BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một vụ tố cáo cần được làm rõ 

Cập nhật ngày: 25/04/2017 - 15:57

BTNO - Nội dung đơn phản ánh ông Nguyễn Bảo Châu- hiện là Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (VPÐKÐÐ) tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh Tân Biên đã cố tình làm sai lệch hồ sơ để trục lợi bất chính đối với trường hợp đăng ký giấy đỏ của bà Nguyễn Thị Kim Nhung (thường trú tại ấp Hoà Lợi, xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên).

Hiện trạng phần đất “nuôi trồng thuỷ sản” của bà Nguyễn Thị Kim Nhung.

Báo Tây Ninh nhận được đơn tố cáo của ông Trì Minh Phúc (sinh năm 1968, thường trú tại tổ 2, ấp 3, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành), đang làm Giám đốc Công ty TNHH MTV vật liệu Thuận Thiên Phát (địa chỉ tại số 18, đường 30.4, khu phố 3, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên, Tây Ninh).

Nội dung đơn phản ánh ông Nguyễn Bảo Châu- hiện là Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (VPÐKÐÐ) tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh Tân Biên đã cố tình làm sai lệch hồ sơ để trục lợi bất chính đối với trường hợp đăng ký giấy đỏ của bà Nguyễn Thị Kim Nhung (thường trú tại ấp Hoà Lợi, xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên).

Theo đó, ngày 8.6.2016, UBND huyện Tân Biên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Kim Nhung tại thửa đất số 2214, tờ bản đồ số 19. Diện tích được cấp là 12.779,4m2 với mục đích sử dụng đất là đất nuôi trồng thuỷ sản. Tuy nhiên theo ông Phúc, có dấu hiệu ông Nguyễn Bảo Châu đã “phù phép” hồ sơ để bà Nguyễn Thị Kim Nhung được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất nuôi trồng thuỷ sản, trong khi thực tế phần đất này chỉ có chưa đầy 0,4 ha là ao, còn lại là đất trồng cây hằng năm. Việc cố tình làm sai mục đích sử dụng đất này được ông Phúc khẳng định là có dấu hiệu vụ lợi của lãnh đạo VPÐKÐÐ tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh Tân Biên.

Ghi nhận hiện trạng thửa đất, chúng tôi nhận thấy khu đất này có gần 1 ha bằng phẳng, ở khu vực giáp ranh phần đất của bà Lê Thị Hương có 2 cái ao được đào sâu từ rất lâu, với tổng diện tích khoảng 0,3 ha. Như vậy, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này không đúng với hiện trạng thực tế đất mà bà Nhung đang sử dụng. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bảo Châu- Giám đốc VPÐKÐÐ tỉnh Tây Ninh- Chi nhánh Tân Biên khẳng định, việc cấp giấy đỏ cho bà Nguyễn Thị Kim Nhung là đúng quy định. Cụ thể, ông Châu giải thích hồ sơ của bà Nguyễn Thị Kim Nhung được hoàn chỉnh các bước thủ tục từ UBND xã Hoà Hiệp. Những thủ tục này chuyển về bộ phận “một cửa” của UBND huyện, sau đó chuyển qua Văn phòng đăng ký, tiếp theo chuyển qua Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xem xét, rồi trình UBND huyện ra quyết định.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Kim Nhung, ông Châu cho biết không có gì khuất tất. Khi phóng viên đặt câu hỏi, Văn phòng đăng ký đất đai có đi thực tế để xác định hiện trạng phần đất này hay không, ông Châu cho biết là không. Ông Châu lý giải, chỉ những hồ sơ xin cấp giấy đỏ nào liên quan đến việc xác định loại đất ở để làm cơ sở thu tiền sử dụng đất thì văn phòng mới đi thẩm định, còn đối với hồ sơ đất nông nghiệp không thu tiền sử dụng đất thì văn phòng không đi xác minh, mà chỉ căn cứ vào hồ sơ do UBND xã xác lập, kiểm tra trong thành phần hồ sơ thấy hợp lệ và đầy đủ thì tiếp nhận và xử lý.

Nhưng khi xem hình ảnh thực tế hiện trạng đất mà chúng tôi đã chụp, ông Châu thừa nhận là UBND xã Hoà Hiệp, cụ thể là ông Nguyễn Văn Bảy- Phó Chủ tịch UBND xã xác nhận hiện trạng đất này là đất nuôi trồng thuỷ sản là sai. Tuy nhiên ông Châu lý giải thêm, trong một diện tích đất vừa có ao vừa có cây hằng năm thì người dân có thể kê khai toàn bộ cây hằng năm hoặc toàn bộ đất nuôi trồng thuỷ sản đều được, cái này luật cho phép. Vậy UBND xã Hoà Hiệp xác nhận hiện trạng đất là nuôi trồng thuỷ sản là đúng hay sai? Ông Châu phân tích lòng vòng, nhưng sau đó khẳng định là UBND xã Hoà Hiệp làm sai.

