BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một nông dân kêu cứu vì bị lấp mương dẫn nước sản xuất  

Cập nhật ngày: 04/11/2020 - 22:00

BTNO - Theo ông Bích, ông đang sản xuất 3,8 ha lúa giống ST25, có ký hợp đồng với Công ty Gạo sạch Vĩnh Thạnh, hiện lúa được hơn 40 ngày tuổi, đang rất cần nước để bón phân, nếu trong thời gian tới vẫn không có mưa và nước tưới thì cây lúa không thể phát triển được...

Một nông dân sản xuất lúa tại ấp Tân Thuận, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng phải khốn khổ vì bị hàng xóm chặn mương dẫn nước vào ruộng, trong khi lúa đang thời kỳ cần nước để bón phân. Đó là trường hợp của ông Phạm Văn Minh (tên gọi khác là Bích), ngụ ấp Cầu Xe, xã Hưng Thuận, đang canh tác 3,8 ha lúa tại ấp Tân Thuận bị hàng xóm chắn mương dẫn nước vào ruộng hơn 10 ngày nay, khiến ông như “ngồi trên đống lửa” vì lúa úa vàng do thiếu nước và phân bón.

Ông Bích cho biết, từ trước đến nay nước tưới phục vụ sản xuất lúa của gia đình ông được lấy từ kênh tiêu đập tràn K27 thông qua một hệ thống mương nước băng ruộng cao su của hộ ông Nguyễn Hoàng Minh (ở cùng ấp), tuyến mương này có từ trước năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, khoảng 10 ngày trước, ông Minh lấp miệng cống dẫn nước vào ruộng khiến ông không thể nào lấy nước vào ruộng để bón phân cho lúa.

Miệng cống trên mương nước bị chặn khiến ông Bích không thể lấy nước phục vụ sản xuất lúa.

Cũng theo ông Bích, trước đó, khoảng tháng 6 năm 2020, ông Minh đã tự ý đặt nhiều cống nối từ đập tràn tại vị trí K1+100 đến đoạn băng qua đường dân sinh (khoảng hơn 10m). Tuy nhiên, khi đặt các ống cống này không khít nên sau một thời gian, đất cát tràn vào trong, gây nghẹt cống khiến cho việc lấy nước vào ruộng của ông gặp nhiều khó khăn.

Ông đã nhiều lần báo với ông Phan Văn Đạo – Trưởng ấp Tân Thuận về vấn đề này nhưng không được giải quyết dứt điểm, đến nay thì ông Minh lại tiếp tục lấp đất chặn miệng cống, bít hoàn toàn đường lấy nước sản xuất lúa của gia đình ông.

Theo ông Bích, ông đang sản xuất 3,8 ha lúa giống ST25, có ký hợp đồng với Công ty Gạo sạch Vĩnh Thạnh, hiện lúa được hơn 40 ngày tuổi, đang rất cần nước để bón phân, nếu trong thời gian tới vẫn không có mưa và nước tưới thì cây lúa không thể phát triển được, nên ông rất mong chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc, giải quyết, nếu để kéo dài nguy cơ vụ lúa năm nay ông phải mất trắng toàn bộ diện tích lúa trên.

Cống nước do ông Minh đặt bị bồi lấp hết 1/2 miệng cống.

Trao đổi qua điện thoại,  Trưởng ấp Tân Thuận cho biết, sau khi nắm tình hình thực tế, ông đã gặp và trao đổi với hộ dân đặt cống, hộ này đồng ý để ông Bích móc những cống này lên sửa chữa, đồng thời hướng dẫn ông Bích và các hộ dân có sử dụng nước từ đập tràn K27 cam kết nạo vét và sửa chữa tuyến mương này trong quá trình sử dụng.

Ông Phan Văn Rớt – Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thuận cho biết, trước đó cống lớn đập tràn K27 bị hư hỏng, xã đã sửa chữa xong, nhưng chưa nắm tình hình về việc ông Phạm Văn Minh (tự Bích) phản ánh bị lấp mương dẫn nước. Qua sự phản ánh của Báo Tây Ninh, ông sẽ cử cán bộ cùng trưởng ấp xuống khoả sát tình hình thực tế, để đưa ra phương án xử lý triệt để.

Nguyên An