BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ - Afghanistan đạt thoả thuận chuyển giao quyền quản lý nhà tù

Cập nhật ngày: 09/03/2012 - 02:03

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết, Bộ trưởng quốc phòng Afghanistan, tướng Abdul Rahim Wardak và Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Afghanistan, tướng John Allen sẽ ký một bản ghi nhớ sau ngày 9.3.

Chi tiết về bản ghi nhớ không được tiết lộ, nhưng một quan chức phương Tây nói rằng, nó liên quan đến việc chuyển giao những trung tâm giam giữ. 

Có khoảng  3.000 tù nhân bị giam giữ trong nhà tù của Mỹ ở Parwan

Trước đó, những tranh cãi liên quan đến việc chuyển giao những trung tâm giam giữ do Mỹ điều hành và các vụ tấn công ban đêm do lực lượng quốc tế thực hiện đã đe doạ làm cho mối quan hệ lâu dài giữa hai nước chuyển biến theo chiều hướng xấu.

Các quan chức Mỹ và Afghanistan đang thoả thuận chiến lược lâu dài giữa hai nước sau khi tiến trình chuyển giao trách nhiệm gìn giữ an ninh của NATO tại Afghanistan kết thúc vào cuối năm 2014.

Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai đã đặt ngày 9.3 là hạn chót để giao lại quyền kiểm soát trại giam Parwan, do Mỹ điều hành, vốn giam giữ khoảng 3.000 tù nhân, bao gồm cả nghi phạm khủng bố, hầu hết là người Afghanistan. 

Nhà tù Parwan được xây dựng vào cuối năm 2009, ban đầu gọi là Cơ sở giam giữ ở Parwan. Nó nằm ở một trong các căn cứ quân sự lớn nhất của NATO ở Afghanistan.

Mỹ đã giao cho Afghanistan kiểm soát vài trăm người bị tạm giam ở nhà tù Parwan, nhưng họ cho rằng chính phủ Afghanistan chưa đủ khả năng điều hành toàn bộ trại giam.

TÙNG LÂM 

(Theo AP)