Ngoài ra, theo hồ sơ do ông Châu cung cấp thì việc VPÐKÐÐ - Chi nhánh Tân Biên “hỏng biết gì” về hiện trạng đất là không đúng với thực tế. Bởi lẽ ngày 25.5.2016, VPÐKÐÐ tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh Tân Biên đã có phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng đất của bà Nguyễn Thị Kim Nhung, trong đó ông Nguyễn Bảo Châu ký tên, đóng dấu. Như vậy, việc ông Trì Minh Phúc khẳng định có sự có xuất hiện của ông Nguyễn Bảo Châu tại thửa đất này là có cơ sở.

Nội dung thứ hai mà ông Trì Minh Phúc tố cáo là ông Nguyễn Bảo Châu có “móc nối” với ông Nguyễn Thanh Sang- Giám đốc Công ty đo đạc bản đồ Bình An tổ chức đi đo đạc đất của người dân ở xã Hoà Hiệp, thu tiền vượt quá khung quy định của Nhà nước. Cụ thể, ông Phúc tố cáo ông Châu thu tiền làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của những hộ dân là 5 triệu đồng/hộ và tự thực hiện các quy trình, thủ tục mà theo quy định những trình tự này người dân phải tự nộp hồ sơ và chờ kết quả giải quyết.

Ông Ðỗ Tấn Dũng (sinh năm 1961, ngụ tổ 5, ấp Hoà Ðông B, xã Hoà Hiệp, Tân Biên) cho biết, ông có một phần đất diện tích khoảng 200m2 mua đã hơn 10 năm, hiện ông đã cất nhà để sinh sống nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Dũng kể, lúc trước phần đất này được mua bằng giấy tay, sau đó khoảng 5, 6 năm nay ông cũng đã đi đăng ký nhưng không được vì chủ cũ chưa làm thủ tục sang tên (chủ cũ không biết đang ở đâu). Vì vậy, việc đăng ký giấy đỏ của gia đình ông rơi vào bế tắc. Tháng 7.2016, ông liên hệ với Công ty đo đạc bản đồ Bình An nhờ làm thủ tục để được cấp giấy đỏ, chi phí hoàn tất là 5 triệu đồng/hồ sơ.

Trong khu vực tổ 5, ấp Hoà Ðông B này không chỉ có trường hợp ông Dũng, nhiều hộ dân khác như ông Nguyễn Văn Thoàng, ông Lê Hữu Cảnh... cũng nhờ ông Sang, ông Châu làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đến nay vẫn chưa có. Theo tìm hiểu của chúng tôi, có tất cả 6 hộ dân nhờ Công ty Bình An làm thủ tục, đến nay chỉ có 3 hộ nhận mới nhận được giấy đỏ.

Về vấn đề này, ông Châu cho biết, việc người dân tự thoả thuận với Công ty đo đạc bản đồ Bình An về chi phí thực hiện việc hoàn chỉnh thủ tục cấp giấy đỏ là quan hệ cá nhân, không liên quan đến ông. Còn việc ông cùng ông Sang và những người khác đến tận nơi để làm thủ tục thì ông lý giải là để... kiểm tra hiện trạng đất và đo đạc lại (!?).

Ngoài những phản ánh trên, ông Trì Minh Phúc còn tố cáo ông Châu cố tình làm khó dễ công ty của ông trong việc thẩm định và ký nghiệm thu các hồ sơ đất đai. Ông Châu còn bao che cho những sai phạm của cấp dưới, không cương quyết xử lý dứt điểm khi có chỉ đạo của cấp trên.

Có hay không việc ông Nguyễn Bảo Châu “móc nối” với Công ty đo đạc bản đồ Bình An để làm thêm dịch vụ; cố tình làm khó dễ công ty khác cùng lĩnh vực hoạt động với Công ty Bình An; cấp giấy đỏ sai hiện trạng đất đối với bà Nguyễn Thị Kim Nhung và bao che cấp dưới khi có vi phạm...? Những nội dung này cần được ngành chức năng khẩn trương làm rõ. Nếu ông Nguyễn Bảo Châu có sai phạm thì phải bị xử lý kịp thời; ngược lại thì cũng cần giải oan cho ông.

Ðức An - Ðại Dương