Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa hè sáng tạo của Teach for Vietnam 

Cập nhật ngày: 15/08/2018 - 16:51

BTN - Teach for Vietnam cho rằng, hãy tin tưởng và mạnh dạn trao quyền cho trẻ em, đó là một trong những điều quan trọng để giúp lứa tuổi này hướng đến những giá trị tốt đẹp, thân thiện, kích thích óc sáng tạo và khả năng tưởng tượng.

Thiết bị tưới nước tự động trưng bày tại buổi tổng kết.

Cách nay vài ngày, tổ chức Teach for Vietnam (giảng dạy vì Việt Nam) tổ chức tổng kết hoạt động hè năm học 2017-2018. Mùa hè vừa qua, Teach for Vietnam đã tổ chức chương trình  kéo dài gần một tháng với tên gọi “ATEM for change”, nghĩa là ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán học trong đời sống.

Teach for Vietnam đã tổ chức cho 36 học sinh cấp trung học cơ sở các huyện Dương Minh Châu, Hoà Thành và Châu Thành tham gia một khoá học ngắn hạn để vận dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán học trong đời sống hằng ngày cũng như trong học tập.

Theo giải thích của Teach for Vietnam, STEM nhằm trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng cần thiết liên quan đến khoa học tự nhiên để ứng dụng khoa học vào những vấn đề thực tiễn.

Cốt lõi của STEM là hình thành, xây dựng cho học sinh tư duy kiến tạo với bốn bước để giải quyết một vấn đề nào đó theo cách sáng tạo nhất. Bốn bước này bao gồm đồng cảm, hình dung, thực hiện và chia sẻ.

Cụ thể, ở giai đoạn đầu tiên (đồng cảm), trẻ em quan sát, liệt kê các vấn đề gây phiền toái cho các em tại nơi đang sinh sống. Giai đoạn hai (hình dung), các em tương tác với mọi người trong cộng đồng để xác định các vấn đề cần can thiệp và giải quyết.

Bước ba (thực hiện), các em phát triển và thực hiện kế hoạch hành động, có tính đến yếu tố nguồn lực, tài chính và thời gian. Cuối cùng (chia sẻ), các em chia sẻ câu chuyện của mình về những thay đổi và truyền cảm hứng đến những người khác để họ cùng tham gia hay sẽ bắt tay thực hiện dự án của từng cá nhân.

Trong thời gian một tháng, nhóm Teach for Vietnam đã tổ chức cho 36 học sinh tham gia tìm hiểu về một số lĩnh vực của địa phương, trong đó có hoạt động du lịch và nông nghiệp kỹ thuật cao. Mục đích của nhóm giáo viên Teach for Vietnam là giúp cho học sinh phát hiện những tồn tại trong ngành du lịch và nông nghiệp công nghệ cao ở Tây Ninh.

Sau thời gian quan sát “thực địa”, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, nhóm học sinh nhận thấy, trong nông nghiệp có hiện tượng lãng phí nước tưới. Theo thuyết minh của các em tại buổi tổng kết, với một khối lượng nước nhất định, nếu biết ứng dụng một cách khoa học, trên cùng một diện tích đất sẽ tiết kiệm được nước, tức giảm chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh.

Sau khi phát hiện vấn đề, một nhóm học sinh đã bắt tay chế biến một thiết bị tưới nước tự động “tiết kiệm nước, nước ngấm đều vào đất”. Trong lĩnh vực du lịch, sau khi đi tham quan một vườn nho rừng ở huyện Dương Minh Châu, nhận thấy chủ vườn không thống kê được một ngày, một tháng có bao nhiêu khách tới tham quan, cũng không biết “quy hoạch không gian” vườn nho như thế nào cho vừa lòng du khách, một nhóm học sinh đã chế được bộ cảm biến để “xử lý” tồn tại này.

Trong khi đó, một nhóm học sinh khác đã đến tận nhà một giáo viên ở Châu Thành để chế thiết bị ấp trứng vịt. Thiết bị do học sinh “phát minh” được chính giáo viên công nhận là nhiệt toả ra đều hơn, tỷ lệ trứng nở thành con cao hơn.

Theo quan điểm của Teach for Vietnam, nhà trường cần chú trọng, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động trong cộng đồng để từ đó hình thành, bồi dưỡng trong các em tư duy logic.

Teach for Vietnam cho rằng, hãy tin tưởng và mạnh dạn trao quyền cho trẻ em, đó là một trong những điều quan trọng để giúp lứa tuổi này hướng đến những giá trị tốt đẹp, thân thiện, kích thích óc sáng tạo và khả năng tưởng tượng.

Nói một cách nôm na, học luôn phải đi đôi với hành, cuộc sống ngoài xã hội phong phú, rộng lớn hơn bốn bức tường. Giáo dục hiện đại không còn là kiểu giáo dục giải quyết vấn đề mà phải là phương pháp giáo dục phát hiện ra vấn đề.

Ð.V.T