BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành:

Một trường hợp ngang nhiên san lấp đất nền trên ruộng lúa 

Cập nhật ngày: 03/10/2018 - 06:07

BTN - Dù đã bị chính quyền địa phương lập biên bản, yêu cầu ngừng ngay việc san lấp mặt bằng trái phép trên đất lúa và buộc phải khắc phục lại hiện trạng ban đầu nhưng cá nhân được quyền sử dụng khu đất trên liên tục tái phạm.

Gần đây, người viết ghi nhận một trường hợp công khai vi phạm quy định về quản lý đất đai trên địa bàn xã Trí Bình, huyện Châu Thành gây bức xúc đối với những ai biết đến vụ việc này. Ðáng nói ở chỗ, dù đã bị chính quyền địa phương lập biên bản, yêu cầu ngừng ngay việc san lấp mặt bằng trái phép trên đất lúa và buộc phải khắc phục lại hiện trạng ban đầu nhưng cá nhân được quyền sử dụng khu đất trên liên tục tái phạm.

“Công trường” san lấp đất nền trên đất lúa ở xã Trí Bình.

BIẾT SAI VẪN phạm

Vụ việc xảy ra và kéo dài gần một tháng nhưng đến nay vẫn chưa được ngăn chặn hiệu quả. Cụ thể, vào ngày 7.9, cán bộ địa chính và Công an xã Trí Bình lập biên bản về việc đổ đất san lấp mặt bằng trái phép trên đất lúa tại khu đất có vị trí thửa số 01, tờ bản đồ 22; thửa đất số 55, tờ bản đồ 23 toạ lạc tại ấp Xóm Ruộng, xã Trí Bình. Hai thửa đất trên là đất trồng lúa, nằm ven đường 781 thuộc ấp Xóm Ruộng.

Người được cơ quan Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hai thửa đất trên là ông N.C.H (ngụ khu phố 4, thị trấn Châu Thành, Tây Ninh). Ông H cho rằng, ông chỉ “đổ đất để... làm đường ngang 5m dài hết đất để có đường vận chuyển dễ dàng”. Tuy nhiên, ông H cũng thừa nhận việc tự ý cho san lấp đất trồng lúa ở đây là không đúng quy định của pháp luật và cam kết không tiếp tục thực hiện hành vi này.  

Thế nhưng, vài hôm sau, ngày 10.9, UBND xã Trí Bình lại phát hiện ông N.C.H tiếp tục có hành vi tự ý chuyển đổi mục đích đất trồng lúa sang mục đích sử dụng khác trên khu đất đã nêu. Ông H lại thừa nhận “Ðã tự ý đổ đất san lấp mặt bằng để làm đường vận chuyển hàng hoá. Việc làm của tôi là không đúng với quy định của pháp luật”. Cán bộ địa phương lại lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông N.C.H về hành vi vi phạm cũ. Ðồng thời, UBND xã buộc ông H chấm dứt ngay hành vi vi phạm, không được đổ đất san lấp tại vị trí trên khi chưa có sự cho phép của cấp có thẩm quyền.

Sau đó, UBND xã Trí Bình cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N.C.H, do vi phạm điểm a, khoản 1, Ðiều 6 của Nghị định số 102/2014/NÐ-CP ngày 10.11.2014, khi ông tự ý chuyển mục đích đất lúa sang mục đích sử dụng khác mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Ông H đã nộp phạt số tiền 3,5 triệu đồng theo quy định.

Tuy nhiên, ông H vẫn không chấp hành yêu cầu của chính quyền địa phương và tiếp tục cho đổ đất san lấp mặt bằng ở vị trí trên. Ðầu tuần qua, khi phát hiện ông H thuê nhiều phương tiện đổ đất san lấp nền trên ruộng lúa vào cuối ngày (khoảng 17 giờ), người viết đã liên hệ trao đổi vụ việc với ông Phạm Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Trí Bình.

Theo ông Hồng, ông N.C.H đã cố tình tranh thủ khoảng thời gian buổi chiều nhá nhem tối, lúc hết giờ hành chính để tiếp tục việc san lấp đất nền trái phép tại vị trí đã bị lập biên bản vi phạm hành chính và đã bị xử phạt hành chính. Ðây là hành vi cố tình vi phạm. Do đó, lãnh đạo UBND xã Trí Bình đã cử cán bộ chức năng xuống hiện trường ghi nhận vụ việc.

