BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một gia đình Khmer có 3 đảng viên 

Cập nhật ngày: 23/07/2022 - 22:21

BTNO - Trong căn nhà cấp 4 nằm giữa vườn cây ở ấp Hiệp Phước, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành, hai cha con ông Unh Miệt (sinh năm 1947) và Unh Mia (sinh năm 1976) đang trao đổi về giải pháp nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật cho bà con dân tộc.

Ông Unh Miệt trân trọng và giữ gìn ảnh Bác vô cùng cẩn thận.

Ông Unh Miệt được bà con trong ấp nhận xét là người sống chân thành, giản dị, tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Ông Unh Miệt kể, ông được bà con trong ấp tin tưởng bầu làm già làng, phụ trách cộng đồng dân cư người Khmer của ấp. Tháng 8.1994, ông vinh dự là người Khmer đầu tiên của ấp được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bà con dân tộc Khmer sinh sống ở ấp Hiệp Phước chủ yếu làm nghề nông, trình độ dân trí thấp. Với trách nhiệm của người đảng viên, già làng, ông Unh Miệt tranh thủ thời gian rảnh đến từng nhà để lắng nghe tâm tư, tình cảm của mọi người; giải thích, hướng dẫn cho bà con hiểu đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động con cháu trong gia đình chấp hành tốt các quy ước của ấp, không nghe theo lời kẻ xấu lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo gây chia rẽ và mất đoàn kết trong nhân dân.

Ông kịp thời nắm bắt tình hình an ninh trật tự, thông báo cho lực lượng Công an nhiều tin có giá trị liên quan đến tệ nạn cờ bạc, sử dụng trái phép chất ma tuý, đá gà, thanh niên chạy xe lạng lách, nẹt pô…

Trong quá trình sinh sống tại địa phương, Unh Miệt còn được biết đến là người giàu lòng nhân ái. Khi biết trong ấp có việc khó khăn, có việc lớn như cất nhà, cưới hỏi, tang gia… ông thường thăm hỏi, động viên và vận động bà con xóm ấp đến phụ giúp.

Già làng vận động mọi người đưa con em đến trường, số lượng trẻ em dân tộc Khmer đi học ngày càng tăng; vận động nhà hảo tâm hỗ trợ quà, mỗi phần trị giá từ 300.000 - 350.000 đồng giúp cho gia đình khó khăn, người già neo đơn trong ấp. Trong công tác hoà giải ở cơ sở, ông Unh Miệt và tổ hoà giải xử lý kịp thời những mâu thuẫn, xích mích trong nhân dân, không để kéo dài vụ việc, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Ông Unh Miệt thường xuyên kể cho các con nghe về truyền thống gia đình.

Anh Unh Mia nỗ lực tìm kiếm cách thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả cho bà con dân tộc dễ hiểu

Ông Nguyễn Thanh Sơn- Bí thư Chi bộ ấp Hiệp Phước cho biết, dù tuổi cao, ông Unh Miệt vẫn tích cực tham gia các hoạt động, giáo dục con cháu và vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật. Đảng viên Unh Miệt còn là người ông, người chồng, người cha gương mẫu. Ông cùng vợ nuôi dạy con ăn học nên người, chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, có hai người con vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tham gia lực lượng du kích xã Hoà Thạnh, năm 1996, anh Unh Mia (sinh năm 1976)- người con thứ 3 trong gia đình xung phong lên đường nhập ngũ. Sau khi xuất ngũ về địa phương, anh tiếp tục tham gia công tác xã hội, được bầu làm Phó Bí thư rồi Bí thư Chi đoàn Thanh niên dân tộc. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vào tháng 11.1999, Unh Mia vinh dự được kết nạp Đảng. 

Anh Unh Mia cho biết: “Tôi luôn thầm cám ơn ba, bởi ông là người truyền lửa cho tôi. Ba thường răn dạy các con phải phấn đấu vào Đảng để phát huy truyền thống cách mạng của gia đình”. Lời dạy của ba anh đã thấm sâu vào suy nghĩ và hành động của Unh Mia. Anh không ngừng phấn đấu, nỗ lực vươn lên trong công tác và cuộc sống, chung tay xây dựng địa phương giàu đẹp.

Unh Nia Ri (sinh năm 1990) là con gái út của ông Unh Miệt. Nhờ sự động viên của mọi người, chị chăm chỉ học và hoàn thành chương trình THPT, về tham gia công tác ở địa phương. Nia Ri được mọi người tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ dân tộc Khmer ấp Hiệp Phước. Năng nổ, nhiệt tình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tháng 9.2016, Nia Ri vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Bà Phùng Thị Kim Ân- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hoà Thạnh cho biết, Nia Ri nắm rõ từng hoàn cảnh kinh tế của phụ nữ dân tộc, vận động 22 chị em tham gia góp vốn xoay vòng, mỗi tháng giúp 1 hội viên có hơn 2 triệu đồng để chăn nuôi, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; vận động chị em tiết kiệm tiền bằng cách nuôi heo đất để cuối năm trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, mỗi suất 1.500.000 đồng. Trong 5 năm liền (2011-2015), Nia Ri đều đạt danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc”. 

2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích tiêu biểu trong các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh năm 2010 và có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phát động năm 2015.

Unh Nia Ri điều hành buổi họp của tổ phụ nữ.

Unh Nia Ri tâm sự: “Ba vẫn thường căn dặn tôi, điều quan trọng nhất của người đảng viên là tuyệt đối trung thành với Đảng. Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được dao động, chùn bước, sống có ích cho xã hội, không vi phạm pháp luật”.

Ông Trần Văn Bé Thanh- Bí thư Đảng uỷ xã Hoà Thạnh nhận xét, ông Unh Miệt là tấm gương mẫu mực, cố gắng dạy dỗ các con. Gia đình ông Unh Miệt không ngừng phấn đấu vươn lên, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoà Thạnh xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Phương Thảo - Hà Quang