BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một mùa hè tình nguyện khó quên 

Cập nhật ngày: 30/08/2022 - 11:20

BTNO - Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh là một trong những chiến dịch tình nguyện hè lớn mà tất cả các sinh viên đều háo hức mong chờ. Trường đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh luôn là đơn vị tham gia tích cực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mỗi chiến dịch Mùa hè xanh trong nhiều năm qua.

Hoạt động thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ của đội hình chuyên tuyên truyền Pháp luật.

Là sinh viên năm thứ 4, đã có 2 mùa hè tôi tham gia các hoạt động tình nguyện. Mùa hè năm trước dịch Covid-19 đã làm gián đoạn bước chân của những chiến sĩ mùa hè xanh. Khi còn học ở Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha Tây Ninh, tôi đã từng tham gia các hoạt động xã hội, thế nhưng lần này tham gia với tư cách người đội trưởng Đội hình thường trực chuyên tuyên truyền pháp luật của Trường đại học Luật tôi không khỏi bỡ ngỡ và rất tự hào. 20 ngày chiến dịch tình nguyện diễn ra ngắn ngủi đã kết thúc, nhưng thật sự là một mùa hè nhiều ấn tượng, khó quên.

Trong các đội hình tình nguyện của Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh chỉ duy nhất 1 đội hình chuyên, đó là đội hình chuyên tuyên truyền pháp luật với nhiều hoạt động có chiều sâu, để lại nhiều ấn tượng đối với người dân những nơi đội hình đi qua.

Các bước chạy đà trước chiến dịch

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2022 của sinh viên Trường đại học Luật từ ngày 24.7.2022 đến ngày 14.8.2022. Để có được 3 tuần với đầy ắp những hoạt động ý nghĩa, công tác chuẩn bị cho chiến dịch đã được khởi động từ hơn 2 tháng trước đó. Những sinh viên tiêu biểu, có thành tích hoạt động xuất sắc trong phong trào Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên được chọn vào làm thành viên của Ban Chỉ huy chiến dịch, trong đó có cả vị trí đội trưởng các đội hình.

Tiếp theo là công tác phỏng vấn tuyển chọn các chiến sĩ phù hợp nhất cho chiến dịch tình nguyện lớn nhất năm của trường. Ngày 25, 26.6.2022, tại cơ sở Bình Triệu và cơ sở Nguyễn Tất Thành của Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, buổi phỏng vấn các chiến sĩ Mùa hè xanh 2022 diễn ra khá nhộn nhịp như ngày hội của tuổi trẻ tình nguyện. Bằng những hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân, các thành viên Ban Chỉ huy đã làm việc vất vả trong 2 ngày nhằm chọn ra các gương mặt phù hợp nhất với chiến dịch.

Sau khi danh sách đội hình đã chốt, các đội đều hiểu rõ công việc và nhiệm vụ cần làm của mình trong những ngày sắp tới. Ngày 3.7.2022, buổi gặp mặt đầu tiên của 253 chiến sĩ tình nguyện.

Là đội hình nặng về chuyên môn, khối lượng công việc cần chuẩn bị nhiều hơn các đội hình còn lại. Năm nay, đội hình Chuyên tuyên truyền pháp luật còn đảm nhận thêm một nhiệm vụ mới, đó là tuyên truyền pháp luật qua không gian mạng. Chính vì thế, có thể nói khối lượng công việc cần làm trong những ngày tiền chiến dịch của các chiến sĩ là rất nhiều, bên cạnh những việc chuẩn bị cho các hình thức phiên tòa giả định hay câu chuyện pháp đình như bình thường.

Thời gian này cũng là thời gian để lãnh đạo đội đi tiền trạm đến các địa phương nơi hoạt động tình nguyện. Đây là công tác quan trọng bậc nhất vì nó là tiền đề cho những hoạt động diễn ra trong chiến dịch của đội hình.

Tuyên truyền pháp luật thông qua các câu chuyện pháp đình (CCPĐ), phiên toà giả định.

Tuyên truyền pháp luật sinh động, dễ hiểu

Cái tên “Chuyên tuyên truyền pháp luật” gần như cũng đã phản ánh đầy đủ nhiệm vụ của đội hình này trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2022. Trong suốt khoảng thời gian chiến dịch diễn ra, đội đã đến gần 20 địa điểm, có hơn 18 phiên tòa giả định, câu chuyện pháp đình và kịch diễn đàn được đội thực hiện trên khắp các quận, huyện thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ lâu, hoạt động tuyên truyền pháp luật cho người dân trong địa bàn Thành phố luôn được quan tâm và đẩy mạnh nên việc làm sao để các bài học, kiến thức pháp luật đến với người dân không bị nhàm chán chính là một bài toán rất khó cho đội hình. Các chiến sĩ đã phải dày công chuẩn bị nội dung các kịch bản được sân khấu hoá dựa trên những vụ án có thật, hay là nội dung các phiên toà với những phần tranh luận chặt chẽ, hấp dẫn giữa hai bên kiểm sát viên và người bào chữa.

