BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ chuẩn bị thử nghiệm vaccine mRNA-1273 chống Covid-19 

Cập nhật ngày: 26/02/2020 - 19:25

Công ty công nghệ sinh học Mỹ Moderna chuyển một loại vaccine thử nghiệm kháng virus corona chủng mới cho các nhà nghiên cứu của chính phủ Mỹ, chỉ 6 tuần sau khi bắt đầu nghiên cứu.

CNN đưa tin, các thử nghiệm đầu tiên về loại vaccine tiềm năng chống dịch Covid-19 có thể bắt đầu vào tháng 4. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm và phê duyệt sẽ kéo dài ít nhất một năm.

Trong một tuyên bố hôm 25/2, Moderna (MRNA) cho biết lô vaccine kháng virus corona chủng mới đầu tiên có tên gọi là mRNA-1273, đã được gửi đến Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID).

Theo Công ty Moderna, các lọ vaccine thử nghiệm đầu tiên sẽ được sử dụng trong nghiên cứu Giai đoạn 1, theo kế hoạch tại Mỹ, thường bao gồm thử nghiệm vaccine trên một số ít người khỏe mạnh.

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) Anthony Fauci nói rằng thử nghiệm lâm sàng có thể bắt đầu vào cuối tháng 4, "bước đầu tiên" trong việc tạo ra một loại vaccine có sẵn để sử dụng.

Tờ Wall Street Journal là nơi đầu tiên đưa tin về việc phát triển vaccine này, cho hay hai liều vaccine sẽ được thử nghiệm ở 25 tình nguyện viên để xem liệu nó có tạo ra phản ứng miễn dịch bảo vệ chống lại virus corona chủng mới hay không.

 

Mỹ chuẩn bị thử nghiệm vaccine mRNA-1273 chống Covid-19. (Ảnh minh họa: Getty)

Trong trường hợp thử nghiệm lâm sàng thành công, vẫn cần thử nghiệm và phê duyệt theo quy định trước khi vaccine có thể được triển khai rộng rãi.

Các quan chức y tế và các công ty dược phẩm trên khắp thế giới đang làm việc với tốc độ chóng mặt để xác định phương pháp điều trị hoặc phát triển vaccine để giúp chống lại virus corona chủng mới, đã lây nhiễm hơn 80.000 người trên khắp thế giới.

Ông Fauci trước đây từng nói với CNN rằng các nhà nghiên cứu có thể đẩy nhanh quá trình phê duyệt vaccine sau khi thử nghiệm Giai đoạn 1 thành công trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngay cả khi tiến hành ở tốc độ nhanh nhất, vaccine cũng sẽ không có sẵn để sử dụng trong ít nhất một năm hoặc 18 tháng, ông Fauci cho biết hôm 26/2.

Moderna không phải là công ty dược phẩm duy nhất phát triển vaccine chống virus. Các hãng dược phẩm Johnson & Johnson (JNJ) và GlaxoSmithKline (GLAXF) cũng đang làm việc để điều chế vaccine cũng như các nhà khoa học chính phủ bao gồm một số người tại NIAID.

Cổ phiếu của Gilead (GILD) đã tăng gần 5% vào hôm 25/2 sau khi Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, một trong những loại thuốc của hãng này, Remdesivir, đang cho thấy tác dụng trong điều trị virus corona chủng mới.

Mặc dù vaccine thử nghiệm do Moderna phát triển vẫn chưa được chứng minh hiệu quả song tốc độ điều chế vaccine mà công ty này tạo ra được xem là một bước đột phá.

Theo Moderna, vaccine đã được phát triển trong vòng 42 ngày kể từ khi công ty có được thông tin di truyền về virus corona chủng mới.

Nguồn VTC