BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa hè với lớp nhân cách sống của cô Sương 

Cập nhật ngày: 09/06/2024 - 08:19

BTN - Mỗi năm, vào dịp hè, cô Sương chiêu sinh 2 lớp dành cho các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 trong và ngoài tỉnh, thời gian học trong tháng 6 và 7.

Khi năm học còn chưa kết thúc, những dòng thông báo chiêu sinh lớp học “Nhân cách sống” miễn phí lại được cô Nguyễn Thị Thanh Sương (phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành) nắn nót viết lên bảng đen. Mỗi năm, vào dịp hè, cô Sương chiêu sinh 2 lớp dành cho các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 trong và ngoài tỉnh, thời gian học trong tháng 6 và 7. Mỗi lớp, cô chiêu sinh 25 em, nhưng có khi sĩ số phải tăng thêm vì nhu cầu học cao hơn.

Tại lớp học của cô Sương.

Rèn luyện mình từ lớp học nhân cách sống

Em Lê Hoàng Thiên Phúc, học sinh lớp 9 Trường THCS Mạc Đĩnh Chi, thị xã Hoà Thành là học sinh lớp luyện văn của cô Sương từ năm em học lớp 4, 5. Ở lớp học, ngoài việc rèn môn văn em cũng được học những bài giảng về hiếu đạo, kỹ năng sống, cách sống đẹp.

Lên cấp 2, do bận với việc học ở trường, Phúc không có thời gian theo học lớp của cô Sương, nhưng em vẫn nhớ kiến thức đã được học để vận dụng trong cuộc sống, học tập. Hè năm ngoái, học xong lớp 8 chuẩn bị vào lớp 9, Phúc chọn đăng ký học lại lớp “Nhân cách sống” của cô Sương.

Em nói: “Con thích học lớp học của cô Sương, vì khi vào lớp học nhân cách sống của cô Sương, được nghe cô giảng, chơi với các bạn, các em, con thấy rất vui, thoải mái, có thời gian suy nghĩ lại những việc mình làm để điều chỉnh cho phù hợp. Con cũng được ôn lại những kiến thức để học môn văn tốt hơn”. Phúc cũng chia sẻ thêm, cô Sương là động lực để em phấn đấu học môn văn thật tốt, hiện tại em vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường chuyên với nhiều hy vọng cho môn văn.

Cũng kiên trì đến lớp năm thứ 3, em Hà Thị Minh Mẫn (phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) chia sẻ về những thay đổi của bản thân.

“Con tự thấy bản thân mình nhiều thay đổi, sau 3 năm học con thấy mình biết tự lập hơn, tự chăm lo cho bản thân tốt hơn và biết phụ giúp ba mẹ, biết tự chủ hơn trong hành động và lời nói của mình”- Minh Mẫn chia sẻ.

Học sinh thực hành động tác chào hỏi tại lớp.

Từ năm học lớp 4, Minh Mẫn đã được mẹ đưa đến lớp học của cô Sương bên cạnh những lớp học thêm khác. Ở lớp học này, em cảm nhận được sự ân cần truyền dạy từ cô và tiếp thu những kiến thức về cách viết một bài văn hay cũng như đạo đức, lối sống thường ngày. Những ngày đầu hè, Minh Mẫn rất vui được đến lớp học để rèn luyện bản thân mình với những việc làm cô giao cho, dẫu chỉ là việc nhỏ thường ngày.

Minh Mẫn cho biết thêm, năm ngoái, cô dạy các em cách làm việc nhóm, luân phiên kể chuyện trước lớp để tăng sự mạnh dạn tự tin, kỹ năng nói trước đám đông. Từ đó em thấy mình có thay đổi, mạnh dạn, tự tin hơn so với trước đây. Minh Mẫn đã biết đề xuất ý kiến, có những niềm yêu thích cho mình. Mới đây, bên cạnh việc học thêm các môn văn hoá, em đã được gia đình đăng ký cho học thêm bộ môn bóng chuyền theo đúng sở thích của bản thân nên em vui lắm.

Sự hài lòng của phụ huynh

Theo ông Phan Văn Sử (ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh), trong xã hội có sự tồn tại tốt và xấu đan xen, đối với trẻ em nếu không quản lý tốt các cháu sẽ dễ sa vào những mặt tiêu cực ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ, còn nếu có quản lý tốt sẽ mang đến một tương lai tốt hơn cho con trẻ.

