Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mực nước lụt xuống nhanh, nông dân tranh thủ sạ lúa sớm 

Cập nhật ngày: 10/11/2018 - 19:54

BTNO - So với những năm trước, mực nước lụt vùng trũng ven sông Vàm Cỏ Đông năm nay rất thấp và xuống nhanh. Nhiều nông dân ở các cánh đồng các xã An Thạnh (Bến Cầu), Phước Chỉ (Trảng Bàng) có ruộng trong vùng đê bao tranh thủ bơm nước ra để gieo sạ lúa Đông Xuân 2018- 2019 sớm.

Nông dân ấp Voi, xã An Thạnh làm đất để xuống giống lúa vụ Đông Xuân 2018- 2019.

Đang xuống giống trên cánh đồng ấp Voi, xã An Thạnh, anh Đặng Văn Lai cho biết, so với năm rồi, vụ Đông Xuân năm nay anh sạ lúa sớm hơn gần 10 ngày. Sở dĩ sạ sớm là do nước lụt thấp và xuống nhanh. Theo anh Lai, những năm trước nước lụt kéo dài gần hai tháng, thường đến giữa tháng 10 âm lịch nước mới bắt đầu hạ. Còn năm nay nước chỉ lên chút đỉnh và khoảng một tuần thì bắt đầu hạ xuống. Ruộng của anh Lai và một số người khác nằm trong vùng đê bao, nên chủ động bơm nước ra để sạ lúa.

Cũng như một số nông dân An Thạnh, nông dân xã Phước Chỉ cũng tranh thủ nước vừa rút xuống là bơm nước ra để sạ lúa.

Theo kinh nghiệm nhà nông, sạ lúa Đông Xuân sớm thì thời tiết thuận lợi hơn, lúa sinh trưởng tốt. Nhờ sạ sớm, thu hoạch lúa sớm, ít “đụng hàng”, lúa bán được giá cao hơn. Tuy nhiên, do mực nước lụt thấp, lại xuống nhanh, nên đồng ruộng ít phù sa. Bên cạnh đó sâu rầy, ốc bươu vàng, chuột... có điều kiện trú ẩn trên đồng ruộng nhiều. Do vậy, vụ Đông Xuân này, để đảm bảo năng suất, nông dân phải đầu tư nhiều vào khâu phân bón, đồng thời tích cực phòng chống sâu rầy, diệt chuột, diệt ốc để bảo vệ lúa.

N.H