BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một cách đốn cây phản khoa học 

Cập nhật ngày: 13/07/2017 - 22:58

BTNO - Hàng cây xà cừ hàng chục năm tuổi bị đốn hạ bằng cách móc gốc, trong khi không hề thực hiện việc cắt cành, làm cho người đi đường bất an, lo sợ tai nạn nếu chẳng may cây xà cừ bật gốc ngã trên đường.

Nhiều gốc cây xà cừ dù còn nguyên cành và tán rộng nhưng đã bị móc đất xung quanh gốc.

Những ngày qua, đơn vị trúng thầu thanh lý hàng cây xà cừ trên đường 30.4 đã tiến hành đốn hạ cây. Thế nhưng, chỉ mới có vài ngày thi công, phương pháp đốn hạ cây xà cừ của đơn vị này đã làm người dân vô cùng bất an.

Việc dọn dẹp cành cây, nhánh cây trên lòng đường không được gọn gàng, không bảo đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông... việc này cũng đã bị UBND thành phố Tây Ninh và các ngành chức năng nhắc nhở.

Tuy nhiên, việc đáng lưu ý là trong 2 ngày 12 và 13.7, đơn vị này đã cho máy đào móc gốc hàng chục cây xà cừ trên đường, trong khi không hề thực hiện việc cắt cành, tỉa nhánh.

Hàng chục cây xà cừ bị móc gốc có độ sâu đến cả mét, đứng liêu xiêu trên đường với cành và tán khiến nhiều người đi đường luôn có cảm giác những cây này có thể bật gốc, đổ ngã xuống đường bất cứ lúc nào.

Anh Hải, một cán bộ đang công tác tại cơ quan có trụ sở trên đường 30.4 bức xúc cho rằng, cây xà cừ là dạng cây mọc rễ bàng, không ăn sâu trong đất nhiều như những loại cây khác. Thế mà đơn vị tiến hành đốn hạ hàng cây xà cừ lại cho máy đi móc xung quanh gốc cây sâu như thế nhưng vẫn để nguyên tán lá và cành, rõ ràng là phương pháp đốn hạ cây như thế này là phản khoa học, không nghĩ đến sự an toàn cho người dân.

Anh Hải cho rằng, hiện nay đang vào mùa mưa, nền đất bị yếu, nhất là gần đây xuất hiện những cơn mưa lớn kèm theo giông gió, nên việc móc đất xung quanh gốc cây xà cừ như thế là việc làm không thể chấp nhận được.

Do đó, các ngành chức năng thành phố Tây Ninh cần có biện pháp xử lý đơn vị thi công, buộc đơn vị thi công và đơn vị có trách nhiệm giám sát phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là vào ban đêm; nếu xảy ra sự cố cây xà cừ ngã đổ thì phải tiến hành làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những cá nhân để xảy ra tình trạng trên.

Được biết, khi tham gia đấu giá hàng cây xà cừ, đơn vị trúng thầu đã trình bày phương án thi công, cụ thể cách làm là cắt cành, gom cành, cắt thân… từng cây một nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong quá trình đơn vị triển khai thực hiện.

UBND thành phố Tây Ninh đã giao cho Phòng Tài chính thành phố tiến hành giám sát việc đốn hạ cây. Không hiểu tại sao cho đến khi hàng chục gốc cây xà cừ bị móc gốc xung quanh, cán bộ Phòng Tài chính thành phố Tây Ninh mới yêu cầu đơn vị thi công… ngừng việc móc đất xung quanh gốc cây xà cừ.

Thiên Tâm