BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một tấm lòng thiện nguyện 

Cập nhật ngày: 14/01/2021 - 12:01

BTNO - “Mỗi lần hiến máu, mình cảm thấy đã làm được một việc có ích ”- đó là chia sẻ của anh Võ Văn Sâu (sinh năm 1974, ngụ ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu), người đã 43 lần hiến máu tình nguyện. Với tấm lòng sẻ chia, nhiều năm qua, anh Sâu thầm lặng với công việc thiện nguyện, giúp đỡ những cảnh đời kém may mắn.

Anh Võ Văn Sâu.

Xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từ nhỏ anh Sâu phải chịu nhiều vất vả, cơ cực. Trong gian khó, chàng trai trẻ luôn cố gắng vượt lên hoàn cảnh, bươn chải nhiều công việc. Vốn thích nấu ăn, anh Sâu thường trổ tài nấu ăn vào mỗi dịp có đám tiệc. Nhiều người ăn món anh nấu khen ngon, làm anh rất vui.

Cơ duyên đưa anh đến với nghề nấu ăn cũng đến từ đó. Anh bắt đầu nhận nấu nướng cho đám tiệc. Ban đầu gặp nhiều khó khăn trên bước đường khởi nghiệp, nhưng nhờ chịu khó học hỏi, cùng với bàn tay khéo léo, tay nghề nấu ăn của anh được nâng lên, các món ăn làm ra cũng hấp dẫn, thu hút được nhiều khách hàng gần xa.

Công việc thuận lợi, anh mở dịch vụ nấu ăn, được nhiều người biết đến, không chỉ giúp anh có được nguồn thu nhập ổn định hơn, mà còn tạo được công ăn việc làm cho một số người trong ấp. Đây trở thành công việc gắn bó với anh đến tận bây giờ. 

Mặc dù rất bận rộn với công việc, nhưng anh vẫn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Từ năm 2002, anh tham gia hiến máu tình nguyện. Anh kể: Lần đầu tiên tham gia hiến máu, cũng có phần lo lắng, nhưng điều làm anh lo là sợ mình không đủ điều kiện để cho máu. Nhưng sau lần hiến máu đầu tiên, anh biết được sức khoẻ của mình rất tốt nên anh tiếp tục hiến máu nhiều lần nữa.

Từ đó, anh Sâu đăng ký hiến máu 2-3 lần trong năm, có năm anh còn tham gia hiến 4 lần, tính đến nay được 43 lần. Anh còn chia sẻ kinh nghiệm, vận động mọi người xung quanh cùng tham gia hiến máu tình nguyện cứu người. “Với tôi, hiến máu tình nguyện là việc làm rất có ý nghĩa, bởi giọt máu của mình có thể góp phần cứu chữa bệnh nhân đang cần máu”- anh Sâu chia sẻ.

Với tinh thần thiện nguyện, suốt nhiều năm qua, anh Sâu còn là người giữ cho Bếp ăn tình thương Hội Chữ thập đỏ xã Chà Là luôn đỏ lửa để hỗ trợ người khó khăn, kém may mắn. Không chỉ là một bếp trưởng nhiệt tình của bếp ăn tình thương, anh còn vận động người thân, bạn bè cùng nhau tham gia góp sức để duy trì hoạt động của bếp ăn.

Dưới sự dẫn dắt của anh, bếp ăn hoạt động thường xuyên, có hiệu quả. Hằng tháng, bếp ăn cung cấp gần 600 phần cơm cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu. Và đều đặn mỗi tháng 3 ngày, nhóm tổ chức nấu ăn cho trẻ mồ côi, cụ già neo đơn ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và Dưỡng Lão đường (xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành). Anh Sâu nói: “Để nấu một bữa cơm cho nhiều người ăn, anh mất nhiều thời gian để chuẩn bị. Nhưng nhìn mọi người đến nhận cơm vui vẻ, ăn ngon miệng, anh quên hết mệt nhọc”. 

Có lẽ từng trải qua khốn khó, nên anh hiểu được những khó khăn của người nghèo. Vì thế đóng góp cho các hoạt động từ thiện, giúp đỡ mảnh đời kém máy mắn ở địa phương được anh Sâu thực hiện thường xuyên, với mong muốn giúp người nghèo vơi bớt nhọc nhằn.

Đều đặn hằng tháng, anh vận động 200 ký gạo tặng cho những người nghèo, khuyết tật trong ấp. Còn vào dịp tết mỗi năm, anh tổ chức trao tặng từ 50 đến hơn 80 phần quà tết cho người nghèo, khó khăn ở địa phương, với mong muốn tất cả mọi người đều có cái tết sum vầy, ấm no.

Hay khi nghe được thông tin những trường hợp hoạn nạn, bệnh tật cần sự cứu giúp, anh sẽ tìm đến giúp đỡ và vận động người thân, bạn bè cùng đóng góp hỗ trợ họ phần nào. Gặp gia đình nghèo không có tiền lo tang lễ, anh cũng đứng ra quyên góp hỗ trợ, nấu ăn phục vụ trong tang lễ khi họ cần, để giúp họ lo hậu sự cho người thân được tươm tất. Những điều anh làm, phần quà anh trao đi tuy không lớn về vật chất, nhưng phần nào giúp người nghèo vơi bớt khó khăn, cảm thấy được an ủi, động viên tinh thần nhờ được sự quan tâm, chia sẻ từ những tấm lòng sẻ chia trong cộng đồng.

Trong công việc hay hoạt động từ thiện, anh Sâu đều làm rất nghiêm túc, giúp đúng người, đúng đối tượng, trao tận tay người đang gặp khó, vì thế anh đã tạo được niềm tin của mọi người, kết nối được những người có chung tấm lòng thiện nguyện, cùng anh tham gia các hoạt động từ thiện, cũng như duy trì hoạt động của bếp ăn tình thương.

Từ sự kết nối của anh, nhiều trường hợp được giúp đỡ, giảm bớt phần nào khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đến bây giờ anh Sâu cũng không nhớ anh cho đi bao nhiêu, với anh, trong khả năng của mình, giúp được ai anh sẽ giúp, làm việc gì có ích cho xã hội anh sẽ làm hết mình, không tính thiệt hơn. Anh nói rằng những việc mình làm không lớn, nhưng anh lại nhận lại được rất nhiều đó chính là nụ cười, mang đến niềm vui cho nhiều người.

Có thể nói bây giờ công việc thiện nguyện như là niềm vui cuộc sống của anh. Nhiều người dành cho anh sự yêu thương và quý mến. Với những đóng góp trong công tác xã hội, từ thiện, anh nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của UBND tỉnh.

“Tôi không giàu có, nhưng tôi nghĩ mình may mắn hơn khi có công việc ổn định, tạo được nguồn thu nhập nên tôi đã dành ra một phần nhỏ từ nguồn thu nhập của mình để đóng góp cùng mọi người chung tay san sẻ với người còn khó khăn. Mỗi lần làm được điều gì có ích, giúp được ai, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc”- anh Sâu chia sẻ.

Thế Anh