Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Trường Đông, Hoà Thành:
Một vụ lợi dụng mê tín, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản
22/12/2018 - 06:15

(BTN) - Chiêu thức để tạo lòng tin, gây áp lực cho một số người dân “yếu vía” mà bà Thuý thường hay áp dụng là nêu dẫn chứng thực tế những trường hợp bị tai nạn, ung thư, tai biến… tại địa phương.

Bà Bình (bìa phải) bức xúc trình bày lại việc bị bà Thuý đánh.

Bà Huỳnh Thị Phụ (SN 1955, ngụ ấp Trường Phú, xã Trường Đông, huyện Hoà Thành) gửi đơn đến Báo Tây Ninh trình bày: cách đây khoảng 3 tháng, trong lúc bà đi chợ Trường Lưu, thấy bà Kiều Kim Thuý (nhà sau chợ) mua hàng nhưng không có tiền lẻ để trả nên bà Phụ trả giùm. Bà Thuý vừa cảm ơn vừa nhìn bà Phụ kiểu dò xét thoáng qua rồi phán ngay: “Chị đang bị vận đen phải không, về nhà tôi cúng trục phép giải hạn cho!”. Bà Phụ ngạc nhiên, vì đúng là bà cũng đang bất an về số tiền 50 triệu đồng trót cho người khác mượn khá lâu nhưng đòi hoài không được. Trong khi bà Phụ lưỡng lự, bà Thuý chủ động nắm tay lôi bà về nhà mình để bàn chuyện cúng giải hạn.

Tại nhà, sau khi nghe bà Phụ than thở về món nợ khó đòi, bà Thuý tuyên bố sẽ cúng “trục phép”, giúp thu hồi nợ với một điều kiện, bà Phụ phải đáp lễ cho “vong cô Năm” (nhập vào bà Thuý khi làm phép, lên đồng) bằng 5 chỉ vàng 24K. Vào thời điểm đó, 5 chỉ vàng 24K trị giá khoảng 17,5 triệu đồng. Bà Phụ chỉ có 10 triệu đồng nên đề nghị đưa trước 10 triệu đồng, khi nào “trục phép” đòi nợ xong sẽ đưa nốt số tiền còn lại. Bà Thuý đồng ý. Lúc giao tiền, có một người thợ sửa xe gần đó chứng kiến.

Tiền nắm trong tay, bà Thuý liền lên giọng: “Cúng cho vong linh thần thánh mà còn trả treo, nếu không đưa đủ tiền còn lại thì chẳng những “cô Năm” không giúp đòi nợ mà còn thư yểm bùa cho con gái của người cúng bị tai biến mạch máu não chết sớm”. Nghe bà Thuý nói vậy, bà Phụ rất hoang mang, lo sợ con gái bị “thư” chết. Bà Phụ chỉ có hai người con - một trai, một gái, chưa ai lập gia đình.

Người con trai đang làm việc tại một cơ quan Nhà nước. Người con gái hằng ngày giúp bà Phụ hành nghề thu gom mua bán ve chai. Để có được những khoản tiền kể trên, gia đình bà Phụ phải làm lụng tích cóp qua nhiều năm. Trong suốt quá trình diễn ra sự việc, bà Thuý luôn cảnh báo bà Phụ không được kể lại với hai người con, nếu trái lời sẽ nhận hậu quả thảm khốc.

 “Bà Thuý đã nêu ra dẫn chứng nhiều trường hợp ngụ tại địa phương bị tai biến, tai nạn, ung thư, chết sớm… đều là do nghịch ý bà nên phải gánh chịu hậu quả. Tôi đã tin lời, quỳ lạy, van xin “cô Năm” (lúc bà Thuý bị nhập) đừng thư yểm bùa con tôi. Quá lo sợ con gái bị ảnh hưởng, nên tôi đành âm thầm chạy tiền cúng đủ 17,5 triệu đồng cho bà Thuý” - bà Phụ nghẹn ngào.

Thế nhưng, sau khi nhận đủ tiền, bà Thuý vẫn chưa chịu cúng trục phép, “vong cô Năm” lại nhập xác bà Thuý tiếp tục đưa ra điều kiện, buộc bà Phụ phải cùng đến tiệm vàng đổi số tiền trên ra thành chiếc lắc 5 chỉ vàng. Bà Phụ lo lắng mình ăn nói không khéo làm phật ý “cô Năm” nên đã rủ thêm các bà Nguyễn Thị Đủa, Trang Thị Kim Thài (ngụ tại địa phương) cùng nhau đến tiệm vàng.  

Lạ lùng, bà Thuý luôn từ chối đến các tiệm vàng tại địa bàn đang cư ngụ. “Cô Năm” tiếp tục chủ động… nhập, chỉ một tiệm vàng tên K.P trên đường Cách Mạng Tháng Tám, thuộc phường 3, thành phố Tây Ninh. Đổi được vàng, nhưng “thủ tục” cúng “trục phép” vẫn chỉ là lời hứa. Không lâu sau, bà Thuý lại lên đồng, buộc bà Phụ phải chở bà Thuý quay trở lại tiệm vàng K.P để đổi chiếc lắc 5 chỉ lên thành 11,5 chỉ (bà Thuý tự bỏ thêm 6,5 chỉ vàng 24K).

