BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa giá tỵ thay lá 

Cập nhật ngày: 22/03/2024 - 16:57

BTNO - Hàng chục năm nay, trên quần thể núi Bà Đen được trồng nhiều cây giá tỵ. Loài cây có tên khoa học là Tectona grandis (cây tếch); nguồn gốc từ Thái Lan, Myanmar, Ấn Độ.

Cây giá tỵ được trồng nhiều ở Tây nguyên và Đông Nam bộ nước ta. Cây thích nghi với khí hậu nhiệt đới, ưa ánh sáng hoàn toàn nên phù hợp với điều kiện tự nhiên của quần thể núi Bà Đen.

Cây giá tỵ thân gỗ, có nhiều cành nhánh. Cây trưởng thành cao từ 30-40m, mọc thẳng với đường kính thân gỗ từ 60-80cm. Cây chịu được lửa cháy và ít bị sâu bệnh. Lá cây có hình trái xoan, kích thước to, vào mùa khô lá rụng hết, để lại cành nhánh dày đặc.

Khi mưa xuống, cây ra hoa, ra lá trở lại. Hoa của cây nở thành từng cụm lớn, bông hoa nhỏ li ti, màu trắng, nhìn từ xa hoa mọc trắng xoá trông rất đẹp mắt. Quả của cây có đường kính 2cm, hình cầu, lông dày đặc, phía ngoài có đài bao bọc màu vàng.

Gỗ giá tỵ thuộc dạng gỗ quý, có giá trị kinh tế cao. Gỗ có màu vàng sẫm, thớ gỗ to, không cong vênh, nứt nẻ, không bị mối mọt phá hại, chịu được áp lực cao, dễ uốn nắn, nên thường được đưa vào sản xuất báng súng, đồ gỗ mỹ nghệ, tượng, phù điêu, đóng thuyền.

Hiện nay, cây giá tỵ được trồng nhiều nhất ở núi Heo, núi Phụng, thuộc quần thể núi Bà Đen và nhiều khu rừng ở tỉnh ta. Qua thực tế cho thấy, cây sinh trưởng tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu Tây Ninh. Những ai yêu thích núi rừng, thích khám phá thiên nhiên có thể đến Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen để chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của loài cây giá tỵ trên vùng đất Tây Ninh.

Một góc rừng cây giá tỵ trên sườn núi Phụng

Giá tỵ mùa thay lá

Quả giá tỵ hình cầu

Cây giá tỵ có thân gỗ lớn

Cây giá tỵ nhiều cành nhánh

Mùa khô, giá tỵ rụng hết lá, để lại cành nhánh dày đặc

Lá giá tỵ trở thành lớp thực bì tốt cho đất

Lá giá tỵ hình trái xoan, kích thước to

Tuyên truyền bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng trên cây giá tỵ

Vẻ đẹp độc đáo của loài cây giá tỵ trên vùng đất Tây Ninh

Đại Dương