Năm nay, chủ đề "Xâm hại trẻ em" và "Bạo lực gia đình" là hai chủ đề nóng bỏng, được rất nhiều địa phương yêu cầu. Đội hình chuyên tuyên truyền pháp luật đã xây dựng những vở kịch rất sát với thực tế, đồng thời kết hợp xây dựng một số tình tiết hài hước tránh mang lại cảm giác quá căng thẳng cho người xem. Nội dung của các phiên toà giả định được chọn lọc và thay thế những từ ngữ hay vấn đề pháp lý hoá chuyên môn nhằm giúp cho người dân có thể dễ dàng theo dõi, chú ý lắng nghe hơn.

Song song với các hoạt động tuyên truyền pháp luật truyền thống kể trên, đội hình chuyên tuyên truyền pháp luật Trường đại học Luật thực hiện hoạt động tuyên truyền pháp luật trên hai nền tảng Facebook và Tiktok. Đây là năm đầu tiên hoạt động này được thực hiện bởi 1 đội hình Mùa hè xanh nên cũng có rất nhiều khó khăn và thử thách được đặt ra cho các chiến sĩ.

Các tuyến bài trên nền tảng Facebook được đăng tải trên trang chính là Sinh viên Luật tình nguyện – Ban Phong trào HSV ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh xoay quanh chủ đề “Bạo lực mạng”. Các bài đăng không chỉ nhằm truyền đạt các kiến thức về vấn đề “Bạo lực mạng” mà còn bao gồm các hoạt động thử thách và thu hút rất nhiều tương tác trong cộng đồng sinh viên. Theo thống kê, tổng cộng đã có hơn 2.000 sinh viên tham gia các thử thách được đặt ra và hơn 7.000 lượt tương tác trong suốt 4 bài đăng trên nền tảng Facebook.

Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền pháp luật trên Tiktok cũng diễn ra sôi nổi không kém và giành được những thành công nhất định. Chỉ qua 9 video, hoạt động của đội hình Chuyên tuyên truyền pháp luật trên tài khoản Tiktok có tên “hsvulaw’’ đã thu hút hơn 100.000 lượt xem và 6.000 lượt tương tác. Có thể nói, đây là kết quả khá ấn tượng đối với bước đi đầu tiên trong công tác tuyên truyền pháp luật trên không gian mạng.

Đội hình chuyên tuyên truyền pháp luật Trường đại học Luật

Màu áo xanh đi dân nhớ, ở dân thương

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn mang tính đặc thù, các chiến sĩ của đội hình chuyên tuyên truyền pháp luật cũng tham gia nhiều hoạt động đa dạng khác như: thăm, tặng quà các gia đình chính sách; tổ chức ngày hội, sân chơi pháp luật cho các em thiếu nhi; sơn vẽ tường chủ đề bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… Sự đa dạng của các hoạt động cho thấy tinh thần xung kích của các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh Trường đại học Luật.

Cô Chu Thị Trọng- Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận, Trưởng Ban điều hành khu phố 2, phường Thảo Điền, nơi các chiến sĩ đã hoàn thành sơn vẽ bức tường 20m2 trong 1 ngày cho biết: “Các bạn chiến sĩ MHX Trường ĐH Luật ai cũng dễ thương, vui vẻ và hoà đồng. Được tiếp xúc với mấy bạn 1 ngày mà cô như trẻ lại tuổi đôi mươi. Một lần nữa cô cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã hoàn thành bức tường với chủ đề bảo vệ môi trường ý nghĩa”.

Anh Hà Quang Chức- Uỷ viên Ban Chấp hành Thành đoàn Thủ Đức, Bí thư Đoàn phường Thảo Điền chia sẻ: “Hoạt động của Đội hình chuyên tuyên truyền pháp luật rất ấn tượng, lãnh đạo của đội thực sự là thủ lĩnh của phong trào, năng nổ, nhiệt tình, biết cách tổ chức, tập hợp đoàn viên thanh niên”.

Với sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân địa phương và bằng tinh thần nhiệt huyết, sức trẻ của một chiến sĩ tình nguyện, các “chiến binh xanh” đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trong 20 ngày tham gia chiến dịch, phải di chuyển đến nhiều địa điểm xa hàng chục ki-lô-mét nhưng các chiến sĩ áo xanh luôn tích cực tương tác, hoà đồng, thân thiện với người dân những nơi mình đến, dù thời gian ngắn ngủi nhưng “đi dân nhớ, ở dân thương”.

Kết thúc một mùa hè tình nguyện thật nhiều kỷ niệm khó quên. Đội hình chuyên tuyên truyền pháp luật đã mang đến những tình huống về pháp lý dễ hiểu, dễ nhớ góp phần tuyên truyền một cách hiệu quả nhất những quy định của pháp luật đến người dân. Chúng tôi, những sinh viên ngành Luật cũng đã có nhiều trải nghiệm, tích luỹ vốn sống và vốn kiến thức từ thực tiễn bổ trợ cho việc học trong thời gian tới.

Không chỉ riêng những sinh viên quê Tây Ninh mà các bạn sinh viên địa phương khác mong muốn có một mùa hè ý nghĩa, đem vốn kiến thức tiếp thu ở giảng đường Đại học Luật và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đến với Tây Ninh, vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với những địa danh lịch sử nổi tiếng và những con người chân chất hiền hòa, mến khách.

Nguyễn Thế Trường Giang

(Cựu học sinh Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha Tây Ninh)