Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một cách học ngoại ngữ năng động

Cập nhật ngày: 03/04/2011 - 10:45

Hơn hai tháng nay, vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, một nhóm trên dưới mười bạn trẻ, chủ yếu là học sinh các Trường THPT Lý Thường Kiệt (Hoà Thành), Hoàng Lê Kha (Thị xã) thường tập trung tại khu vực nội ô Toà thánh để tập luyện và trau dồi vốn từ ngoại ngữ cũng như rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp với du khách là người ngoại quốc.

Nhóm bạn trẻ chia ra từng tốp nhỏ để tiếp xúc với khách du lịch đến tham quan Toà thánh. Các bạn cho biết “vốn liếng ban đầu” của các bạn khi tham gia giao lưu chỉ là vốn ngoại ngữ được học trên ghế nhà trường. Sau một thời gian, các bạn đã có thêm nhiều kinh nghiệm, ngoài việc trao đổi vốn từ ngoại ngữ, các bạn còn lồng ghép giới thiệu cho du khách biết về lịch sử Toà thánh, về bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, núi Bà Đen và những địa điểm du lịch nổi tiếng khác ở Tây Ninh.

Các bạn trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài

Các bạn thường giao tiếp tiếng Anh với du khách, đôi khi có bạn còn “nhảy” sang thực hành tiếng Pháp như một sự khám phá, trải nghiệm mới. Hoạt động này đang dần thu hút các bạn trẻ bởi tính bổ ích của nó. Lê Trọng Trí, học sinh lớp 12N, Trường chuyên Hoàng Lê Kha cho biết: “Qua thời gian tiếp xúc với người nước ngoài thì khả năng nghe và nói tiếng Anh của em khá lên thấy rõ. Với cách học này, em còn luyện được sự mạnh dạn trong giao tiếp, kỹ năng nghe, nói linh hoạt hơn, điều mà hầu hết học sinh còn thiếu khi học ở trường”. Còn với Nguyễn Khiết Toàn, 12A7, Trường Lý Thường Kiệt (Hoà Thành) mới tham gia nhóm này khoảng 3 tuần thì: “Một lần tình cờ vô Toà thánh chơi phát hiện ra nhóm rồi tham gia luôn. Bây giờ em có thể nói và nghe tiếng Anh khá hơn trước. Khi tham gia, em thấy có rất nhiều điều vui và bổ ích”. Nhìn những bạn trẻ tự tin giao tiếp với người nước ngoài mới hiểu rằng cách học này thật có ý nghĩa đối với họ. Các bạn đã học được rất nhiều từ những lần tiếp xúc với du khách. Đó là sự tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, trau dồi thêm vốn ngoại ngữ cho mình là hiểu biết thêm nền văn hoá mới.

Nhưng để có thể giao tiếp bằng tiếng Anh với du khách không phải là điều dễ, các bạn học sinh này thường phải vận dụng hết kiến thức học ở trường cũng như khả năng diễn đạt bằng... tay và cả viết ra giấy. Các bạn thường đi thành nhóm để “yểm trợ” nhau khi giao tiếp. Toàn chia sẻ: “Khi được người ta hiểu mình muốn nói gì hay mình hiểu người ta nói gì thì rất là vui. Có lần, em bị một ông khách “phớt lờ” bởi em dùng từ sai để hỏi. Em xem đó là một kinh nghiệm quý báu vô cùng cho bản thân để thận trọng hơn khi giao tiếp”. Đa số du khách nước ngoài đều tỏ ra vui vẻ, tận tình giúp đỡ các bạn trẻ thực hành kỹ năng nói tiếng Anh và họ cũng rất vui khi học từ các bạn trẻ này câu nói trọ trẹ bằng tiếng Việt: “Cảm ơn, xin chào, Việt Nam”.

Sự hào hứng của cách học trên lan nhanh, thu hút nhiều bạn học sinh tham gia. Mỗi tuần tôi đều thấy hình ảnh một vài thành viên mới bẽn lẽn đi bên cạnh những thành viên cũ để được thực hành giao tiếp tiếng Anh với khách nước ngoài trong khuôn viên Toà Thánh. Các thành viên mới thường chỉ đứng nhìn và nghe các bạn khác trao đổi với khách chứ chưa dám nói. Bạn Phạm Thị Phương Thảo, học sinh Trường Lý Thường Kiệt lần đầu tham gia với nhóm cho biết: “Em thích làm hướng dẫn viên du lịch nên cũng theo các bạn trong nhóm đến đây tập luyện vốn từ tiếng Anh trong giao tiếp cho quen”.

NGÔ TUYẾT

 

 


Liên kết hữu ích