BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một trường hợp F1 âm tính với SARS-CoV-2 

Cập nhật ngày: 31/12/2020 - 10:58

BTNO - Ngay sau khi có thông tin BN1453 là trường hợp nhập cảnh trái phép, đi chung nhóm với BN1440, 1451, 1452 dương tính với SARS-CoV-2, các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Cần Thơ và TP.HCM đã tập trung rà soát những người tiếp xúc với các ca bệnh này, tiến hành khoanh vùng, ngăn chặn không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Ngày 30.12, mạng xã hội xôn xao với thông tin có một nhóm người từng tiếp xúc với số bệnh nhân trên ở Campuchia đã nhập cảnh trái phép về Việt Nam, trong đó có một trường hợp về Tây Ninh.

Qua xác minh, ngành Y tế Tây Ninh cho biết, trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân ở Campuchia có nhập cảnh về Tây Ninh qua cửa khẩu Mộc Bài, nhưng khai báo chính thức và hiện được cách ly tại BVĐK tỉnh.

Người nhập cảnh làm thủ tục khai báo y tế tại Cửa khẩu Mộc Bài- Ảnh minh hoạ

Người này cho biết cô quê Vũng Tàu, trong khoảng thời gian nhóm người Việt tập trung tại Campuchia để tìm đường về Việt Nam, cô có tiếp xúc với họ nhưng không cùng về nước.

Ngày 30.12, khi làm thủ tục nhập cảnh tại Cửa khẩu Mộc Bài, nghe thông tin có người trong nhóm tiếp xúc trước đó dương tính với SARS-CoV-2, cô chủ động khai báo và được nhân viên kiểm dịch y tế kiểm tra sức khoẻ, lấy mẫu xét nghiệm và đưa về cách ly tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Người này cho biết cô tên L, quê ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đây được xem là trường hợp F1 của các BN1440, 1451, 1452, 1453. Đến tối 30.12, kết quả xét nghiệm lần một của người này âm tính với SARS-CoV-2.

Qua khai thác, trường hợp F1 này cho biết đã điện thoại thông báo cho các bạn người Việt ở Campuchia, vận động họ nếu về nước phải đi đường chính ngạch và khai báo y tế.

Cô cũng cung cấp thông tin, trước đó, cô tiếp xúc 6 người Việt từ Myanmar về và 3 người Việt tại Campuchia, trong đó có trường hợp một người nữ ở Cà Mau nhập cảnh trái phép, đã được cách ly tại Cà Mau; một trường hợp nữ khoảng 20-21 tuổi ở TP.Hồ Chí Minh (không rõ thông tin).

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh cho biết, sau khi có thông tin từ người cách ly, ngành Y tế sẽ nhanh chóng thông báo phía ngành Y tế nước bạn về tình hình, phối hợp phòng ngừa, kiểm soát tốt, không để dịch bệnh bùng phát.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tự theo dõi sức khoẻ như sau:

Ra khỏi nhà chỉ khi thật cần thiết. Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Hạn chế đến nơi tập trung đông người. Hạn chế tiếp xúc, không tiếp xúc gần với người khác. Rửa tay thường xuyên bằng nước sạch với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ tiếp xúc. Bluezone sẽ phát huy hiệu quả trong truy vết tiếp xúc khi nhiều người trong chúng ta cùng cài đặt.

Đặc biệt, tự theo dõi sức khoẻ bản thân, khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh Covid-19 như sốt, ho, khó thở... phải khai báo ngay với y tế địa phương hoặc đến bệnh viện để được khám và xét nghiệm tầm soát.

Đối với người Việt ở Campuchia, khi nhập cảnh về nước cần tuân thủ nhập cảnh đúng đường chính ngạch, khai báo y tế trung thực; sau khi nhập cảnh sẽ được xét nghiệm Covid-19 và đưa vào các trung tâm cách ly, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Tuyệt đối không đi theo đường nhập cảnh phi pháp, vừa tốn kém vừa vi phạm pháp luật, gây rất nhiều khó khăn và rủi ro cho công tác chống dịch của cả nước.

Bảo Thạch