BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách

Mùa sương thương mẹ

Cập nhật ngày: 02/03/2018 - 16:14

BTN - Quê hương miền Trung hiện lên qua ngòi bút của tác giả, thật bình dị và nhẹ nhàng. Ðó là những chiều cùng đám bạn đi câu tôm, đi nhặt rơm để làm món tôm nướng thơm lừng, khiến sau này nhớ lại sống mũi bỗng thấy cay cay...

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày 8.3, tôi định tìm một cuốn sách thật ý nghĩa để tặng mẹ. Giữa biển sách mênh mông, tôi ấn tượng ngay với tựa sách Mùa sương thương mẹ, của tác giả trẻ Phan Ðức Lộc, do Nhà xuất bản Kim Ðồng ấn hành. Ðọc thử vài chương đầu, tôi cảm thấy đây chính là cuốn sách mình cần tìm.

 

Bởi đó là cuốn tản văn được viết ra bằng cả tình thương lẫn nỗi nhớ mà tác giả dành cho người mẹ của mình. Xuyên suốt 28 câu chuyện trong tập tản văn, đều phảng phất hình dáng người mẹ quê. Không một câu từ nào, không một cung bậc cảm xúc nào có thể diễn tả hết được tấm lòng người mẹ dành cho con. Và hình ảnh người mẹ trong tập tản văn “Mùa sương thương mẹ” cũng thế. Ðó là người mẹ tần tảo, thương con, lo cho con từng miếng ăn giấc ngủ.

Quê hương miền Trung hiện lên qua ngòi bút của tác giả, thật bình dị và nhẹ nhàng. Ðó là những chiều cùng đám bạn đi câu tôm, đi nhặt rơm để làm món tôm nướng thơm lừng, khiến sau này nhớ lại sống mũi bỗng thấy cay cay...

Nhớ lắm gác bếp thân thương, với những nồi, xoong, quang gánh, thúng, giần, sàng… của mẹ. Ðến vụ mùa gác bếp chứa đầy ngô nếp, ngô tẻ hay những hạt lúa thơm chắc mẩy… Bằng bút pháp tả thực, tác giả không chỉ bày tỏ nỗi niềm nhớ quê hương, mà sâu thẳm đâu đó nơi tâm hồn, còn là một sự kính trọng dành cho nơi “chôn nhau cắt rốn”, cho dù nơi đó còn nhiều thiếu thốn và đói khổ.

Mùa sương thương mẹ với những câu chuyện ngắn, nội dung rất đỗi bình thường, tựa như hơi thở của cuộc sống. Nhưng với cách viết nhẹ nhàng, từng mảng ký ức tuổi thơ hiện lên thật tươi đẹp và sống động. Ðọc Mùa sương thương mẹ, tôi bỗng thấy tim mình như bình yên đến lạ. Phan Ðức Lộc đã tạo nên một bức tranh tuổi thơ yên ả, thanh bình, mang đậm dư vị quê hương.

Bằng giọng văn điềm đạm, ngôn từ giản dị, bình dân, tác giả viết bằng cả trái tim chân thành, nên dễ dàng chạm đến trái tim người đọc, trong lời đề từ cuốn sách, anh viết: “Mùa sương thương mẹ là tản văn nhỏ được viết bằng một mạch chảy trong veo xuyên suốt, đó chính là nỗi nhớ. Nhớ đến đâu, tôi đặt bút viết đến đó, thật tự nhiên, thật giản dị. Trong những tản văn này, bạn có thể bắt gặp những mẩu chuyện vụn vặt đời thường của bất cứ ai mà tôi đã cố gắng gom lại vào một ngăn ký ức, để khi tâm hồn dâng tràn cảm xúc, không còn cách nào khác, tôi đành thể hiện chúng bằng chữ nghĩa, câu từ...”.

Sách đang có tại Thư viện tỉnh Tây Ninh.

Yến Nhi