BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kinh doanh trò chơi điện tử:

Mức đóng thuế còn thấp 

Cập nhật ngày: 24/08/2017 - 09:01

BTNO - Chiều 23.8, Ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh có buổi làm việc tại huyện Bến Cầu về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, quảng cáo, kinh doanh dịch vụ văn hóa giai đoạn 2011-2016.

Báo cáo với đoàn giám sát, lãnh đạo Phòng Văn hóa – Thông tin Bến Cầu cho biết, toàn huyện có 138 cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, quảng cáo, công nghệ thông tin.

Bà Kim Thị Hạnh- Trưởng đoàn khảo sát (trái) làm việc với một chủ quán kinh doanh karaoke ở Bến Cầu.
Trong đó, 54 cơ sở kinh doanh nhà trọ, 36 điểm cung cấp trò chơi điện tử, 22 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 2 cơ sở massage, một điểm bán đĩa và 23 cơ sở photocopy.

Gia đoạn 2011-2016, Phòng Văn hóa và Thông tin, Đội kiểm tra Văn hóa xã hội  của huyện và các xã, thị trấn đã phát hiện 133 trường hợp vi phạm, phạt gần 160 triệu đồng.

Cơ quan chức năng đã tiêu hủy 2.649 đĩa không có tem nhãn, tạm giữ 8 máy bắn cá, 15 máy game đánh bạc, 455 quyển kinh sấm.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hợp- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị, khi kiểm tra dịch vụ karaoke lưu động cần lưu ý xem danh mục bài hát đã được cấp phép hay chưa, vì máy tính có thể tải bất kỳ ca khúc nào trên mạng.

Việc kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh cần có sự phối hợp giữa các ngành để tránh những điều tiếng không hay trong dư luận.

Giải trình một số vấn đề do đoàn nêu, bà Phan Thị Mỹ Linh- Trưởng Đài truyền thanh huyện Bến Cầu cho biết, loại hình karaoke di động đang gây ô nhiễm tiếng ồn nhưng chưa có văn bản pháp lý để điều chỉnh.

Một địa điểm kinh doanh trò chơi điện tử ở Bến Cầu.

Theo đại diện Công an Bến Cầu, các cơ sở kinh doanh nếu có sai phạm, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, hạn chế xử phạt, vì nhìn chung hộ kinh doanh còn nghèo. Tuy nhiên, những trường hợp sai phạm có tính chất nghiêm trọng, ví dụ nhà trọ chứa gái mại dâm đã bị xử phạt nghiêm khắc.

Riêng loại hình cà phê lều, theo lãnh đạo ngành Công an, trên địa bàn Bến Cầu không còn dịch vụ này.

Ông Huỳnh Công Chúc, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bến Cầu khẳng định, địa phương không có chuyện học sinh phổ thông bỏ học để chơi trò chơi điện tử.

Theo lãnh đạo xã An Thạnh, việc kiểm soát danh mục bài hát đối với dịch vụ karaoke di động rất khó, vì chủ dịch vụ có thể dễ dàng tải bài bài hát trên mạng Internet.

Kết luận buổi làm việc, bà Kim Thị Hạnh- Trưởng đoàn khảo sát cho biết, những biến tướng trong kinh doanh dịch vụ văn hóa, giải trí, quảng cáo là có thật. Về chế độ thuế, nhiều hộ kinh doanh Internet khá quy mô nhưng mức đóng thuế cho Nhà nước hiện còn thấp, ví dụ có hộ dân trang bị 30 máy vi tính kinh doanh trò chơi điện tử, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng, nhưng hàng tháng chỉ phải đóng 700.000 đồng tiền thuế.

Đ.V.T