BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một số điểm mới trong hoạt động trợ giúp pháp lý 

Cập nhật ngày: 02/07/2021 - 23:09

BTNO - Bộ Tư pháp vừa ban hành Thông tư số 03/2021/TT-BTP sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2017/TT-BTP ngày 15.11.2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động TGPL; Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày 28.8.2018 hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ TGPL và quản lý chất lượng vụ việc TGPL. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15.7.2021, trong đó có một số điểm mới sau:

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBND cấp xã có trách nhiệm giải thích quyền được TGPL và giới thiệu đến trung tâm TGPL khi người dân có nhu cầu và thuộc đối tượng được TGPL.

Về lựa chọn, ký hợp đồng với luật sư, cộng tác viên TGPL, tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật.

Thông tư đã rút ngắn thời gian đánh giá hồ sơ của tổ chức, cá nhân ký hợp đồng thực hiện TGPL từ 15 ngày xuống còn 10 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ. Trường hợp cần thiết, có thể kéo dài, thời gian đánh giá rút ngắn xuống còn không quá 3 ngày làm việc. Ngoài ra, Thông tư bổ sung thời hạn kéo dài thời gian ký hợp đồng với cộng tác viên TGPL trong trường hợp có lý do chính đáng không quá 35 ngày kể từ ngày được cấp thẻ.

Đồng thời, bổ sung thời hạn luật sư, tổ chức ký hợp đồng với Trung tâm, Sở Tư pháp là không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo trong trường hợp có lý do chính đáng. Đối với việc nộp hồ sơ của luật sư, Thông tư bổ sung thêm hình thức nộp thông qua thư điện tử bên cạnh hình thức nộp trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính.

Theo đó, trường hợp hồ sơ được gửi qua thư điện tử thì thời điểm nộp hồ sơ là thời điểm hồ sơ đã gửi đến thư điện tử của trung tâm. Nếu thời điểm hồ sơ gửi đến thư điện tử của trung tâm ngoài giờ hành chính thì thời điểm nộp được tính là thời điểm bắt đầu từ ngày, giờ hành chính kế tiếp.

Một trong những điểm mới đáng chú ý của Thông tư là bỏ quy định về phụ lục hợp đồng để tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư, tổ chức trong quá trình ký hợp đồng thực hiện TGPL.

Thay đổi người hướng dẫn tập sự và sửa đổi thời gian kiểm tra viết

Đây là một điểm mới được quy định trong Thông tư nhằm tạo cơ chế để người tập sự có quyền yêu cầu thay đổi người hướng dẫn tập sự trong các trường hợp: người hướng dẫn tập sự chết, ốm đau, tai nạn, thôi việc, chuyển công tác...

Thông tư bổ sung quy định về thay đổi người hướng dẫn tập sự cho phù hợp với thực tế, đồng thời cũng tương đồng với các ngành nghề cung cấp dịch vụ pháp lý khác như công chứng, luật sư....

Thông tư cũng sửa đổi thời gian kiểm tra viết từ 120 phút lên 180 phút trong việc kiểm tra kết quả tập sự TGPL cho tương đồng với thời gian của bài kiểm tra viết về các kỹ năng hành nghề của luật sư trong kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư.

Về thực hiện vụ việc TGPL theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về trợ giúp pháp lý ở Trung ương.

Đây là một điều mới được quy định trong Thông tư, cụ thể, Trung tâm thực hiện vụ việc TGPL theo yêu cầu của Cục Trợ giúp pháp lý đối với các vụ việc không phụ thuộc vào nơi cư trú của người được TGPL hoặc nơi xảy ra vụ việc TGPL. Việc thụ lý vụ việc TGPL trong trường hợp này thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Trợ giúp pháp lý.

Trách nhiệm thông tin, giới thiệu về TGPL của Phòng Tư pháp và UBND cấp xã

Một điểm mới trong Thông tư quy định cụ thể về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công dân, Phòng Tư pháp, UBND cấp xã có trách nhiệm giải thích quyền được TGPL và giới thiệu đến Trung tâm. Trường hợp người thuộc diện được TGPL là người bị buộc tội, bị hại, đương sự trong các vụ việc tham gia tố tụng cư trú trên địa bàn thì UBND cấp xã giới thiệu theo mẫu số 13 ban hành kèm theo Thông tư này.

Thiên Di