BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Một bước lấy đà

Cập nhật ngày: 19/04/2021 - 17:38

BTNO - Sáng chủ nhật, Bàn Dân chưa ra khỏi cổng nhà thì ông bạn cà phê đã chạy ào tới hỏi chuyện ngay:

- Tôi mới đọc được cái tin trên báo điện tử tỉnh mình, nghe xốn xang quá không kịp chờ ông ra quán tôi chạy luôn tới hỏi thăm ông cho tường tận đây.

- Tin gì, căng thẳng lắm sao mà coi bộ ông bứt rứt dữ vậy?

- Thì cái vụ xếp hạng PCI-năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đó. Tôi thấy năm 2020 vừa qua tỉnh mình cũng như cả nước phải căng mình ra vừa phòng chống đại dịch Covid-19 vừa duy trì phát triển kinh tế, làm cũng bở hơi tai, mà sao thứ hạng không tăng lại còn tụt tới 9 bậc là sao vậy ông?

- Ông phải nói là tỉnh mình là tỉnh biên giới, luôn ở trong tình trạng có nguy cơ cao về dịch bệnh mới đúng. Ðiểm số năng lực cạnh tranh-PCI cấp tỉnh là tổng hợp tới 10 chỉ số thành phần, “chấm” theo thang điểm 10, nội dung mỗi chỉ số thành phần bao hàm tới hàng chục tiêu chí chứ không phải đơn giản đâu. Muốn phân tích cho rõ ràng, chính xác, chẳng những ông phải xem xét từng tiêu chí, đối chiếu với thực tiễn cuộc sống xã hội địa phương và nỗ lực của các cấp, các ngành liên quan trong tỉnh; rồi còn phải nhìn lại quá trình phát triển nhiều năm của tỉnh, trong bối cảnh chung, trong điều kiện tác động khách quan, chủ quan của cả vùng, của các tỉnh thành lân cận, chứ không phải chỉ thấy lên một vài bậc, xuống một vài bậc trên bảng xếp hạng mà “rối” lên như vậy nghen.

- Ông mới làm tôi “rối” lên thì có! Nếu ông có xem xét, phân tích, so sánh kết quả PCI của tỉnh năm vừa qua thì làm ơn giải thích cho tôi hiểu rõ với?

- Ờ, ông cứ bình tĩnh chờ Bàn Dân nói cho nghe. Theo kết quả PCI 2020, thì tỉnh mình đạt 64,16 điểm trên thang điểm 100, đạt thứ hạng 24 trên 63 tỉnh, thành. Tuy có tụt hạng 9 bậc so với năm trước (24/15), nhưng vẫn nằm trong nhóm tỉnh có năng lực cạnh tranh đạt loại Khá. Ông cũng nên biết là trong số 8 tỉnh, thành của miền Ðông Nam bộ và Thành phố Hồ Chí Minh, thì chỉ có tỉnh Bình Dương thuộc nhóm Rất tốt, còn Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, tỉnh Ðồng Nai và Tây Ninh cùng nằm trong nhóm Khá, chỉ hơn kém nhau phần số lẻ trong điểm số 64; các tỉnh còn lại mới thuộc nhóm Trung bình, điểm số dưới 64.

Còn nếu so với chính tỉnh mình mấy năm trước, thì Tây Ninh đạt kết quả cao nhất là năm 2018 với thứ hạng 14/63 tỉnh, thành, xếp vào loại tốt thì điểm số là 64,54 điểm, tức là hơn năm nay chỉ có 0,18 điểm thôi mà chênh lệch thứ hạng tới 10 bậc. Như vậy, ông thấy có phải là thứ hạng chưa nói lên hết ý nghĩa của năng lực cạnh tranh giữ các tỉnh, thành hay không? Ông phải thấy là trong muôn hình muôn vẻ của đời sống xã hội mỗi người (ở đây là mỗi doanh nghiệp tư nhân) ắt sẽ có nhận thức khác nhau, ở từng góc nhìn khác nhau, và sự đánh giá thể hiện qua điểm số cũng chỉ là tương đối thôi…

- Ông nói vậy thì tôi nghe vậy. Nhưng ông có thể phân tích sâu vào các chỉ số thành phần của bảng điểm năng lực cạnh tranh-PCI cho tôi thấy rõ hơn điểm mạnh điểm yếu của tỉnh mình thể hiện qua kết quả đánh giá của các doanh nghiệp trong năm 2020 vừa qua không?

- Như vậy thì trước hết ông phải biết, điểm số của tỉnh đứng đầu bảng PCI 2020 là 75,09 điểm, nghĩa là điểm trung bình của mỗi chỉ số thành phần chỉ hơn 7,5 điểm chút xíu thôi nhé. Còn đối với tỉnh mình thì trong 10 chỉ số có 1 chỉ số “Chi phí thời gian” đạt 8,45 điểm; 5 chỉ số đạt trên 7 điểm là: “Gia nhập thị trường”- 7,85 điểm, “Tiếp cận đất đai”- 7,73 điểm, “Chi phí không chính thức”- 7,48 điểm, “Tính năng động của chính quyền”- 7,06 điểm và “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự”- 7,85 điểm. 4 chỉ số còn lại thì 3 chỉ số đạt trong khoảng 6 điểm, chỉ có 1 chỉ số đạt 4,95 điểm là chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”.

Theo kết quả này thì các chỉ số đạt điểm cao đều là chỉ số rất quan trọng đối với hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp. Ðó là việc các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường rất dễ dàng, tiếp cận đất đai rất thuận lợi, không tốn kém nhiều chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự được bảo đảm, nhất là “Tính năng động của chính quyền” được đánh giá cao có nghĩa là doanh nghiệp luôn có sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực của chính quyền để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh.

Ðiểm qua sự đánh giá, nhìn nhận, chấm điểm của doanh nghiệp đối với công tác quản lý kinh tế của tỉnh như thế ông thấy thế nào? Có phải là sự “tụt hạng” PCI là “đáng buồn” hay không? Tất nhiên nói như thế không phải là để tự mãn, vì dù sao ta cũng còn có những mặt hạn chế cần phải đào sâu phân tích để có cách khắc phục nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh để không ngừng phát triển kinh tế ngày càng đạt hiệu quả, chất lượng cao hơn. Ông thấy có phải vậy không.

- Vâng, nghe ông phân tích tôi thấy đỡ “sốc” hơn rồi. Từ kết quả của năm qua, tôi nghĩ sẽ là một bước lấy đà để trong năm nay cũng như nhiều năm tới tỉnh mình sẽ ngày phát triển, tiến bộ nhanh hơn.               

BÀN DÂN