Ðến ngày 24.9, cán bộ chức năng xã Trí Bình tiếp tục lập biên bản về việc đổ đất san lấp đất trồng lúa trái phép đối với ông N.C.H. Cán bộ xã Trí Bình ghi nhận ông H chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả (chưa khôi phục lại hiện trạng ban đầu) nhưng lại tiếp tục đổ đất san lấp đất trồng lúa. Như những lần trước, ông H lại thừa nhận “Việc làm của tôi là sai quy định. Tôi cam kết không thực hiện những hành vi sai trái kể từ lúc lập biên bản”. Cán bộ chức năng xã Trí Bình giao cho Trưởng ấp Xóm Ruộng giám sát sự việc trên và báo UBND xã biết nếu ông H còn tái phạm.

BẤT CHẤP PHÁP LUẬT

Khoảng 13 giờ ngày 29.9, người viết ghi nhận tại vị trí ông N.C.H đã nhiều lần bị lập biên bản về hành vi đổ đất, san lấp trái phép trên đất trồng lúa có nhiều phương tiện cơ giới đang hoạt động công khai như một công trường. Trong khoảng 1 giờ, tại khu đất của ông H liên tục có nhiều xe ben chở đất ra vào đổ đất xuống ruộng lúa. Ðồng thời, một máy ủi tại đây cũng vội vã hoạt động hết công suất. Các phương tiện này dừng, đỗ và hoạt động san lấp không đúng quy định đã gây cản trở giao thông, gây mất an toàn giao thông trên đường.

Trước tình trạng này, người viết tiếp tục trao đổi thông tin với lãnh đạo UBND xã Trí Bình qua điện thoại. Ông Phạm Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã cho biết sẽ cử cán bộ chức năng đến hiện trường làm việc. Ðến hơn 14 giờ 30 phút, “công trường” san lấp đất lúa trái phép ở xã Trí Bình vẫn nhộn nhịp như trước. Người viết tiếp tục trao đổi với lãnh đạo UBND xã Trí Bình và được cho biết cán bộ xã đang lập biên bản đối với ông H (?). Dù vậy, hơn 30 phút sau, các hoạt động san lấp đất lúa trái phép ở đây vẫn tiếp tục diễn ra như trước (!?).

Người viết liên hệ qua điện thoại với chủ phương tiện cơ giới thực hiện việc san lấp đất lúa trái phép ở ấp Xóm Ruộng. Ông Ð (chủ doanh nghiệp) cho biết, ông có ký hợp đồng san lấp mặt bằng với ông H, và ông sẽ thực hiện theo đúng hợp đồng. “Còn vấn đề đất đó là đất gì thì tôi không biết. Nếu cơ quan chức năng yêu cầu tôi dừng san lấp thì tôi sẽ dừng.

Việc vi phạm quy định về sử dụng đất trồng lúa là thuộc trách nhiệm của ông H chủ đất chứ không phải của đơn vị thi công san lấp chúng tôi. Chúng tôi chỉ làm thuê cho ông H mà thôi”, ông Ð nói. Ðược biết, UBND xã Trí Bình đã nhiều lần lập biên bản về hành vi tự ý đổ đất san lấp đất trồng lúa trái phép đối với ông N.C.H nhưng không lập biên bản hoặc đề cập đến các phương tiện cơ giới tham gia thi công san lấp. 

Ngày 1.10, trao đổi với người viết về vấn đề này, một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành cho biết vừa phối hợp các ngành chức năng huyện đi kiểm tra khu đất trên và làm việc với ông N.C.H. Ðoàn yêu cầu ông H dừng ngay việc san lấp đất lúa trái phép và chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do UBND xã Trí Bình ban hành trước đó.

Ðoàn cũng giao UBND xã Trí Bình buộc ông H tiếp tục ký cam kết khắc phục hiện trạng ban đầu. Ông H xin được đào số đất đã san lấp trái phép khỏi ruộng lúa trong thời gian 20 ngày và được chấp thuận. Tuy nhiên, đến sáng ngày 2.10, UBND xã Trí Bình cho biết ông H chưa đến UBND xã để ký cam kết theo yêu cầu, dù xã đã nhắc nhở.

Dư luận đặt vấn đề: tại sao ông H có thể “xem trời bằng vung” như thế? Mặc dù nhận biết việc san lấp đất trồng lúa trái phép là vi phạm pháp luật và đã nhiều lần bị lập biên bản, nhiều lần cam kết không tái phạm, nhưng ông H vẫn “nuốt lời” và tiếp tục thực hiện hành vi trái quy định. Theo quy định của pháp luật về đất đai, hành vi cố tình vi phạm, tái phạm của ông H cũng như những người có liên quan phải bị xử lý như thế nào để bảo đảm tính nghiêm minh?

BẢO TÂM


Liên kết hữu ích