Thần Tài, các loại hình “ăn theo” cũng đang hút khách trên các trang mạng xã hội, như: bánh cúng hình trái đào, bánh kem thỏi vàng, bánh kem mừng khai trương được trang trí, sáng tạo nổi bật, hay những vật phẩm cầu may mạ vàng, bao lì xì Thần Tài, bánh kem Thần tài, bánh dừa hũ vàng… có giá bán từ 15.000 đồng 50.000 đồng, 150.000 đồng đến 300.000 đồng cho mỗi sản phẩm.

Tâm Giang


Liên kết hữu ích