BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ công nhận phe đối lập Syria

Cập nhật ngày: 13/12/2012 - 05:17

Tổng thống Mỹ Barack Obama (ảnh) vừa tuyên bố chính thức công nhận liên minh đối lập Syria, đang chiến đấu để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, là “đại diện hợp pháp” duy nhất của người dân Syria.

Tuyên bố của ông Obama được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn với mạng truyền hình ABC News hôm 11.12.

Trong bản tin tóm tắt cuộc phỏng vấn đăng tải trên website của đài, ABC News cho biết, sự công nhận của Mỹ không bao gồm quyết định sẽ bắt đầu vũ trang cho các nhóm đối lập Syria, nhưng nó mở cửa cho khả năng này trong tương lai.

Động thái của Mỹ diễn ra ngay trước Hội nghị “Những người bạn của Syria”, tại thành phố Marrakech của Maroc. Hội nghị này dự kiến thảo luận về các biện pháp tiếp theo nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 20 tháng qua tại Syria

Nga lập tức phản đối động thái này của Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích việc Mỹ đã thừa nhận Liên minh Dân tộc Syria và cho rằng, động thái của Mỹ mâu thuẫn với những nỗ lực tiến tới cuộc chuyển giao chính trị tại Syria.

Ông Lavrov nói: “Tôi rất bất ngờ về việc Mỹ thừa nhận Hội đồng Dân tộc Syria là đại diện hợp pháp của người dân Syria. Điều này đi ngược lại với thoả thuận đạt được tại Geneva, trong đó, đề xuất việc khởi động đối thoại tại Syria giữa các đại diện của chính phủ và phe đối lập”.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố công nhận liên minh đối lập mới thành lập của Syria là "đại diện hợp pháp" của người dân Syria. Đây là bước đi mới nhất trong nỗ lực của Mỹ hỗ trợ cho phe đối lập Syria nhằm phục vụ ý đồ lật đổ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti