BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một năm “tốt đời đẹp đạo” của đồng bào hạt đạo Tây Ninh

Cập nhật ngày: 26/12/2022 - 05:30

BTN - Chào nhà báo, tối qua mình lướt mạng, thấy trên YouTube có nhiều video clip quay lễ Giáng sinh ở nhà thờ Tây Ninh, không ngờ khung cảnh đêm Noel ở thành phố mình lộng lẫy thiệt ông hả!

- Không chỉ ở thành phố tỉnh lỵ đâu, mà ở giáo xứ nào trong tỉnh mình cũng như trong cả nước đều vui vẻ, an lành như vậy hết, hổng tin ông “sợt” trên mạng thì biết, coi không hết nổi đâu.

- Biết vậy rồi, tôi đề cập đến hình ảnh đó là vì có chuyện muốn hỏi ông đây!

- Ông muốn hỏi gì cứ hỏi, chuyện gì Bàn Dân có biết thì trả lời, cần gì phải “nhập đề lung khởi” một vòng xa dữ vậy.

- Số là cách đây mấy tháng, tôi đọc được trên báo tỉnh nhà bài viết về buổi làm việc của đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị với lãnh đạo tỉnh. Trong đó, tôi tâm đắc nhất là một nội dung trong báo cáo của tỉnh, tôi nhớ kỹ như thế này: “Các tôn giáo trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định, đúng pháp luật, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các tôn giáo với nhau và giữa lãnh đạo các cấp với các chức sắc tôn giáo”.

Tôi nghĩ đoạn báo cáo rất vắn tắt, nhưng bao hàm trong đó là một vấn đề rất lớn, vì ở một tỉnh gần một triệu hai trăm ngàn dân, mà phần nhiều là người có đạo, ắt là việc xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp ấy đâu phải đơn giản phải không ông?

- Ông nghĩ không sai, để có được một “nội dung vắn tắt” ấy là cả quá trình lâu dài hàng nhiều thập niên làm công tác vận động đồng bào các tôn giáo của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền trong tỉnh ta.

Điển hình gần nhất là trong dịp lễ Giáng sinh năm nay, nếu ông có điều kiện theo dõi thông tin từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ta sẽ thấy có rất nhiều đoàn lãnh đạo địa phương đi thăm, chúc mừng các vị chức sắc giáo hạt, giáo xứ trong tỉnh, kể cả các vị ở giáo phận khu vực miền Đông; không chỉ thăm các vị “chủ chăn” đang hành giáo tại địa phương, mà còn đi thăm cả các vị đã chuyển đi coi sóc việc đạo ở xứ khác, ngoài tỉnh mình nữa.

- Về phía Đảng bộ, chính quyền là như thế, còn về phía tôn giáo thì thế nào vậy ông?

- Chuyện đó cũng phong phú, đa dạng lắm, Bàn Dân khó mà nói vắn tắt được với ông. Thôi để Bàn Dân trích đọc một đoạn trong báo cáo của Linh mục Hạt trưởng hạt đạo Tây Ninh trình bày tại hội nghị Uỷ ban Đoàn kết Công giáo cụm miền Đông cuối năm 2022 cho ông nghe: “Giáo hạt Tây Ninh có 46.000 giáo dân, có 26 giáo xứ, 1 tu viện, 25 nhà thờ và 2 nhà nguyện thuộc tỉnh Tây Ninh.

Giáo dân làm nông nghiệp là chính chiếm 60%, phần còn lại làm công ăn lương. Sinh hoạt tôn giáo thực hiện theo pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, mọi sinh hoạt tôn giáo đi vào nề nếp với đời sống đức tin càng ngày càng tốt đẹp…

Hơn nữa, được sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, việc tổ chức các ngày lễ lớn trong tôn giáo được trang trọng và tôn nghiêm như lễ Giáng sinh, lễ Phục sinh, lễ Cầu hồn, Thêm sức, Ngân khánh, Kim khánh linh mục, Khánh thành nhà thờ… làm cho giáo dân phấn khởi tin tưởng đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Hưởng ứng 10 nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, với tôn chỉ “Người công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, do Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Tây Ninh phát động, đời sống giáo dân thay đổi nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần.

Cùng với toàn dân, đồng bào Công giáo trong tỉnh luôn ý thức việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, cùng nhau xây dựng tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phòng chống tội phạm. Trong nhiều giáo xứ có “Tổ an ninh xứ đạo” hoạt động tốt, hằng năm được các cấp tặng bằng khen, giấy khen cho nhiều tập thể và cá nhân.

Đồng bào Công giáo tích cực hưởng ứng và tham gia phát triển kinh tế, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, chăn nuôi, trâu, bò, gà, heo… tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội, nâng cao đời sống gia đình. Hưởng ứng chủ trương xã hội hoá, công tác từ thiện xã hội được làm rất tốt: duy trì cơ sở dưỡng lão tại giáo xứ Vinh Sơn, giáo xứ Phước Điền nuôi dưỡng, săn sóc chữa bệnh cho các cụ già neo đơn không nơi nương tựa, không phân biệt tôn giáo.

Xây dựng nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết được 30 căn trị giá 2 tỷ 450 triệu đồng. Tặng quà cho người nghèo gặp khó khăn vào dịp lễ Giáng sinh, tết Nguyên đán, Phục sinh được 12.160 phần quà trị giá 2 tỷ 392 triệu đồng.

Chung tay phòng, chống Covid-19, đồng bào Công giáo hỗ trợ nhiều chuyến xe thực phẩm đến Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước trị giá 3 tỷ 353 triệu đồng. Tặng quà Trung thu cho các em thiếu nhi trong và ngoài các giáo xứ 1 tỷ 300 triệu đồng. Tặng quà thường xuyên cho các bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Lao 1 tỷ 700 triệu đồng”.

- Chỉ trong một năm, mà đồng bào ở một hạt đạo trong tỉnh mình làm được nhiều việc “tốt đời đẹp đạo” như thế thật là đáng quý, thật sự góp phần xứng đáng theo đường hướng “Nước vinh - Đạo sáng” ông nhỉ! 

Bàn Dân