Lần đổi này cũng có bà Đủa và bà Thài chứng kiến. Mọi yêu cầu của bà Thuý đều được bà Phụ đáp ứng, nhưng “vong cô Năm” vẫn chưa chịu giúp đòi nợ, thậm chí, bà Thuý còn “biến” bà Phụ thành “nô lệ” của trò lừa mê tín chỉ với “độc chiêu” nếu cãi lời sẽ bị thư yểm bùa cả nhà.

Cứ vài ngày, bà Thuý gọi điện cho bà Phụ bảo phải mua đồ mang đến nhà “thầy” để cúng trấn an cô Năm. Mua đồ gì đều do xác phàm Kiều Kim Thuý thông linh “chỉ đạo”. Cụ thể như quần áo, giày dép, đồ lau nhà, thức ăn, thức uống, bông hoa để chưng cúng… Tất cả những thứ này đều phải là đồ thật chứ không phải đồ hàng mã. Sự việc cứ thế kéo dài, những người biết chuyện ngoài các bà nêu trên, còn có một số người ngụ tại chợ Trường Lưu, ai cũng bức xúc và tìm cách thức tỉnh bà Phụ. Trong số đó, có bà Nguyễn Thị Thanh Bình (SN 1964, ngụ gần nhà bà Thuý) đã thẳng thắn đứng ra “vạch mặt” chiêu trò mê tín dị đoan của bà Thuý, đồng thời tận tình khuyên răn và cảnh tỉnh bà Phụ.

Bà Bình kể: “Cách nay hơn 10 năm, tôi và bà Thuý từng nhập môn cầu đạo chung một ngày. Vài năm sau, bà Thuý có biểu hiện thường xuyên bị “cô Năm” nhập. Mỗi lần như vậy, bà Thuý có thể tuỳ tiện chửi bới bất cứ ai trong chùa. Thời gian sau này, bà Thuý không còn vào chùa hành lễ nữa, mà tự đi cúng theo nhu cầu của người dân bên ngoài.

Chiêu thức để tạo lòng tin, gây áp lực cho một số người dân “yếu vía” mà bà Thuý thường hay áp dụng là nêu dẫn chứng thực tế những trường hợp bị tai nạn, ung thư, tai biến… tại địa phương. Bà Thuý tự cho rằng những người đó là do dám làm trái ý “cô Năm” nên phải lãnh hậu quả. Riêng trường hợp của bà Phụ, sau khi bà Thuý bị tôi nhắc nhở, liền giở giọng “cô Năm” nhập, đánh tôi gây thương tích tại chợ Trường Lưu. Hiện vụ việc đã được tôi làm đơn trình báo cơ quan chức năng”.

Ngày 15.12.2018, qua trao đổi với 6 người phụ nữ (một người xin được không ghi hình) tập trung tại nhà bà Phụ để phản ánh trò lừa mê tín của bà Thuý. Những người này đều kể về lai lịch hành nghề của bà Thuý tương tự như lời bà Bình kể. “Em của tôi cũng mất 2 chỉ vàng vì “cô Năm”, nhưng do bị hại không muốn lên tiếng nên tôi chỉ yêu cầu cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm cái trò mê tín đang đề cập, tránh gây hoang mang và thiệt hại đến nhiều người”, bà Hà Thị Ích, một trong 6 người nêu ý kiến.

Bà Phụ như ấm ức tiếp lời: “Sau khi được các chị em thức tỉnh, tôi có đến nhà bà Thuý đòi lại số tiền. Lúc này, bà Thuý liền trở mặt phủi trách nhiệm, còn chửi rằng lỗi do tôi ngu muội, tiền cúng cho cô Năm chứ đâu phải cúng cho cô Thuý đâu mà đòi. Có giỏi thì đi thưa cô Năm ra Công an giải quyết”. Bà Phụ gửi đơn tố cáo hành vi của bà Kiều Kim Thuý đến ấp Trường Lưu và Công an huyện Hoà Thành.

Cùng ngày 15.12, ông Lê Văn Biểu, Trưởng ấp Trường Lưu xác nhận có việc bà Bình bị bà Thuý đánh tại chợ. Ban ấp hiện đã nhận được đơn phản ánh của bà Bình và bà Phụ, vụ việc đang được chính quyền địa phương mời các bên lên làm rõ. Trưởng Công an xã Trường Đông cho biết chỉ nhận được đơn tố cáo của bà Bình về hành vi bà Thuý đánh người. Qua làm việc với bà Thuý về vụ đánh bà Bình, tại Công an xã, bà Thuý có biểu hiện tự xưng là cô Năm và nói toàn chuyện “cõi trên”. Trước mắt, Công an xã sẽ tiến hành hoà giải hai bên, nếu hoà giải không thành sẽ chuyển hồ sơ lên Công an huyện xử lý.

Qua trao đổi với bà Đủa và bà Thài, cả hai bà đều thừa nhận có đi chung và chứng kiến việc bà Phụ mua vàng đưa cho bà Thuý, việc này có thể nhờ chủ tiệm vàng trích xuất camera. Ngày 18.12, bà Phụ cho biết, Công an huyện Hoà Thành có thông báo, vào ngày 24.12, Công an sẽ làm việc với các bên về vụ 5 chỉ vàng theo đơn tố cáo.

MINH QUỐC

Từ khóa:
Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan