BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một công dân tố cáo cán bộ xã chiếm đoạt quyền sử dụng đất 

Cập nhật ngày: 24/10/2020 - 19:39

BTN - Ngày 5.10.2020, Văn phòng Ðăng ký đất đai chi nhánh thị xã Hoà Thành có công văn trả lời ông Quí rằng, vợ chồng ông Huân sử dụng đất có nguồn gốc từ ông Ðởm chuyển thừa kế lại cho bà Ðường và bà Ðường tặng lại cho con là vợ chồng ông Huân...

Phần đất bị chiếm đoạt.

Ông Trần Ngọc Ðởm (sinh năm 1933), chết năm 2007 và bà Nguyễn Thị Hồng Xuân (sinh năm 1945, chết năm 2000) có hai người con là ông Nguyễn Văn Hồng Phúc, sinh năm 1977 và ông Nguyễn Văn Bé Quí, sinh năm 1979.

Vợ chồng ông Ðởm có một phần đất diện tích 1.599m2, toạ lạc ấp Trường Thiện, xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành, được UBND huyện Hoà Thành (nay là thị xã) cấp giấy CNQSDÐ vào ngày 27.9.1995.

Cuối năm 2019, ông Quí phát hiện tài sản của cha mẹ là phần đất trên bỗng dưng do ông Võ Văn Huân (thời điểm này là Phó Chủ tịch UBND xã Trường Hoà) và bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đứng tên quyền sử dụng.

Theo ông Quí, khi còn sống, cha mẹ ông sống trên phần đất và không có sang nhượng hay cho ai mượn đất ở nhờ. Khi cha mẹ mất, hai anh em ông Quí không sống trên phần đất trên vì phải đi học và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh.

Cuối năm 2019, khi về thăm nhà, ông Quí phát hiện có một căn nhà lá phía sau nhà của cha ông (nhà đất này không người ở, kể từ khi cha mẹ ông mất). Sau này, ông Quí mới biết ông Huân là Phó Chủ tịch UBND xã Trường Hoà đã ký một số giấy tờ có nội dung không đúng sự thật và không đúng quy định pháp luật để em của ông Ðởm là bà Trần Ngọc Ðường (sinh năm 1943, mẹ ông Huân) nhận thừa kế tài sản của cha ông, sau đó làm thủ tục tặng cho ông Huân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong một tờ đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân do bà Ðường đứng tên gửi đến UBND xã Trường Hoà vào ngày 28.9.2015 thể hiện, bà Ðường có người anh là ông Ðởm bị bệnh chết, từ khi còn sống đến khi chết là độc thân, chưa đăng ký kết hôn với ai nên đề nghị UBND xã xác nhận tình trạng hôn nhân để bổ sung hồ sơ thừa kế di sản QSDÐ của ông Ðởm.

Tờ đơn này được ông Huân ký tên, đóng dấu UBND xã xác nhận. Ðể có đầy đủ hồ sơ về việc sang tên phần diện tích trên từ ông Ðởm sang bà Ðường, một tờ “văn bản nhận tài sản thừa kế” được làm ra và được một văn phòng công chứng chứng nhận, thể hiện bà Ðường là người thừa kế duy nhất theo pháp luật của ông Ðởm.

Trước khi chết, ông Ðởm không để lại di chúc hoặc bất kỳ một nghĩa vụ tài sản nào mà người thừa kế của ông Ðởm phải thực hiện. Ngoài ra, ông Ðởm không còn ai là vợ, con đẻ, con nuôi…

Sau khi được nhận thừa kế phần đất, một hợp đồng tặng cho QSDÐ giữa bà Ðường và vợ chồng ông Huân được lập. Ngày 13.4.2016, hợp đồng này đã được Phó Chủ tịch UBND xã Trường Hoà Võ Văn Hạnh chứng thực, để ra giấy CNQSDÐ do vợ chồng ông Huân đứng tên.

 Ðược biết, khi phát hiện sự việc, ông Quí làm đơn tố cáo hành vi trên của ông Huân, UBND Hoà Thành giao cho Thanh tra huyện xác minh. Khi Thanh tra vào cuộc, ông Huân có đơn xin giao nộp giấy CNQSDÐ gửi UBND huyện, UBND xã Trường Hoà.

Trong đơn ông Huân nêu: “Tôi tên Võ Văn Huân, sinh năm 1968, hiện đang công tác tại UBND xã Trường Hoà, chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành. Qua nội dung thông báo yêu cầu giải trình tố cáo, tôi thấy hành vi vi phạm pháp luật của tôi trong thực thi nhiệm vụ được giao là nghiêm trọng.

