Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Một mùa hè tình nguyện đáng nhớ
2021-09-11 00:16:53

Vượt qua những khó khăn, thách thức trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè có những dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trên mọi mặt trận.

Ðoàn viên thanh niên huyện Tân Châu giúp dân thu hoạch dưa hấu trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: Dương Ðức Kiên

Sau gần 3 tháng diễn ra sôi nổi các hoạt động, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 chính thức khép lại với nhiều ấn tượng sâu sắc.

Vượt qua những khó khăn, thách thức trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè có những dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trên mọi mặt trận.

Các đơn vị linh hoạt thay đổi phương thức tổ chức; lực lượng đoàn viên, thanh niên có những cách làm sáng tạo đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các hoạt động chung tay bảo đảm an sinh, xã hội.

Chiến dịch năm nay huy động được gần 16.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp hơn 21.500 ngày công, mang lại giá trị về kinh tế gần 12 tỷ đồng, làm nên một mùa hè đặc biệt của sức trẻ tình nguyện.

Các phần việc tiêu biểu có thể kể đến như: sửa chữa 31,62km đường giao thông nông thôn; làm mới và thắp sáng hơn 20,6km đường quê; xây dựng 9 tuyến đường văn minh; trồng hơn 77.000 cây xanh; trao tặng 20 căn nhà nhân ái; xây dựng 16 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; thực hiện 21 công trình, phần việc ”Vì đàn em thân yêu”...

Các cấp bộ Ðoàn trong toàn tỉnh tham mưu Ban Chỉ đạo các cấp triển khai hiệu quả 1 chương trình và 4 chiến dịch, gồm: chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch Mùa hè xanh, Hành quân xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Ðoàn các cấp vận động, kêu gọi trên 1.500 đoàn viên, thanh niên tham gia các đội hình tình nguyện trực chốt liên ngành; tích cực hỗ trợ ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, phục vụ các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, nhập liệu kết quả lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc…

Toàn tỉnh vận động, trao hơn 300.000 khẩu trang, 57.000 kính chắn giọt bắn, nước rửa tay sát khuẩn, nước suối, nước ngọt, đồ bảo hộ, tiền mặt và một số vật tư y tế hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành, các chốt phòng, chống dịch khu vực biên giới; quyên góp, ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 số tiền hơn 165 triệu đồng.

Thị đoàn Hoà Thành thực hiện mô hình “Chuyến xe bán hàng bình ổn giá”.

Các cấp bộ Ðoàn và đoàn viên, thanh niên hỗ trợ trên 3.000 ngày công lao động, giúp nông dân thu hoạch và tiêu thụ trên 5.000 tấn nông sản. Ngoài ra, Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn vận động, gửi Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh được 200kg gạo, 8 tấn rau củ quả, 600 quả trứng gà cùng các nhu yếu phẩm, với giá trị gần 120 triệu đồng. Hỗ trợ nông dân các tỉnh phía Bắc tiêu thụ 18 tấn khoai lang tím, các loại trái cây, nông sản với tổng số tiền trên 270 triệu đồng.

Các cấp bộ Ðoàn tổ chức và duy trì thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, như: mô hình “Bữa cơm 0 đồng”, “Bữa cơm yêu thương”, “Chuyến xe yêu thương”, “Gian hàng 0 đồng”, “Túi gạo nghĩa tình”, “Bách hoá yêu thương”, “Thanh niên đi chợ thay”…

Mùa hè năm 2021 sẽ là một mùa hè không thể quên và đầy ý nghĩa đối với những bạn trẻ. Tham gia các chương trình tình nguyện tại chỗ, những chuyến xung kích trên tuyến đầu chống dịch hay các hoạt động chung tay vì cuộc sống cộng đồng góp phần tô thắm thêm màu áo xanh của tuổi trẻ.

Võ Khánh Lâm tham gia các hoạt động tình nguyện của Phường đoàn Long Thành Bắc.

Khác với những chuyến mùa hè tình nguyện trước đây ở trường học, Mùa hè xanh năm nay của chàng trai Nguyễn Thanh Mẫn (sinh viên năm 4, Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh) là những tháng ngày gắn bó với các hoạt động hè tại địa phương anh chàng sinh sống.

“Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên trường em không tổ chức cho sinh viên tham gia các hoạt động Mùa hè xanh. Nhưng được đi công tác tình nguyện tại địa phương, em cảm thấy vui lắm, vì có cơ hội làm quen, gắn bó với những người bạn mới và hiểu thêm về cuộc sống của người dân quê mình, nhất là được góp sức cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, Thanh Mẫn chia sẻ.

Những ngày này, Thanh Mẫn tích cực cùng các bạn đoàn viên, thanh niên thị xã Hoà Thành ra sức thực hiện mô hình “Chuyến xe bán hàng bình ổn giá”, với mong muốn giúp người dân có thêm rau sạch trong thời điểm phải hạn chế ra đường. Dưới cái nóng bức của ngày hè, mồ hôi thấm đẫm sau lớp áo bảo hộ xanh, ánh mắt của của Thanh Mẫn vẫn rạng ngời, lan toả tinh thần nhiệt huyết cùng đồng đội tiếp tục sẻ chia, cống hiến vì cộng đồng.

Ðối với Thanh Mẫn, những ngày tham gia hỗ trợ công lấy mẫu xét nghiệm, truy vết Covid-19 là những ấn tượng không thể quên khi được trực tiếp sát cánh cùng tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch. Thanh Mẫn bộc bạch: “Ðược tham gia công tác tình nguyện, cống hiến cho cộng đồng như thế này em cảm thấy tuổi trẻ của mình rất ý nghĩa”.

Vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021, bạn Võ Khánh Lâm (sinh năm 2003) nhanh chóng đăng ký tham gia hoạt động do Phường đoàn Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành phát động.

Từ những hoạt động tình nguyện hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, hỗ trợ công tác tiêm ngừa vaccine cho đến thực hiện mô hình “Bữa cơm 0 đồng”, “Chuyến xe yêu thương” hay giúp nông dân thu hoạch nông sản, Khánh Lâm luôn hăng hái góp sức.

Anh chàng bày tỏ: “Em rất thích tham gia các hoạt động tình nguyện, vì thông qua các hoạt động này em được trau dồi thêm kỹ năng sống và được đóng góp sức lực, giúp ích cho địa phương”.

Nguyễn Thanh Mẫn tham gia hoạt động “Chuyến xe bán hàng bình ổn giá” của Thị đoàn Hoà Thành.

Suốt 3 tháng hè, kỷ niệm đọng lại trong Khánh Lâm là những ngày đồng hành, “chia lửa” cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch. Những lời cảm ơn, tình cảm yêu thương của người dân dành cho thanh niên tình nguyện đã làm cháy bỏng thêm ngọn lửa tình nguyện của tuổi trẻ trong bạn. Chàng trai chia sẻ về ước mơ sau này của mình: “Em muốn trở thành thủ lĩnh thanh niên, để có thể tiếp tục cống hiến cho các hoạt động Ðoàn”.

Hoà Khang

Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan