BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một công dân ở Bến Cầu, 17 năm vác đơn khiếu nại

Cập nhật ngày: 07/08/2009 - 05:59

17 năm mỏi mòn vì đi khiếu nại, bà Là vẫn chưa nhận kết quả giải quyết cuối cùng.

Mỏi mòn vì đi khiếu nại

Bà Lê Thị Là, sinh năm 1942, ngụ thị trấn Bến Cầu trình bày: Khoảng năm 1992, bà và một số anh chị em khác tranh chấp diện tích 2,5 ha đất nông nghiệp và 3.790m2 đất thổ cư (toạ lạc tại ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận) với ông Lê Văn Tông (anh ruột bà Là). Vụ tranh chấp được UBND xã Tiên Thuận và Phòng Địa chính Bến Cầu (nay là Phòng TN & MT) đưa ra hoà giải, yêu cầu ông Tông chia đất tông chi cho các anh chị em. Tuy nhiên sau đó, không hiểu sao Phòng Địa chính lại “xử” cho ông Tông được đất. Sau đó, UBND huyện Bến Cầu cấp “sổ đỏ” cho ông Tông.

Năm 1994, ông Tông chết, con ông Tông là Lê Hoài Bá được chuyển quyền sử dụng số đất trên. Bà Là và các anh chị em khiếu nại đến UBND huyện Bến Cầu. Năm 1999, UBND huyện Bến Cầu ban hành Quyết định số 310/QĐ-UB, bác đơn khiếu nại của anh em bà Là vì “ông Bá sử dụng đất ổn định lâu dài, đã kê khai đăng ký và được UBND huyện Bến Cầu cấp giấy CNQSDĐ”. Bà Là khiếu nại đến Sở Địa chính (nay là Sở TN&MT), Sở nhận hồ sơ và hướng dẫn bà Là về UBND huyện Bến Cầu khiếu nại. Bà Là về huyện Bến Cầu yêu cầu giải quyết lại nhưng Phòng Địa chính Bến Cầu cho biết do đất đã có “sổ đỏ” nên phải chuyển sang toà án thụ lý. Bà Là ôm hồ sơ khiếu nại đến TAND huyện Bến Cầu thì bị từ chối giải quyết. Từ đó đến nay, bà Là cứ lên tỉnh rồi về huyện, nhưng vụ việc vẫn chưa kết thúc.

Cơ quan nào sẽ thụ lý giải quyết?

Tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết, tháng 8 năm 2002, khi nhận được đơn khiếu nại của bà Là và các anh chị em của bà, Chánh Thanh tra Sở Địa chính đã có văn bản hướng dẫn bà Là khiếu nại đến UBND huyện Bến Cầu. Hai tháng sau, Văn phòng UBND tỉnh cũng có công văn trả lời, hướng dẫn bà Là khiếu nại đến TAND huyện Bến Cầu. Đến tháng 1.2007, TAND huyện Bến Cầu có công văn gởi lãnh đạo Sở TN&MT (lần 3) đề nghị “tìm lục hồ sơ vụ bà Lê Thị Là – Lê Hoài Bá”. Công văn này cho biết, sau khi nhận quyết định bác đơn khiếu nại của UBND huyện Bến Cầu, bà Là tiếp tục khiếu nại và hồ sơ được chuyển đến Sở TN&MT để giải quyết tiếp. “Nhưng từ đó đến nay Sở TN&MT hoặc UBND tỉnh chưa có ý kiến trả lời, giải quyết…”. Sau khi thụ lý vụ tranh chấp vào năm 2005 và 2006, TAND huyện Bến Cầu đã có văn bản đề nghị Sở TN&MT cho toà nhận lại hồ sơ vụ bà Là. Nếu hồ sơ thất lạc thì Sở phải có ý kiến bằng văn bản cho biết “hồ sơ bị thất lạc, không tìm lại được” hoặc “hồ sơ vụ bà Lê Thị Là cấp tỉnh chưa giải quyết để làm cơ sở cho TAND huyện Bến Cầu đưa vụ án ra xét xử” (nguyên văn). Tuy nhiên, sau nhiều lần gởi văn bản và liên hệ trực tiếp, TAND huyện Bến Cầu vẫn không nhận được phúc đáp của Sở TN&MT. Đây là lý do khiến TAND huyện Bến Cầu chậm đưa ra xét xử vụ việc.

Mãi đến tháng 6.2007, TAND huyện Bến Cầu mới đưa ra xét xử vụ kiện yêu cầu chia đất tông chi của bà Là và các anh chị em. Tại Bản án số 12/2007/DS-ST, HĐXX TAND huyện Bến Cầu tuyên chấp nhận yêu cầu của các nguyên đơn, chia một phần đất mà ông Bá đang quản lý sử dụng cho bà Là và các anh chị em. TAND huyện Bến Cầu kiến nghị UBND huyện điều chỉnh lại giấy CNQSDĐ đã cấp cho ông Bá theo bản án đã tuyên.

Bà Là và các anh chị em kháng cáo đến TAND tỉnh Tây Ninh. Ngày 4.4.2008, TAND tỉnh Tây Ninh đưa ra xét xử vụ kiện chia thừa kế tài sản chung giữa bà Là và các anh chị em với ông Bá. Quyết định giám đốc thẩm số 04/2008/QĐDS-GĐT của TAND tỉnh Tây Ninh nhận định: Cấp sơ thẩm cho thụ lý và xét xử, chấp nhận yêu cầu khởi kiện “chia thừa kế tài sản chung” của các nguyên đơn là sai thẩm quyền. Vì việc tranh chấp này đã được UBND huyện Bến Cầu giải quyết bằng Quyết định số 310/QĐ-UB ngày 28.9.1999 và Quyết định số 722/QĐ-UB ngày 9.12.1999. “Các quyết định đang bị khiếu nại lần hai, chưa được Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh giải quyết theo quy định tại Điều 41 Luật Khiếu nại, tố cáo…; vụ án không thuộc thẩm quyền giải quyết của toà án”. TAND tỉnh Tây Ninh tuyên huỷ bản án sơ thẩm của TAND huyện Bến Cầu, đình chỉ giải quyết vụ án, trả lại đơn khởi kiện cho đương sự.

Bà Là lại tiếp tục “điệp khúc” vác đơn đi lòng vòng đến các cơ quan Nhà nước yêu cầu giải quyết. Đến ngày 30.12.2008, TAND huyện Bến Cầu “tái thụ lý” vụ kiện của bà Là, thu tiền tạm ứng án phí 5,6 triệu đồng (!?). Tuy nhiên, cho đến nay, vụ việc vẫn chưa có “điểm dừng”?

Trong vụ khiếu nại này, việc bà Là “bị hành” một thời gian quá dài như thế đã rõ, trách nhiệm giải quyết thuộc về cơ quan nào vẫn chưa rõ...

BẢO TÂM