Vì vậy, với trách nhiệm của cha mẹ, ông bà thì phải chăm lo, tìm những địa chỉ có độ tin cậy để gửi gắm con mình rèn luyện. Với gia đình ông Sử, lớp học “Nhân cách sống” của cô Sương là một lựa chọn. Ông cho biết, từ người quen giới thiệu mà ông biết đến lớp học này, ông gửi cháu trai hiện sắp vào lớp 6 theo học tại đây. “Cháu tôi có nhiều sự thay đổi khi theo học tại lớp của cô Sương, cháu tập trung học hành cũng hiệu quả hơn”. Theo ông Sử, đây là một lớp học bổ ích dành cho các em học sinh.

Còn với chị Trần Thị Thơm (ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) được người quen giới thiệu, chị cũng cho con theo học lớp cô Sương 3 năm qua. Thay đổi của con trẻ là niềm vui của người mẹ, chị Thơm đầy vui vẻ cho biết: “Bên cạnh giúp con chuyển biến trong cách học văn, tôi đưa con đến lớp học này cũng muốn cho con mình học nhân cách sống, muốn con biết cách cư xử lễ phép với cha mẹ, ông bà, tự chăm lo cho bản thân mình. Cách dạy của cô rất có hiệu quả, thấy con thay đổi tôi vui lắm”.

Cô Sương phát tập cho học sinh.

Cố gắng để duy trì một lối sống đẹp

Là một giáo viên dạy văn tiểu học, cô Sương luôn muốn truyền tải đến các em những nét đẹp trong câu chữ cũng như trong cuộc sống. Hơn chục năm qua, trong những lớp dạy kèm môn văn, cô cũng dạy các em lối sống đẹp, đạo nghĩa trên đời. Mỗi năm rất nhiều học sinh đến với lớp học của cô, thời cao điểm số học sinh có thể lên đến 400-500 em. Hiện tại, khi đã ở tuổi 70 cô Sương nhận học sinh với số lượng hạn chế vừa sức của mình.

Năm nay là năm thứ 3 lớp học “Nhân cách sống” của cô Sương được duy trì. Lớp học dành cho các em học sinh THCS và hoàn toàn miễn phí.

Tại lớp học này, mỗi buổi học các em sẽ có một giờ luyện viết câu, làm bài văn, trình bày tập vở cẩn thận, ngay ngắn. Và thêm một giờ, cô dạy các em về nhân cách sống từ thực hành việc nhỏ như xếp dép khi đến lớp; dạy các em về lòng hiếu đạo, biết hiếu thảo, lễ phép với ông bà, cha mẹ; dạy các em biết cách sống đẹp, các phẩm chất tốt của con người, rèn luyện kỹ luật bản thân từ những việc bình thường trong cuộc sống để áp dụng thực tế hằng ngày.

Đầy xúc động cô Sương chia sẻ về lớp học miễn phí của mình, lớn học xuất phát từ nguyện vọng của cô và người chồng đã khuất. Theo cô, dạy được các em trở thành một người tốt, có ích cho xã hội là một niềm vui lớn, và dạy miễn phí cho các em lại càng thêm ý nghĩa.

Cô Sương chia sẻ: “Ở tuổi này tôi vui với niềm vui được dạy học. Được nhìn những nụ cười, ánh mắt hạnh phúc của phụ huynh khi báo con mình có thay đổi, tôi có thêm động lực chăm lo tốt sức khoẻ để tiếp tục với lớp học Nhân cách sống của mình thêm nhiều năm nữa. Không cầu quá nhiều, nếu trong lớp học chỉ cần vài em có thể tiếp thu và thực hành tốt lời tôi dạy, trở thành công dân tốt phục vụ cho đất nước. Với tôi đó là niềm vui, là hạnh phúc khi được phục vụ cho xã hội”.

Cô Sương nắn nót với những dòng thông báo.

Nhiều năm vẫn duy trì cách dạy với những bài học cuộc sống được tích góp từ thực tế, cô Sương không lo lắng cách dạy của mình sẽ cũ kỹ mà cô luôn tự tin trong việc lôi kéo sự hào hứng của các em. Mỗi năm, cô cũng tìm tòi thêm nội dung mới để truyền dạy. Mới đây, cô dạy các em rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn qua hình thức học theo hướng thuyết trình và có tranh luận, giúp học sinh rèn luyện thêm kỹ năng và mạnh dạn hơn.

Cô Sương chia sẻ: “Có phụ huynh đưa con tìm đến lớp học này không phải vì điểm số mà là muốn con mình học thêm kỹ năng tư duy ứng dụng vào việc học, thấy con mình thay đổi trong cuộc sống hằng ngày. Với tôi như vậy cũng là một niềm vui và hạnh phúc”.

Ngô Tuyết