Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mưa lớn làm ngập hàng ngàn héc-ta lúa mới gieo 

Cập nhật ngày: 08/05/2022 - 22:52

BTN - Hơn một tuần qua, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa lớn khiến hàng trăm héc-ta lúa vụ Hè Thu vừa mới gieo sạ của người dân bị ngập, cuốn trôi, nhiều diện tích lúa các xã khu vực biên giới có nguy cơ ngập úng do lượng nước đổ dồn từ khu vực Campuchia về.

Người dân be bờ chống ngập lúa mới gieo.

Đứng nhìn hơn 2,5 ha lúa mới gieo bị cuốn trôi, nổi lều bều trên mặt nước, anh Trần Minh Hiếu không khỏi xót xa. Anh Hiếu cho biết, diện tích lúa bị ngập mới được gieo gần 7 ngày, lúa nảy mầm đều và phát triển khá tốt, thế nhưng những cơn mưa liên tiếp mấy ngày qua đã nhấn chìm toàn bộ.

Theo anh Hiếu, khi thấy trời đổ mưa, anh và những hộ xung quanh đã đặt máy bơm nước liên tục để chống ngập. Tuy nhiên, sau hai cơn mưa ngày 4 và 5.5, lượng nước từ khu vực biên giới đổ về tràn bờ, gây ngập nặng, ruộng lúa của gia đình anh chìm sâu hơn 0,5m.

Tại cánh đồng lúa thuộc khu vực cầu Ninh Điền, thuộc ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, vào chiều ngày 6.5, mặc dù trời không có mưa nhưng mực nước dâng cao liên tục, để cứu diện tích lúa mới gieo, ông Trần Minh Thêm cùng với hơn 6 hộ khác đang phải ngụp lặn trong nước để móc đất be bờ chống ngập cho diện tích lúa còn lại.

Ông Trần Minh Thêm cho biết, từ sáng ngày 5.5, nước đổ về gây ngập nhiều diện tích lúa trũng thấp, đến chiều cùng ngày thì nước cũng mấp mé bờ ruộng của gia đình ông, nếu nước tràn vào thì không chỉ 0,8 ha lúa mới xuống giống của gia đình ông bị ngập mà nước sẽ nhấn chìm diện tích hơn 15 ha lúa mới gieo của hàng chục hộ khác.

Cùng be bờ với ông Thêm để cứu lúa, bà Nguyễn Thị Nghiệp, ngụ ấp Bến Cừ cho biết, gia đình bà có hơn 1,5 ha lúa mới xuống giống được 5 ngày, số tiền đầu tư vào làm đất, thuê mướn gieo sạ, giống và thuốc bảo vệ thực vật gần 8 triệu đồng coi như mất trắng, nên dù vất vả, bà vẫn cùng các hộ xung quanh be bờ.

Cùng tình cảnh lúa mới gieo bị ngập, ông Trần Văn Trưởng, ngụ ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền cho biết, đến thời điểm này, diện tích lúa hơn 2 ha mới gieo của gia đình ông đã chìm hẳn trong biển nước vì vừa gieo xong thì bất ngờ gặp mưa lớn gây ngập, tổng thiệt hại hơn 10 triệu đồng. Hiện ông đang chờ nước rút để tiến hành gieo sạ lại.

Theo một lão nông tại ấp Phước Dân, xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng, thời tiết từ đầu năm 2022 đến nay diễn biến khá bất thường, từ trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trên địa bàn đã xảy ra mưa và thường xuyên có mưa từ đó đến nay. Điều này giúp lượng nước mặt cần thiết cho những vùng gò cao không xảy ra khô hạn, thiếu nước tưới như trước đây.

Thế nhưng, chính vì mưa thường xuyên, nhều trận mưa lớn trúng vào thời điểm xuống giống vụ Hè Thu nên đã gây ngập cho vùng trũng thấp. Với hơn 1,3 ha lúa gieo sạ vụ Hè Thu bị ngập úng hơn 3 ngày qua, khiến toàn bộ diện tích bị hư hại. Ông mong những ngày tới không còn mưa để gieo sạ lại ngay cho kịp lịch thời vụ.

Theo báo cáo nhanh của Phòng Kinh tế thị xã Trảng Bàng, trong hai ngày 4 và 5.5, trên địa bàn Thị xã có mưa lớn gây ngập hàng ngàn héc-ta lúa vụ Hè Thu mới gieo và hoa màu của bà con nông dân trên địa bàn.

Cụ thể, cơn mưa ngày 4.5 gây ngập hơn 2.564 ha lúa tại các xã Phước Bình, Phước Chỉ và Gia Bình, ước tính tổng thiệt hại là trên 9,87 tỷ đồng.

Cơn mưa vào chiều ngày 5.5 tiếp tục gây ngập 1.255 ha lúa mới gieo, tổng thiệt hại ước tính khoảng 4,21 tỷ đồng.

Ngoài ra, mưa lớn còn làm sụp, lún hố sâu trên mặt đường, đường kính khoản 2m, tại ngã tư Hai Châu thuộc phường Trảng Bàng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông. Hiện, Phòng Kinh tế Thị xã phối hợp với các xã theo dõi, tiếp tục kiểm tra tình hình ngập úng lúa, hoa màu.

Để kịp thời nắm tình hình thiệt hại do mưa gây ngập những ngày qua, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Quang Vinh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi (Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Ông Vinh cho biết, các địa phương đang kiểm tra, thống kê tình hình thiệt hại, văn phòng sẽ có báo cụ thể để thông tin đến cơ quan báo chí.

Minh Dương