Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giáo dục quốc phòng và an ninh:

Môn học cần thiết đối với sinh viên, học sinh 

Cập nhật ngày: 19/12/2023 - 14:21

BTNO - Môn giáo dục quốc phòng – an ninh (GDQPAN) là nội dung học tập nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, qua đó các em có điều kiện tu dưỡng phẩm chất, rèn luyện năng lực, có tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật.

Tiết học QPAN của sinh viên Trường CĐSP Tây Ninh.

Những năm qua, công tác GDQPAN ở Tây Ninh được các cấp, các ngành tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao lòng yêu nước, trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong tỉnh.

Để làm tốt công tác GDQPAN, tỉnh thường xuyên kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục quốc phòng và an ninh.

Đặc biệt, công tác GDQPAN cho học sinh, sinh viên được tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ, đi vào nền nếp, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Trung tá Đặng Đình Hưng- Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 174 cho biết: “Thực hiện kế hoạch phối hợp bồi dưỡng, giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh viên năm 2023, Trung đoàn 174 đã làm tốt công tác phối hợp với nhà trường, đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị giáo án, vật chất, mô hình học cụ, phân công cán bộ có kinh nghiệm trong quá trình giáo dục kiến thức quốc phòng an ninh. Qua huấn luyện đánh giá, kiểm tra nhận thức đối với học sinh, sinh viên, kết quả 100% đạt khá trở lên”.

Những sinh viên đến từ Trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Tây Ninh không khỏi bỡ ngỡ, âu lo trong những ngày đầu tham gia khoá học QPAN tại trường. Em Nguyễn Quốc Vỹ, sinh viên Trường CĐSP Tây Ninh chia sẻ: “Môn giáo dục quốc phòng- an ninh giúp sinh viên rèn luyện, bổ sung kiến thức để góp phần bảo vệ đất nước. Sau khi kết thúc khoá học, em sẽ tiếp tục tuyên truyền để bạn bè và mọi người hiểu hơn về Luật QPAN”.

Sinh viên thực hành nội dung “tháo lắp súng”.

Thông qua môn học, học sinh, sinh viên nhận thức đầy đủ hơn quan điểm, đường lối quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân của Đảng, có nhận thức rõ hơn về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; có kỹ năng quân sự cần thiết, tự giác, sẵn sàng tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Tùy theo từng cấp học, học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản khác nhau. Trong các trường phổ thông, GDQPAN là môn học chính khoá nên được chú trọng, nội dung trong sách giáo khoa dành cho giáo viên và học sinh ngày càng đa dạng, phong phú hơn. 

Đặc biệt, đối với nội dung thực hành được quan tâm hơn trước, nhất là về cơ sở vật chất việc dạy và học. Học sinh được học những kiến thức chung về công tác quân sự, truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc, của lực lượng vũ trang tỉnh, nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự, tầm quan trọng của an ninh quốc gia, một số nội dung cơ bản trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy môn GDQPAN tham gia lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức.

Hoàng Yến