Nay tôi làm đơn này nhờ UBND xã Trường Hoà xác nhận cho tôi và vợ tôi xin được giao nộp giấy CNQSDÐ số CS02973 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cấp ngày 12.5.2016, thửa đất số 188, tờ bản đồ 21, diện tích 1413,6m2 cho vợ chồng tôi đứng chủ sử dụng, toạ lạc tại ấp Trường Thiện, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành.

Việc giao nộp lại giấy CNQSDÐ nêu trên là do vợ chồng tôi tự nguyện, nhằm khắc phục hậu quả do tôi đã vi phạm trong khi thực hiện nhiệm vụ gây ra, để cơ quan thẩm quyền xử lý tài sản QSDÐ của ông Ðởm để lại theo quy định của pháp luật về thừa kế. Chúng tôi cam kết việc giao nộp lại giấy CNQSDÐ nêu trên là hoàn toàn tự nguyện, cam kết sẽ không khiếu nại hay thắc mắc về sau”.

Sau đó, Chủ tịch UBND Hoà Thành kết luận với nội dung xác nhận đơn tố cáo của ông Quí đối với ông Huân là đúng. Việc ông Huân ký xác nhận ngày 28.9.2015 về tình trạng hôn nhân của ông Ðởm là sai và không bảo đảm hồ sơ, thủ tục theo quy định, vi phạm quy định của pháp luật về cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Ông Huân ký chứng thực tờ cam kết ngày 28.9.2015 của bà Ðường- người được hưởng thừa kế tài sản QSDÐ của ông Ðởm và ký chứng thực không vào sổ chứng thực chữ ký tại UBND xã Trường Hoà là vi phạm quy định của pháp luật về chứng thực.

Chủ tịch UBND Hoà Thành kết luận: “Hành vi vi phạm pháp luật về thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho ông Ðởm đã vi phạm quy định của pháp luật về chứng thực vì vụ lợi tài sản quyền sử dụng đất của ông Ðởm chết để lại, dẫn đến vi phạm Luật Cán bộ, công chức và Luật Phòng, chống tham nhũng.

Tuy nhiên, qua làm việc, ông Huân thành khẩn, trung thực, hợp tác và có đơn xin khắc phục hậu quả, tự nguyện giao nộp lại giấy CNQSDÐ mà vợ chồng ông đứng tên quyền sử dụng để những người thừa kế của ông Ðởm thực hiện theo quy định của pháp luật.

Hành vi vi phạm của ông Huân không còn nguy hiểm cho xã hội. Do đó, phải xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật và quy định của Ðảng nhằm răn đe, giáo dục, đồng thời tạo điều kiện để ông Huân có cơ hội tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra”.

Ngày 17.8.2020, ông Quí làm đơn gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị huỷ giấy CNQSDÐ đã cấp cho vợ chồng ông Huân. Ngày 24.8.2020, ông Quí làm đơn gửi Văn phòng Cảnh sát điều tra -Công an tỉnh, Công an thị xã Hoà Thành tố cáo hành vi trên của ông Huân nhưng được các cán bộ tiếp nhận giải thích thuộc lĩnh vực dân sự. Ngày 1.9.2020, Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh có công văn giao Văn phòng Ðăng ký đất đai chi nhánh thị xã Hoà Thành giải quyết theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, ngày 5.10.2020, Văn phòng Ðăng ký đất đai chi nhánh thị xã Hoà Thành có công văn trả lời ông Quí rằng, vợ chồng ông Huân sử dụng đất có nguồn gốc từ ông Ðởm chuyển thừa kế lại cho bà Ðường và bà Ðường tặng lại cho con là vợ chồng ông Huân - “hồ sơ nhận thừa kế tặng cho đã được thực hiện đúng theo trình tự thủ tục pháp luật quy định” nên Văn phòng Ðăng ký đất đai chi nhánh thị xã Hoà Thành hướng dẫn ông liên hệ đến cơ quan Toà án có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định”.

Ngày 12.10.2020, ông Quí gửi đơn đến TAND tỉnh kiện Sở Tài nguyên và Môi trường, yêu cầu huỷ giấy CNQSDÐ đã cấp cho bà Ðường, vợ chồng ông Huân. “Ông Huân có hành vi gian dối, dùng thủ đoạn tinh vi về thủ tục thừa kế di sản nhằm chiếm đoạt tài sản của gia đình tôi là có dấu hiệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của Bộ luật Hình sự, nhưng chưa được các cơ quan chức năng xem xét xử lý. Tôi mong rằng, tại toà, HÐXX sẽ làm rõ dấu hiệu này, chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định”- ông Quí nói.

Ðức Tiến