BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ cảnh báo đáp trả thích đáng nếu Venezuela dùng bạo lực 

Cập nhật ngày: 28/01/2019 - 16:42

Nhà Trắng cảnh báo Venezuela không được sử dụng bạo lực đối với các nhà ngoại giao Mỹ và phe đối lập tại nước này.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: AP.

"Mọi hành động bạo lực hay đe dọa chống lại nhân viên ngoại giao của Mỹ, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido và quốc hội nước này sẽ được coi là một cuộc tấn công nghiêm trọng nhằm vào pháp quyền và sẽ phải hứng chịu sự đáp trả thích đáng", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton này 27/1 viết trên Twitter cá nhân.

Venezuela đang chứng kiến thời kỳ căng thẳng sôi sục, sau khi thủ lĩnh đối lập Guaido, người cũng đang giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội Venezuela, tự nhận là "tổng thống lâm thời", trực tiếp thách thức quyền lực của Tổng thống Nicolas Maduro và nhận được sự ủng hộ của Mỹ cùng nhiều nước phương Tây.

Maduro ngày 23/1 tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và yêu cầu các nhà ngoại giao Washington phải rời Venezuela trong 72 giờ. Tuy nhiên, Mỹ phớt lờ lệnh này với lý do không công nhận Maduro là lãnh đạo hợp pháp.

Trước sức ép từ Wasghinton, Bộ Ngoại giao Venezuela cuối tuần trước cho biết họ đang đàm phán thành lập một văn phòng quyền lợi Mỹ ở nước này và sẽ cho phép nhân viên đại sứ quán Mỹ ở lại Venezuela trong lúc các cuộc thảo luận đang diễn ra.

Venezuela gần đây rơi vào hỗn loạn do những cuộc biểu tình của hàng nghìn người ủng hộ Guaido. Tổng thống Maduro từng thề sẽ chống lại điều mà ông gọi là âm mưu đảo chính của các thế lực nước ngoài nhưng cho hay "sẵn sàng đối thoại" để hai bên có thể thấu hiểu, đàm phán và thỏa thuận.

Nguồn VNE