Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mong được về quê cống hiến sức trẻ 

Cập nhật ngày: 19/07/2021 - 19:24

BTNO - Hai anh em sinh đôi Nguyễn Minh Ngàn và Nguyễn Quốc Triệu (sinh năm 1999, ngụ xã Suối Ngô, huyện Tân Châu) là sinh viên năm cuối Trường Sĩ Quan lục quân 2. Ước mơ được vào quân đội phục vụ của hai em sắp thành hiện thực. Con đường thực hiện ước mơ là cả chặng đường dài, tưởng có lúc phải dừng lại.

Anh em sinh đôi Nguyễn Minh Ngàn và Nguyễn Quốc Triệu tại trường Sĩ quan lục quân 2.

Ngàn và Triệu sinh ra trong một gia đình nông dân, cuộc sống quanh năm chỉ trông chờ vào ruộng rẫy. Dù khó khăn, nhưng gia đình vẫn tạo mọi điều kiện để 2 anh em được đến trường. Cuộc sống đang yên bình thì một ngày vào năm 2002, ba hai em là ông Nguyễn Văn Dốn (56 tuổi, trước đây là bộ đội chiến đấu tại chiến trường Campuchia) không may bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não.

Để điều trị bệnh cho ông, gia đình phải bán hết đất đai, nhà cửa. Nhưng di chứng của tai nạn vẫn nặng nề, ông bị ảnh hưởng thần kinh và không còn khả năng lao động. Cả gia đình phải về ở nhờ nhà ngoại. Từ đó đến nay, cuộc sống gia đình đè nặng lên đôi vai người mẹ là bà Võ Thanh Thủy. Không để 2 con dang dở chuyện học, hàng ngày, bà Thủy đi làm thuê, cuốc mướn, tảo tần kiếm tiền để lo cho các con ăn học. 

Năm 2015, Ngàn và Triệu thi đậu vào trường THPT Tây Ninh. Vì cuộc sống gặp nhiều khó khăn, hai anh em đã nghĩ đến việc ở nhà, đi làm kiếm tiền phụ mẹ. May mắn, khi đó có gia đình người quen ở thành phố Tây Ninh cho hai em ở nhờ để tiết kiệm chi phí tiền trọ, tiếp tục đến trường, thực hiện ước mơ. Trong ba năm học cấp 3, hai anh em Ngàn, Triệu luôn nỗ lực học tập và là cán bộ lớp gương mẫu, kết quả năm nào cũng xếp nhất, nhì của lớp. Cả 3 năm THPT, hai em đều là học sinh giỏi của trường.

Năm 2017, huyện Tân Châu có 60 thí sinh dự thi vào các trường quân đội. Kết quả có 8 thí sinh trúng tuyển, trong đó hai anh em Triệu, Ngàn là 2 thí sinh trúng tuyển vào Trường Sĩ quan lục quân 2 với số điểm cao nhất trong số 8 thí sinh (Ngàn đạt 25,7/30 điểm, Triệu đạt 25/30 điểm). Hai anh em tâm sự: “Được phục vụ trong Quân đội cũng là niềm mơ ước của tụi em. Nhận được giấy trúng tuyển tụi em mừng rơi nước mắt”.

Rời quê hương Tây Ninh, Ngàn và Triệu vào nhập học tại trường Sĩ quan Lục quân 2 với ý chí quyết tâm cao ngay từ những ngày học đầu tiên. 4 năm trong môi trường quân đội, hai anh em Ngàn, Triệu không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện.

Thành tích học tập và rèn luyện của Ngàn, Triệu tại đơn vị khá nổi bật. Hai em được đơn vị tín nhiệm bầu làm cán bộ kiêm chức và được kết nạp vào Đảng trong những năm học đầu. Năm nào hai anh em cũng đạt các danh hiệu khen thưởng như: Chiến sĩ tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Kết quả học tập toàn khóa (2017-2021), Ngàn đứng nhất Trung đội 3 (ngành Trinh sát đặc nhiệm), Triệu đứng nhì ở Trung đội 2 (ngành Trinh sát bộ binh). Cuối khóa học, Ngàn và Triệu nằm trong tốp 4 học viên có thành tích tốt nhất của Tiểu đoàn và được đơn vị đề nghị cấp trên phong quân hàm Trung úy khi tốt nghiệp. 

“Những năm qua, hai con tui đi học được Nhà nước nuôi ăn học, tui đỡ lo nhiều lắm. Từ ngày chồng tui bị tai nạn, sức khỏe càng ngày càng yếu, ông không làm gì được. Tui có bệnh tim nên không làm gì nặng, hàng ngày bán bánh canh buổi sáng để có đồng ra đồng vào thuốc thang. Nay các cháu sắp tốt nghiệp ra trường, tui mừng lắm”, bà Thủy chia sẻ.

Nói về dự định sau khi ra trường, Ngàn và Triệu đều chia sẻ: Là người lính, dù bất cứ ở đâu, khi nào, chúng tôi cũng sẵn sàng lên đường phục vụ. Nhưng được về quê hương Tây Ninh - nơi đã nuôi dưỡng mình lớn lên để được cùng các lớp cha, anh đi trước phục vụ, cống hiến sức trẻ của mình, đó là niềm hạnh phúc vô biên.

Được về công tác tại quê nhà ngoài việc được phục vụ địa phương, anh em tôi còn có điều kiện để chăm sóc cho ba mẹ tuổi cao và bệnh tật. Chúng tôi vẫn xác định, dù đi đâu, làm gì, vẫn nguyện hết lòng vì quê hương, đất nước mà cống hiến, phục vụ”.

C.M