BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một nông dân sản xuất giỏi ở xã Biên Giới 

Cập nhật ngày: 17/09/2022 - 13:11

BTNO - Không chỉ là gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất giỏi, ông Nguyễn Văn Luỹ (sinh năm 1949, ngụ ấp Rạch Tre, xã Biên Giới, huyện Châu Thành) còn là tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Đến xã Biên Giới, hỏi thăm gia đình ông Nguyễn Văn Luỹ (thường gọi là ông 5 Luỹ) hầu như ai cũng biết. Người dân ở đây quý mến ông bởi tính cần cù, siêng năng với công việc đồng áng.

Ông thường xuyên sửa chữa các vật dụng hư hỏng của gia đình.

Xuất thân trong một gia đình làm nông nghiệp lâu đời tại địa phương, lập nghiệp với 3 ha đất trồng lúa được ba mẹ cho nhưng ở vùng đất biên giới việc canh tác nông nghiệp vô cùng vất vả, đất nhiễm phèn, mùa khô thiếu nước, mùa mưa ngập úng. Ngoài những khó khăn về vốn, ông lại chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật nên năng suất thường thấp, lợi nhuận chưa cao. Dù vất vả nhưng cuộc sống gia đình vẫn còn nhiều bấp bênh.

Ông Luỹ luôn quan niệm rằng: “Muốn vươn lên thì phải dám nghĩ, dám làm, đổi mới cách làm ăn”. Cơ duyên đã đến khi ông Luỹ được tham gia các lớp tập huấn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7, khoá X của Ban chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Ông còn được tham gia các buổi hội thảo, lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về khuyến nông; được Hội nông dân xã giới thiệu vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Cùng với tiền tiết kiệm, ông Luỹ mua thêm 5 ha đất sản xuất lúa hai vụ. Nhờ biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như phương pháp gieo sạ, chương trình quản lý dịch hại trên lúa và sử dụng giống chất lượng đạt năng suất cao, với 8 ha trồng lúa hai vụ, trừ chi phí mỗi năm ông thu lời từ 250-300 triệu đồng.

Có nguồn vốn ổn định, ông Luỹ đầu tư thêm công cụ lao động phục vụ sản xuất. Đến nay ông đã mua được 4 chiếc máy cày, 6 máy gặt đập liên hợp. Ngoài việc phục vụ cho gia đình, ông còn bao vụ từ cày, xới, thu hoạch và vận chuyển nông sản cho khoảng 500 ha của bà con nông dân trên địa bàn. Điều đáng quý, ông chủ động cho bà con nông dân trả tiền thuê sau khi thu hoạch, đồng thời tạo việc làm cho 8-12 lao động nhàn rỗi ở địa phương, thu nhập mỗi tháng từ 5-7 triệu đồng/người.

Dù tuổi cao nhưng ông 5 Luỹ vẫn sử dụng thuần thục các loại phương tiện.

Ông Nguyễn Minh Luân- Bí thư Chi bộ ấp Rạch Tre cho biết thêm, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Nông dân xã thành lập các mô hình mới trong chăn nuôi, trồng trọt, ông Luỹ đã vận động 6 gia đình hội viên tham gia tổ trồng rau an toàn do ông làm tổ trưởng. Với 1,5 ha trồng các loại rau màu như bí, bầu, khổ qua, rau hẹ… đã giúp cho tổ trồng rau an toàn của ấp thu nhập 40-50 triệu đồng/ha trừ toàn bộ chi phí.

Không chỉ lao động giỏi, làm giàu cho gia đình, ông Luỹ còn hướng dẫn cho 16 gia đình hội viên trong ấp biết cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng và kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Hằng năm, ông giúp đỡ từ 6-8 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn trong ấp, vay không tính lãi với tổng số tiền gần 100 triệu đồng và hơn 1.200 cây, con giống để họ vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Tảo- Chủ tịch Hội Nông dân xã Biên Giới chia sẻ: “Thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, mỗi dịp tết đến, xuân về, gia đình ông Luỹ lại hỗ trợ trên 50 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng cho hộ khó khăn, gia đình chính sách, người già neo đơn và nạn nhân da cam trên địa bàn; hỗ trợ 5 triệu đồng tham gia xây dựng quỹ hội nông dân. Trong năm 2021, gia đình ông ủng hộ hơn 4 triệu đồng và hơn 250 kg rau củ quả cùng địa phương chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Hồng- Chủ tịch UBND xã Biên Giới đánh giá, với đức tính cần cù, siêng năng trong lao động, luôn quan tâm đến mọi người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, ông 5 Luỹ xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất giỏi của xã Biên Giới. Câu chuyện vượt khó của ông Luỹ là động lực để các hộ nông dân trong xã không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng một cuộc sống ấm no, vươn lên làm giàu chính đáng.

Với sự nỗ lực không ngừng và tấm lòng yêu thương người nghèo, ông Luỹ vinh dự được Trung ương hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen có thành tích trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi 3 năm liền (2012-2014) và 2 lần được Hội Nông dân tỉnh khen tặng hộ nông dân tiêu biểu trong chương trình xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn xã Biên Giới và nhiều giấy khen của UBND huyện Châu Thành.

Phương Thảo - Hà Quang