BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mưu sinh mùa nước rút 

Cập nhật ngày: 12/12/2020 - 00:23

BTN - Mùa mưa vừa dứt, khi nước trên các cánh đồng dần rút cạn là thời điểm những người bắt cá theo kiểu lưới - nơm ra quân. Lưới gồm nhiều cọng sắt nhỏ, mỗi cọng dài khoảng 50-60cm, mắc nối tiếp nhau thành một hàng ngang trên sợi dây dài khoảng 6-10m, trên dây có nhiều phao để giữ cho dây nổi trên mặt nước.

Ðẩy ghe vượt đường bờ. Ảnh: Nguyễn Minh Thiện

Mỗi nhóm khoảng 2- 3 người đàn ông. Nhóm 2 người thì một người cầm nôm, người còn lại cầm giỏ đựng cá. Nhóm 3 người cầm theo 2 cái nơm. Họ nắm hai đầu dây, kéo ngang trên đồng, những cọng sắt chìm xuống, rà trên mặt ruộng khiến những con cá hoảng sợ, chúi xuống bùn lẩn trốn. Vừa kéo lưới, họ chăm chú quan sát mặt nước, khi  thấy dấu hiệu nước bùn trào lên, người cầm nơm liền chạy đến chụp vào nơi cá chúi để bắt.

Cứ như thế, lần lượt cá lóc, cá rô đồng, rô phi bị tóm gọn. Một nhóm thanh niên kéo lưới nơm trên cánh đồng Gò Duối (ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành) cho biết, trong khoảng 3 giờ, họ bắt được khoảng 20 con cá các loại, nặng khoảng 3kg. Một người trong nhóm cho biết: “Mớ cá này chia đều cho mỗi người, đem về làm thức ăn chứ không bán”.

Trên một cánh đồng kế bên, một nhóm thanh niên khác cũng lưới - nơm như thế. Ông Cương- một trong những người chuyên sống bằng nghề đánh bắt cá ở Gò Duối nói: “Ðây là kiểu bắt cá do anh em mới nghĩ ra vài năm nay. Cách bắt cá này chỉ phù hợp khi nước trên đồng rút xuống chừng 2-3 tấc. Nếu nước còn ngập sâu quá, không bắt cá theo cách này, vì lúc đó, cá chúi xuống bùn không nhìn thấy được”.

Bắt cá theo kiểu lưới – nơm.

Tóm được một con cá lóc.

Khi thấy nước bùn trào lên, người cầm nơm nhanh chóng chụp xuống để bắt cá.

“Chiến lợi phẩm” sau một buổi kéo lưới.

Quần nát một cánh đồng, họ cũng “thu hoạch” được vài ba ký cá.

Ðại Dương