BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mua cặp dưa lưới với giá gần 25.000 USD 

Cập nhật ngày: 28/05/2023 - 10:48

Hai trái dưa lưới Yubari vừa được một doanh nghiệp Nhật Bản đấu giá thành công với giá 3,5 triệu yen ở Hokkaido.

Ông Kiyomichi Noda, CEO Hokuyupack, chụp ảnh với hai quả dưa trị giá 3,5 triệu yen. Ảnh: Nippon

Theo Nippon, một cặp dưa lưới Yubari cao cấp đã thu về 3,5 triệu yen (tương đương gần 25.000 USD) trong phiên đấu giá mới đây tại tỉnh Hokkaido, Nhật Bản. Đây là mức giá cao thứ hai được ghi nhận trong lịch sử sự kiện, sau kỷ lục được xác lập năm 2019.

Cặp dưa lưới này nằm trong số 262 quả dưa Yubari được đưa ra đấu giá tại chợ trung tâm Sapporo, sự kiện báo hiệu mùa hè đến ở Hokkaido. Đơn vị đấu giá thành công cặp dưa lưới năm nay là Hokuyupack, một công ty chuyên đóng gói trái cây và rau quả có trụ sở ở Yubari.

Trái cây cao cấp thường có giá rất cao tại các cuộc đấu giá đầu mùa ở Nhật Bản. Nhiều cá nhân, tổ chức tham gia sự kiện nhằm mục đích quảng bá hình ảnh của bản thân. Điều đó khiến các doanh nghiệp không tiếc tay trong việc chi tiền để tạo dấu ấn đặc biệt trong mắt công chúng.

Dưa lưới Yubari đóng vai trò quan trọng trong văn hóa tặng quà ở xứ sở mặt trời mọc. Đây là một giống dưa lưới quý hiếm, nằm trong danh sách những giống thực vật cần được bảo tồn tại Nhật Bản. Trong thời kỳ phong kiến, chỉ có vua chúa hay người có địa vị cao trong xã hội mới được thưởng thức món dưa thơm ngon này.

Một lý do khác khiến dưa lưới Nhật Bản đắt đỏ là quá trình trồng và chăm sóc rất tỉ mỉ. Bên trong khu vườn được trang bị điều hòa không khí và hệ thống sưởi giúp duy trì nhiệt độ ổn định quanh năm. Ở giai đoạn kết trái, chỉ 2-3 quả trên một cây được giữ lại.

Một tuần sau, chỉ duy nhất những quả có hình dáng đẹp nhất được giữ lại trên cây. Người Nhật sẽ xác định mức giá dựa vào hình dạng của những đường rãnh trên vỏ. Do đó, những quả dưa thường được người trồng “mát xa” bằng tay và cẩn thận chăm chút ngoại hình.

Mùa thu hoạch dưa lưới cao điểm là từ cuối tháng 6 đến hết tháng 7. Hợp tác xã nông nghiệp Yubari đặt mục tiêu xuất khẩu 3.258 tấn dưa Yubari trong mùa này và thu về khoảng 1,9 tỷ yen tiền doanh thu.

Trước đó, tại phiên đấu giá tháng 5/2020, thời điểm Covid-19 lan rộng, một cặp dưa Yubari chỉ có giá 120.000 yen. Tuy nhiên, mức giá đã tăng lên 2,7 triệu yen vào năm 2021 và 3 triệu yen vào năm 2022.

Sau khi đấu giá thành công, Công ty Hokuyupack tiếp tục có kế hoạch phục vụ dưa miễn phí cho 200 người dân địa phương vào tháng tới.

Nguồn Zing