BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mong được học tiếp 

Cập nhật ngày: 18/11/2019 - 12:08

BTN - Cuộc sống khó khăn, có lần bà ngoại định cho Nhân nghỉ học, em phải năn nỉ: “Nghỉ học rồi con biết làm gì bây giờ. Con muốn học thật tốt để sau này có viêc làm ổn định lo cho mẹ và ngoại”.

Nhân tự học ở nhà.

Niềm vui của em Phạm Văn Nhân, học sinh lớp 6, Trường THCS Suối Đá (huyện Dương Minh Châu) là được đi học. Em luôn phấn đấu hết mình để học tập thật tốt. Nhân đang ở cùng bà ngoại và dì út tại ấp Tân Định 2. Nhân mồ côi cha từ nhỏ. Từ khi sinh ra đến giờ, người luôn kề cận chăm sóc em chính là bà ngoại. Mẹ em làm việc ở ấp Phước Hoà nên cũng ở trọ gần nơi làm cho tiện đi lại. Với đồng lương ít ỏi ngoài 3 triệu đồng một tháng, mẹ của Nhân không thể lo cho Nhân một cuộc sống đầy đủ như bạn bè.

Theo lời bà ngoại của Nhân, từ khi vào lớp 1, Nhân đã khá tự lập. Mỗi ngày đi học, Nhân thức sớm để chuẩn bị và tự mình đi học mà không cần ai đưa rước. Về nhà, Nhân tự ý thức học bài mà chẳng cần ngoại nhắc nhở. Trong 6 năm đến trường, nhiều năm liền Nhân đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong căn nhà nhỏ của ngoại, góc học tập của Nhân là chiếc bàn thấp và ghế nhựa nhỏ. Nhân mơ ước có một chiếc bàn học riêng cho mình vì giờ em đã cao lớn hơn trước rồi, chiếc bàn học đã không còn vừa vặn.

Ở tuổi gần 60, bà ngoại Nhân không còn sức để làm những việc nặng nhọc. Để có tiền xoay xở ăn uống trong nhà, bà ngoại của Nhân nhận hột điều, mành về gia công tại nhà. Mò mẫm làm việc suốt một tuần, bà kiếm thêm được vài chục ngàn đồng. Cuộc sống khó khăn, có lần bà ngoại định cho Nhân nghỉ học, em phải năn nỉ: “Nghỉ học rồi con biết làm gì bây giờ. Con muốn học thật tốt để sau này có viêc làm ổn định lo cho mẹ và ngoại”. Chị Phạm Thị Cẩm Nhung, mẹ của Nhân cho biết, chỉ cần con trai còn ý chí và quyết tâm đến trường, chị sẽ cố gắng lo cho con ăn học đến nơi đến chốn.

Lê Thuỳ